Các địa phương được quyền chọn hoặc không chọn VNEN

4 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo vừa có văn bản gửi chủ tịch UBND các tỉnh, thành khẳng định việc áp dụng mô hình trường học mới (VNEN) chỉ thực hiện trên cơ sở tự nguyện và thực sự hiệu quả.
 
Mô hình Trường học mới đang được thực hiện ở nhiều địa phương trong cả nước /// Ảnh Tuệ Nguyễn Mô hình Trường học mới đang được thực hiện ở nhiều địa phương trong cả nước - Ảnh Tuệ Nguyễn
Mô hình Trường học mới đang được thực hiện ở nhiều địa phương trong cả nước
Ảnh Tuệ Nguyễn
Trong văn bản, ông Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo chỉ rõ: "Kết quả 3 năm thử nghiệm cho thấy mô hình có nhiều điểm tích cực, tạo được môi trường giáo dục thân thiện, dân chủ trong nhà trường và lớp học; học sinh tích cực, tự lực, tự quản trong học tập; mối liên hệ giữa nhà trường với cha mẹ học sinh và cộng đồng được tăng cường".
Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, việc áp dụng mô hình trường học mới này chưa thực sự phù hợp với điều kiện của nhiều địa phương, nên đã gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, trong những năm đầu triển khai, một số nơi chưa nhận thức đầy đủ về mô hình và điều kiện áp dụng; cán bộ quản lý và giáo viên chưa được chuẩn bị chu đáo, một bộ phận ngại đổi mới hoặc áp dụng mô hình một cách máy móc; việc triển khai nóng vội, áp dụng ngay cả ở những trường còn khó khăn về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, sĩ số lớp học đông,... dẫn đến việc tổ chức hoạt động giáo dục chưa đạt được hiệu quả mong muốn, gây ra những băn khoăn trong dư luận.
Những ưu điểm và bất cập nói trên trong áp dụng mô hình trường học mới đã được Bộ Giáo dục - Đào tạo nghiêm túc rút kinh nghiệm.
Bộ này đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư chỉ đạo các sở giáo dục và đào tạo tiếp tục chủ động nghiên cứu, áp dụng các phương thức giáo dục tiên tiến, phù hợp với điều kiện thực tiễn để đảm bảo thực hiện mục tiêu đổi mới giáo dục; đồng thời chủ động nghiên cứu, lựa chọn các thành tố tích cực của mô hình trường học mới để bổ sung vào phương thức giáo dục đang áp dụng.
Cụ thể, khuyến khích các cơ sở giáo dục đang triển khai mô hình trường học mới tiếp tục triển khai trên cơ sở tự nguyện, đảm bảo đạt hiệu quả thiết thực và duy trì trong suốt cấp học vì quyền lợi của học sinh.
Đối với các cơ sở giáo dục không áp dụng mô hình trường học mới, có thể lựa chọn một số thành tố tích cực của mô hình trường học mới để bổ sung vào đổi mới phương thức giáo dục đang thực hiện, đảm bảo nguyên tắc lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm.
Cũng theo yêu cầu của Bộ Giáo dục - Đào tạo, các cơ sở giáo dục cần tiếp tục chủ động nghiên cứu đổi mới, sáng tạo trong tổ chức dạy và học; áp dụng các mô hình giáo dục tiên tiến khác phù hợp với điều kiện thực tiễn; đồng thời thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong phụ huynh học sinh và dư luận xã hội nhằm thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Đến năm học 2015 - 2016, có 1.039 trường ở 31 tỉnh, thành phố và năm học 2015 - 2016 có tất cả 2.730 trường (ở 53 tỉnh, thành) tự nguyện áp dụng mô hình, nâng tổng số trường áp dụng VNEN lên 4.177 trường, chiếm gần 30% tổng số trường tiểu học trong toàn quốc. 

Bình luận

User
Gửi bình luận
Nguyễn Hoàng

Nguyễn Hoàng

Là GVTH lâu năm tôi phải nói: Mô hình giáo dục VNEN là một thảm họa giáo dục. Nó không mang lại bất cứ tiến bộ nào trong GD mà chỉ mang lại thảm họa cho sức khỏe học sinh (vẹo lưng, lác mắt khi phải vặn người, ngoẹo cổ để đọc, nghe giảng. Mô hinh chỉ thích hợp với kiểu giáo dục không chính quy. Học sinh ngồi học quanh gốc cây, ngoài bãi cỏ, không bảng đen, không bàn ghế. Bộ thì nói để các trường tự nguyện nhưng cũng như bao phong trào tự nguyện khác. Bệnh thành tích sẽ khiến các sở, phòng GD, các trường đẩy học sinh vào thảm họa.
Trần Quang

Trần Quang

Năm học 2016-2017, Bộ GD&ĐT chủ trương tiếp tục thực hiện và TT30 ở GDTH, thực hiện mô hình trường học mới VNEN ở cấp GDTH và THCS có sự điều chỉnh, bổ sung sau khi tiếp thu nghiêm túc rút kinh nghiệm ý kiến góp ý của các chuyên gia, các nhà QLGD,GV và cả những người am hiểu và quan tâm. Đây là quyết định đúng đắn và tích cực.
Theo đánh giá, năng suất của lao động VN hiện nay rất thấp. Người lao động yếu nhất là khả năng Hội nhập, khả năng giao tiếp ngoại ngữ, họ không biết làm việc theo nhóm và điều hành nhóm; không biết tương tác, hợp tác trong lao động; không biết đặt câu hỏi và tranh luận… Họ thiếu năng lực hội nhập do Cách giáo dục truyền thống của chúng ta thiếu chuẩn bị những phẩm chất cần thiết nầy cho học sinh/người lao động.
Nhiều giải pháp đổi mới GDVN gần 10 năm trở lại đây đã góp phần cải thiện dần về CHẤT trong phương pháp, hình thức giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục ở Tiểu học … theo xu hướng hiện đại và tiến bộ của Thế giới. Trong đó, mô hình trường học mới VNEN và TT số 30 là giải pháp vận dụng tốt bước đầu đã góp phần làm thay đổi phương pháp giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục ở cấp tiểu học theo hướng tích cực nhằm hình thành những phẩm chất năng lực cần thiết cho học sinh theo yêu cầu phát triển và Hội nhập.
Hội nhập là phẩm chất rất cần thết. Vì người lao động VN ngày nay không phải chỉ làm việc với 90 triệu người VN; không phải chỉ làm việc trên mãnh đất hình chữ S mà làm việc với 7 tỉ người và trên mãnh đất hình tròn (…). Có thể nói mô hình VNEN, TT 30 như một sinh khí mới trong hình thức và phương pháp giáo dục hiện nay, bước đầu hiện thực hóa được quan điểm dạy học tích cực lấy học sinh làm trung tâm và thay đổi nhận thức, quan niệm về chất lượng giáo dục.
Tuy vậy có nhiều ý kiến không đồng tình. Giống như Hà Nội, họ luôn tụng câu thành ngữ “Hà Nội không vội được đâu” ; “Việt Nam không làm được đâu!”…Việc nhiều ý kiến không đồng thuận thậm chí chống đối cũng là điều hết sức dễ hiểu. Bởi vì:
1/ Các vị Lãnh đạo được thăng quan bằng con đường “Đúng quy trình” chứ không đúng phẩm chất và năng lực.
2/ Nhiều giáo viên không ủng hộ vì những “giá trị đã thành đường xưa lối cũ”, họ rất tự hào bấy lâu nay bị cái mới và tiến bộ của VNEN, TT30 phủ định. Họ giẩy nẩy. Họ la khó, kêu khổ. Không hiểu ai đã hình thành cho họ tư tưởng dạy học là dễ và khỏe vậy!
3/ Người quản lí nhà trường theo kiểu “Đường xưa lối cũ”- chung chung thì dễ và khỏe lắm. Nghiến cứu khoa học, đổi mới duy, đổi mới cách nghĩ cách làm giáo dục nhất định phải khó, phải mệt và phải vượt qua.
4/ Đông đảo phụ huynh thích con mình học được mấy điểm, nếu được xếp vị thứ cao hơn con người khác thì sướng lắm! Ít ai quan tâm con học được cái gì, như thế nào, mong muốn của họ là con họ phải giỏi văn, giỏi toán, tiếng Anh… , phải được điểm 9 điểm 10… Rào cản lớn nhất cũng ở đây.
Những người phản đối viện dẫn đủ điều: Số học sinh trong lớp đông. Họ chỉ nhìn vào cục bộ một số trường ở thành phố. Họ đâu có biết bình quân hs/lớp ở nước rất thấp! Chỉ từ 20-22 hs/lớp (xem KH GD&ĐT một tỉnh là biết ngay). Mới làm mấy năm, thậm chí nhiều trường, nhiều người chưa làm, chưa tìm hiểu đã la KHÓ. Giáo viên la, phụ huynh la đến GSTS cũng la. (không lẽ cái TS, GS dễ làm hơn thực hiện TT 30, thực hiện VNEN. Đi đường mòn đương nhiên là dễ. Nhưng trên trái đất nầy làm gì có sẵn đường mòn. Và ai dám nói: 5 hay 10 năm nữa là VN hết khó!) Và tại sao lại rêu rao tư tưởng phủ định chính mình rằng: Trình độ mình, điều kiện mình không làm được!… Thay đổi một quan niệm, một phương pháp dạy học và đánh giá kết quả giáo dục theo xu thế tiến bộ của thế giới chứ đâu phải tính toán đường bay cho phi thuyền vào vũ trụ đâu mà la ó. Và ai dám nói dạy theo kiểu truyền thống là dễ, GV không cần trình độ. Trẻ con đã sử dụng I PAD thành thạo kia mà!
Tại sao lại mặc định cái điều “Ở nước ngoài thì lớp học ít học sinh (Thực tế ở nước ngoài vẫn có nhiều trường, nhiều lớp học có trên 30hs/lớp kể cả ở các nước Úc, Mỹ, MaLai…). Và đâu phải lớp học ít học sinh mới thực hiện được phương pháp dạy học và đánh giá học sinh theo phương pháp tích cực.
Đề nghị Bộ GD&ĐT cần có bản lĩnh, trí tuệ. Hãy hết sức trách nhiệm với nhân dân, dựa vào đội ngũ chuyên gia giỏi, những người có tâm huyết, nghiên cứu thấu đáo, điều chỉnh, bổ sung những điều bất cập cho phù hợp với thực tiển VN. Đặc biệt cần làm cho toàn ngành giáo dục và xã hội thông hiểu; tiếp tục khẳng định và thực hiện đến nơi đến chốn TT 30 và VNEN vốn đã thực nghiệm trên diện rộng hơn 5 năm qua và đã cho kết quả tốt.
Ngoc

Ngoc

Trên ép dưới bắt buộc các trường phải nghe. giờ lại kêu phụ huynh không đồng ý mới bỏ. Đưa giáo dục ra làm trò chơi ?. Học đòi các nước tiên tiến trong khi ngay cả bàn ghế cũng không có thì dạy cái gì? Vài năm nữa thì Việt Nam có trẻ em khuyết tật cao nhất thế giới vì Lác, Vẹo cổ.
bien

bien

thế hệ học sinh hôm nay là chủ nhân của đất nước tương lai mà bộ giáo dục và sở cùng phòng giáo dục đã nghiên cứu kỷ chưa? vnen theo bản thân là bs thấy những diểm không hợp đó là tư thế ngồi học và góc nhìn của tre bị sai tư thế trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến trẻ

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU