Các địa phương đề nghị lùi thời gian thực hiện chương trình giáo dục mới

21/08/2017 11:03 GMT+7

Tại hội nghị tổng kết năm học 2016 - 2017 diễn ra sáng nay, 21.8, các địa phương đồng loạt đề nghị ổn định thi và lùi thời gian thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới .

Giữ kỳ thi nhưng điều chỉnh điểm ưu tiên
Sáng nay, tại Trung tâm hội nghị quốc tế Lê Hồng Phong, Hà Nội, Bộ GD-ĐT đã tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2016 - 2017, triển khai nhiệm vụ năm học 2018 - 2019. Hội nghị cũng đồng thời được thực hiện tại 63 đầu cầu của 63 địa phương.
Tại hội nghị, đại diện UBND tỉnh và các Sở GD-ĐT Nam Định, Nghệ An, Bình Định, Kiên Giang… đồng loạt kiến nghị Bộ GD-ĐT giữ ổn định kỳ thi THPT quốc gia.
Đại biểu tỉnh An Giang phát biểu tại hội nghị kết nối trực tuyến với các tỉnh, thành của Bộ GD-ĐT Ảnh Quý Hiên
Đại diện tỉnh Kiên Giang nhận xét: “Kỳ thi THPT quốc gia mấy năm nay được xem là một hoạt động đổi mới thành công, đặc biệt là kỳ thi năm 2017. Qua các kỳ thi này cho thấy, việc đổi mới đã đạt tới các mục tiêu về hiệu quả kinh tế, chính trị, xã hội cao, được sự đồng tình của xã hội. Kỳ thi diễn ra nghiêm túc và không tạo áp lực.
Trước đây, chúng ta rất cố gắng để thực hiện những kỳ thi “hai không” với mong muốn nghiêm túc nhưng cũng rất khó khăn. Còn kỳ thi mấy năm nay, nhờ sự hỗ trợ của các thiết bị công nghệ, thì kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, nhanh chóng, kịp thời, không áp lực, không quá vất vả”.
Tuy nhiên, các đại biểu cũng cho rằng, có những vấn đề kỹ thuật Bộ GD-ĐT cần rà soát để hoàn thiện, áp dụng cho kỳ thi năm sau. Chẳng hạn, đại biểu tỉnh Bình Định đặt vấn đề xem xét lại điểm ưu tiên vì cho rằng mức điểm ưu tiên tối đa hiện nay là 3,5 điểm với một thí sinh là quá cao, đặc biệt là khi mức này được áp dụng để xét tuyển vào các trường tốp trên, ảnh hưởng tới sự công bằng trong xét tuyển.
“Có thể ưu tiên các đối tượng chính sách, còn với các vùng miền thì cần phải xem lại”, đại biểu này đề xuất.
Lùi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới
Theo bà Nguyễn Thị Kim Chi, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Nghệ An, với lộ trình thực hiện chương trình giáo dục phổ thông tổng thể và chương trình sách giáo khoa mới, Bộ GD-ĐT đã làm cẩn trọng, bài bản, và các khó khăn chủ yếu thuộc về các địa phương.
“Hai điều kiện cơ bản là đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất với các địa phương như Nghệ An, mặc dù tỉnh cũng rất tạo điều kiện và quan tâm, nhưng hiện đang rất khó khăn, đặc biệt là ở các huyện miền núi. Vì thế chúng tôi mong Bộ giãn tiến độ, cụ thể là lùi thời gian thực hiện, thay vì bắt đầu từ năm học 2018 - 2019 mà dời sang năm học 2019 - 2020, để các địa phương chuẩn bị, đáp ứng được cơ bản hai điều kiện này. Có như vậy, chương trình phổ thông mới được thực hiện hiệu quả, chất lượng hơn”, bà Kim Chi đề xuất.
Đại diện tỉnh Kiên Giang thì băn khoăn đặt vấn đề: Lùi lại một năm liệu có đủ? Đại biểu này cho rằng, một năm không phải là dài, trong khi nhu cầu chuẩn bị cho các điều kiện đảm bảo thực hiện chương trình là quá lớn. “Giờ chúng ta lùi lại một năm, nói là để chuẩn bị các điều kiện. Nhưng liệu trong một năm chúng ta có giải quyết các vấn đề tồn đọng hay không?”, vị này đặt vấn đề.
Cũng theo đề xuất của đại biểu tỉnh Kiên Giang, để không phải lùi lại vô thời hạn việc thực hiện chương trình, Bộ GD-ĐT cần nghiên cứu để cho phép các địa phương thực hiện từng phần nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.
“Nếu thực hiện đồng loạt các nội dung chương trình phổ thông mới theo tôi là khó khả thi trong điều kiện của các địa phương hiện nay”, đại biểu này bày tỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.