Bước phát triển mới của Chương trình VCE tại Việt Nam

31/12/2020 19:49 GMT+7

Từ năm học 2020 - 2021, học sinh Việt Nam có thể chọn lựa học chương trình VCE (chứng chỉ giáo dục bang Victoria - Úc) hiện đang được giảng dạy tại Trường Phổ thông liên cấp Albert Einstein (thuộc Hệ thống Trường Quốc tế Canada - CISS).

Phản hồi rất tích cực

Nhân dịp này, ông Ian Wilson, Giám đốc điều hành Trường Phổ thông liên cấp Albert Einstein, đã có những trao đổi xung quanh chương trình VCE.
Phụ huynh đang rất tò mò về chương trình VCE. Xin ông cho biết sau khi công bố triển khai, sự đón nhận của phụ huynh đối với VCE như thế nào trên thực tế?
Ông Ian Wilson: Phản hồi của phụ huynh về chương trình AES-VCE đến nay là rất tích cực. Phụ huynh học sinh lớp 12 rất vui mừng vì con em mình có thể theo học chương trình THPT/THPT quốc tế tại Việt Nam sau khi trở về nước mà không bị gián đoạn chương trình học. Một đặc điểm của VCE là mặc dù là chương trình 2 năm, học sinh có thể bắt đầu vào lớp 12 với sự công nhận đã học trước ở lớp 11 trong một chương trình THPT khác.
Phụ huynh lớp 11 đã đưa ra nhận xét rằng chương trình học rất khắt khe và đòi hỏi đối với con em họ. Hiện chúng tôi đang nhận được câu hỏi về tuyển sinh cho năm học 2021-2022.
Phụ huynh thường có sự so sánh về các chương trình quốc tế với nhau. Theo ông, đâu là điểm khác biệt và vượt trội của chương trình VCE?
Chương trình VCE có thể so sánh với các chương trình THPT khác: Chương trình tú tài quốc tế (IB), Chương trình A - Level của Cambridge, chương trình AP.
Vì chương trình học VCE rất nghiêm ngặt về mặt học thuật nên chứng chỉ tốt nghiệp Trung học quốc tế bang Victoria (VCE), Úc được các trường ĐH quốc tế và nước ngoài công nhận.
Chương trình học VCE có tính cạnh tranh quốc tế như các chương trình học khác, học phí hợp lý, khả năng đầu vào các trường ĐH và học lên cao là tương đương.

Lộ trình học thuận tiện

Theo ông, lộ trình học của VCE hiện nay có thuận tiện cho các học sinh tại Việt Nam không? Học sinh có cần theo học trường AES trước sau đó mới theo học chương trình VCE không?
Lộ trình chương trình học VCE tại AES là một lựa chọn rất thuận tiện cho phụ huynh. Học sinh cũng không cần đăng ký vào AES trước. Lộ trình VCE tại AES cho phép học sinh hiện tại của chúng tôi, cũng như các học sinh THPT khác ở Việt Nam, xem xét một con đường thay thế để nhận được chứng chỉ trung học được quốc tế công nhận trong khi sống cùng gia đình tại Việt Nam.
Tất nhiên, đây là một lựa chọn ít tốn kém hơn cho phụ huynh bằng cách giảm các chi phí ăn, ở cho những học sinh chọn hoàn thành chương trình học trung học xuyên quốc gia và cũng cho phép phụ huynh tiếp tục nuôi dạy con cái tại nhà.
Với tư cách là người đang phụ trách chương trình VCE, một chương trình có nhiều nét khác biệt hiện nay, ông kỳ vọng như thế nào về sự phát triển của VCE trong tương lai? Việc được nhiều người biết đến sẽ giúp gì cho học sinh Việt Nam?
Tôi kỳ vọng rằng chương trình AES - VCE sẽ ngày càng phát triển khi được phụ huynh và học sinh Việt Nam biết đến và hiểu hơn.
Học sinh và phụ huynh đã bày tỏ sự hài lòng của họ đối với chương trình học cũng như mức độ quan tâm phúc lợi, tinh thần của học sinh từ đội ngũ giáo viên và các chương trình hoạt động trong toàn trường mà AES đang thực hiện cho các học sinh.
Lộ trình VCE đã cung cấp một khía cạnh hoàn toàn mới cho chương trình học của chúng tôi. Chúng tôi thấy nhiều học sinh THCS của AES khao khát được theo học lộ trình VCE do kết quả của những gì họ đang thấy. Chúng tôi cũng nhận thấy các bậc phụ huynh hiện nay đang có kế hoạch cho lộ trình học tập của con mình.
Tất cả những điều này cho thấy việc thực hiện chương trình học VCE tại AES đang có chiều hướng rất tích cực, lộ trình VCE tại AES đang làm thay đổi về mặt nhận thức của các bậc phụ huynh về sự lựa chọn giáo dục cho con em của họ. Điều này đem lại lợi ích cho các học sinh khi vừa có cơ hội học tập chương trình quốc tế trong nước và vẫn có thể sống cùng với gia đình của mình.
Kể từ năm học 2020 - 2021, học sinh Trường Phổ thông liên cấp Albert Einstein sẽ học chương trình giống nhau ở lớp 10 với sự tăng cường tiếng Anh theo chương trình tiếng Anh VCAA. Khi học lớp 11, học sinh sẽ có 2 sự lựa chọn theo hướng: học theo chương trình của Bộ GD-ĐT Việt Nam và tốt nghiệp THPT với bằng tú tài Việt Nam hoặc đăng ký theo học chương trình THPT Victoria và lấy chứng chỉ VCE.
Để tốt nghiệp chương trình VCE tại AES, học sinh phải hoàn thành ít nhất là 16 tín chỉ. Các môn học gồm: tiếng Anh, Toán, Vật lý, Hóa học, tiếng Việt như là ngôn ngữ thứ nhất. Năm lớp 12, học sinh phải thi kỳ thi cuối cấp trung học. Với VCE, dựa theo điểm thi cuối cấp trung học gọi là ATAR (Australian Tertiary Admisisons Rank), học sinh sẽ được xét tiếp vào các bậc ĐH, CĐ tại Úc hoặc quốc tế. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.