Các chương trình liên kết với 'trường ma' hiện ra sao?

Sau khi Bộ GD-ĐT thông báo dừng toàn bộ chương trình liên kết với Trường phổ thông quốc tế George Washington (GWIS) do trường này chưa chứng minh được tính pháp lý, đến nay ở các địa phương hoạt động của chương trình này ra sao?

Kết thúc trễ nhất vào cuối tháng 5
Tại Quảng Ngãi, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Ngọc Thái, Phó giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết UBND tỉnh đã có văn bản thống nhất việc kết thúc thời gian thực hiện thí điểm, dừng hợp tác chương trình giáo dục song hành với GWIS. Sở GD-ĐT có trách nhiệm làm việc với GWIS tại Quảng Ngãi để kết thúc hoạt động từ ngày 31.5.
Ông Thái nói: “Hôm nay (16.5), Sở sẽ làm việc với đại diện GWIS để công bố nội dung văn bản của UBND tỉnh về việc chấm dứt hoạt động, đồng thời yêu cầu GWIS giải quyết quyền lợi, nghĩa vụ của các bên liên quan”, và cho biết thêm: GWIS chính thức hoạt động tại Quảng Ngãi từ năm học 2016 - 2017. Ban đầu, GWIS mượn cơ sở của Trường THCS Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi) sau đó chuyển về Trường THPT chuyên Lê Khiết. Trên địa bàn Quảng Ngãi có 136 học sinh (HS) theo học từ lớp 1 - 8, gồm các môn toán, văn và khoa học, với mức học phí từ 1 - 2,2 triệu đồng/tháng.
Còn tại Bình Định, bà Lê Thị Điển, Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh này, cho biết UBND tỉnh đã có quyết định cho phép dừng hoạt động hợp tác với GWIS. UBND tỉnh yêu cầu Sở GD-ĐT có trách nhiệm phối hợp với GWIS thực hiện các giải pháp phù hợp, đảm bảo quyền lợi của HS đang theo học tại trường này và các bên liên quan.
Ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Sở GD-ĐT Đắk Lắk, cũng khẳng định sẽ dừng hợp tác chương trình GWIS tại Trường tiểu học - THCS - THPT Victory. “Chỉ khi nào Bộ GD-ĐT có thông tin công nhận tư cách pháp nhân của GWIS, có văn bản mới và đồng ý thì chúng tôi mới có thể cho phép Trường Victory triển khai hợp tác với GWIS. Hiện Sở không cho phép trường tuyển sinh chương trình GWIS trong năm học tới”, ông Khoa cho hay.
Ông Trương Văn Tỵ, Hiệu trưởng Trường Victory, cho biết mới đây nhà trường phát phiếu khảo sát ý kiến phụ huynh HS các lớp khối tiểu học về chương trình thí điểm GWIS nhưng chưa thu lại phiếu.
Chưa biết có tiếp tục nữa hay không ?
Trong khi đó tại Phú Yên, ông Nguyễn Xuân Sơn, Hiệu trưởng Trường THCS Hùng Vương, TP.Tuy Hòa, cho biết đã yêu cầu GWIS dừng giảng dạy tại trường này từ ngày 7.5.2018. Việc dừng này là do trường tự yêu cầu, chứ chưa có văn bản chỉ đạo của Sở GD-ĐT. Còn việc có tiếp tục hợp tác hay chấm dứt hẳn phải chờ chỉ đạo của Sở GD-ĐT và UBND tỉnh.
Theo ông Nguyễn Xuân Thiện, Hiệu trưởng Trường tiểu học Âu Cơ (TP.Tuy Hòa), GWIS cũng đã dừng giảng dạy tại trường này kể từ ngày 11.5.2018. Cơ sở vật chất cũng chỉ cho mượn, chưa ký kết hợp đồng hợp tác hay liên kết gì với GWIS. Và học phí chỉ thu đến tháng 4.2018.
“Bên GWIS họ điện bảo chờ, vì bên họ đang chứng minh tính pháp lý của trường với Bộ GD-ĐT. Trong tháng 5 này, họ sẽ trả lời chính thức việc có tiếp tục nữa hay không”, ông Thiện nói.
Giải quyết với những HS sắp tốt nghiệp thế nào ?
Một phụ huynh có con học lớp 6 hệ liên kết của Trường THCS - THPT Newton (Hà Nội) cho biết đúng như thông báo, nhà trường đã tạm dừng liên kết với GIWS từ ngày 16.4. Tuy nhiên, trường vẫn tiếp tục chương trình giảng dạy 3 môn toán, khoa học, ngôn ngữ theo sách giáo khoa Mỹ với HS đang học hệ liên kết. Theo vị này, có một số phụ huynh đã xin chuyển con em sang học ở các lớp chỉ dạy chương trình của VN có tăng cường thêm môn tiếng Anh, một số khác thì xin chuyển trường…
Hiện Trường Newton áp dụng giảm 20% học phí với HS các lớp học chương trình liên kết 2 tháng cuối năm học. “Sau lùm xùm, những người cho con tiếp tục học chương trình Mỹ mà không chuyển lớp hay chuyển trường cũng xác định sẽ chỉ cho con học để tăng cường tiếng Anh và được học thêm một số môn học bằng giáo trình của Mỹ để bổ sung thêm kiến thức, kỹ năng chứ không kỳ vọng sẽ được cấp chứng chỉ hay bằng THPT của Mỹ như quảng cáo ban đầu của trường”, vị phụ huynh này nói.
Được biết, Trường Newton có 121 HS từ lớp 6 - 12 theo học hệ liên kết với GWIS, trong đó có 12 HS đang học những ngày cuối cùng của năm học lớp 12. Vấn đề đặt ra là hướng giải quyết để đảm bảo quyền lợi cho những HS đã gần kết thúc chương trình liên kết này ra sao để HS được tham gia thi và nếu đạt yêu cầu sẽ cấp bằng tốt nghiệp THPT của Mỹ bên cạnh bằng tốt nghiệp THPT của VN? Một số phụ huynh cho biết, nhà trường cũng chưa trả lời được câu hỏi này mà vẫn đang chờ hướng giải quyết từ phía Sở GD-ĐT hoặc Bộ GD-ĐT.
Tuệ Nguyễn
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.