Bước đột phá nâng cao chất lượng

05/07/2013 05:30 GMT+7

Giám đốc chương trình chất lượng cao, tiến sĩ Phạm Hữu Hồng Thái - Phó hiệu trưởng Trường đại học Tài chính - Marketing (UFM), người nhận bằng tiến sĩ của Đại học Birmingham, Vương quốc Anh, tâm sự rất “gan ruột” rằng: “Tôi luôn trăn trở với ý nghĩ phải đem những gì học hỏi, đúc kết được từ các đại học nước ngoài để góp phần mang lại diện mạo mới cho hệ thống đào tạo của trường. Chương trình đào tạo chất lượng cao (CTCLC) của UFM là một bước khởi đầu cho những tham vọng thu hẹp khoảng cách với các chương trình đào tạo nước ngoài”.

Khát vọng chinh phục đỉnh cao

CTCLC được xây dựng khá bài bản, chuyên nghiệp. Những điểm nhấn quan trọng nhất là: chương trình được thiết kế dựa trên chương trình của các đại học danh tiếng trên thế giới. Đội ngũ giảng viên được chọn lọc, có giáo viên bản xứ giảng dạy nghiệp vụ và tiếng Anh. Sĩ số sinh viên ít, phù hợp cho thảo luận, học nhóm. Phương pháp giảng dạy hiện đại, lấy sinh viên làm trung tâm. Phòng học được thiết kế theo tiêu chuẩn cao, trang thiết bị dạy và học hiện đại. Sinh viên cuối năm 2 hoặc năm 3 được chuyển tiếp sang học tại các đại học ở Anh, Mỹ, Úc, Malaysia. Tăng cường đào tạo kỹ năng cứng, kỹ năng mềm, tiếng Anh đạt chuẩn IELTS 6,0 và tin học trình độ B quốc gia khi tốt nghiệp. Các môn cơ sở ngành và chuyên ngành được giảng dạy và học tập bằng tiếng Anh.

Chương trình chất lượng cao của Trường ĐH Tài chính - Marketing - bước đột phá nâng cao chất lượng
Chương trình chất lượng cao của Trường ĐH Tài chính - Marketing - bước đột phá nâng cao chất lượng

Học phí phù hợp, chất lượng cao

TS Thái đã làm một bài toán so sánh chất lượng đào tạo và học phí của những sinh viên theo học chương trình đào tạo chất lượng cao của UFM với chương trình cử nhân tại Đại học Reading, Vương quốc Anh như sau: Chương trình chất lượng cao tại UFM thời gian 4 năm, 44 học phần (130 tín chỉ), học phí: 22 triệu đồng/năm/SV (tăng 10% so với năm trước), chi phí ăn ở, đi lại khoảng 31 triệu đồng/SV/năm.

Trong khi đó nếu đi du học tại Đại học Reading, Vương quốc Anh thời gian 3 năm, 18 học phần (54 tín chỉ), học phí từ 320 - 410 triệu đồng/SV/năm (= £10.000 - £13.000), chi phí ăn ở, đi lại bình quân 153 triệu đồng/SV/năm (= £4.800). Như vậy, chương trình chất lượng cao học tại UFM với khối lượng kiến thức và kỹ năng nhiều hơn, tin học trình độ B, tiếng Anh IELTS 6,0 trở lên, chất lượng đào tạo khá tương đồng, nhưng học phí và chi phí sinh hoạt rẻ hơn nhiều.

 

Liên hệ:

Giám đốc CTCLC
Hotline: 08081888
306 Nguyễn Trọng Tuyển, Q.Tân Bình, TP.HCM
Trường ĐH Tài chính - Marketing

Tổng kinh phí cho một suất đào tạo chất lượng cao tại UFM trong 4 năm khoảng 233 triệu đồng, trong khi đó cũng 1 suất đào tạo trong 3 năm tại Anh lên đến khoảng 1,5 tỉ đồng. Được hỏi căn cứ vào đâu để khẳng định chất lượng chương trình khả dĩ đạt tiêu chuẩn quốc tế, TS Thái tự tin cho biết: “Chương trình được xây dựng dựa trên các chương trình của các đại học danh tiếng ở Anh, Mỹ, Úc, và giáo trình cũng được nhập khẩu từ nước ngoài, cộng thêm một số môn học trong chương trình khung do Bộ GD-ĐT quy định. Giảng viên cũng được mời từ nước ngoài, kết hợp với giảng viên trong nước được đào tạo từ nước ngoài. Phòng học, sĩ số sinh viên, và trang thiết bị dạy và học theo chuẩn quốc tế. Phương pháp giảng dạy sinh động, sinh viên năng động, học nhóm, thảo luận nhóm, nghiên cứu tình huống, trình bày, thuyết trình hiệu quả để đảm bảo chương trình thỏa mãn 3 tiêu chí: khoa học, hiện đại và phù hợp với Việt Nam”.

Để CTCLC thật sự phát huy hiệu quả, UFM cũng đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép các trường tự thiết kế các chương trình theo chuẩn nước ngoài, không bị ràng buộc quá cứng bởi chương trình khung của Bộ (ví dụ: Trường đại học Reading, Anh quốc chỉ có 18 học phần, học trong 3 năm). Cho phép các trường tự chủ tài chính tự xác định mức học phí riêng cho mình.

Sự quyết tâm của nhà trường

PGS - TS Hoàng Trần Hậu - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Đào tạo CTCLC được nhà trường đầu tư nguồn lực về tài chính và con người tốt nhất. Đây chính là định hướng chiến lược của UFM trong tương lai. Tất cả các khoa, phòng, ban chuyên môn, đội ngũ giảng viên đã vào cuộc với sự quyết tâm cao nhất”.

Với sự chuẩn bị nghiêm túc, sự đầu tư thích đáng, và đặc biệt với sự quyết tâm cao của lãnh đạo nhà trường, CTCLC sẽ tạo ra bước đột phá nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, thu hẹp khoảng cách với các chương trình nước ngoài, mở ra cơ hội lớn cho sinh viên trên con đường tiến thân lập nghiệp.

Thiên Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.