Bức thư về cô bé hiến giác mạc đạt giải nhì cuộc thi viết thư quốc tế

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
11/05/2018 18:06 GMT+7

Bức thư đoạt giải nhì cuộc thi viết thư quốc tế năm 2018 với thông điệp "cho đi là còn mãi", xuất phát từ câu chuyện có thật về bé Hải An tự nguyện hiến giác mạc khi qua đời.

Ngày 11.5, tại Hà Nội diễn ra lễ tổng kết và trao giải cuộc thi Viết thư quốc tế (UPU) lần thứ 47 (năm 2018). Giải nhất của cuộc thi thuộc về em Nguyễn Thị Bạch Dương, học sinh lớp 8A, Trường THCS Nguyễn Trãi, huyện Nam Sách, Hải Dương. Giải nhì thuộc về em Vũ Kiều Ngân, lớp 8A4, Trường THCS Chu Văn An, quận Tây Hồ, Hà Nội.
Ban tổ chức cho biết, cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 47 được phát động và triển khai trên phạm vi toàn quốc từ tháng 10.2017 đến tháng 3.2018. Ban tổ chức đã nhận được hơn 1 triệu bức thư dự thi của các em học sinh trên khắp mọi miền Tổ quốc.
Những bức thư đoạt giải đều có nội dung hay, cách hành văn trong sáng, lôi cuốn, trình bày công phu, nét chữ đẹp. Sau 5 vòng chấm, ban giám khảo quốc gia đã chọn 100 bức thu vào vòng chung khảo.
Kết quả, ban tổ chức đã trao 1 giải nhất, 3 giải nhì, 5 giải ba, 30 giải khuyến khích, 61 giải cây bút triển vọng cùng 4 giải đặc biệt dành cho học sinh nhỏ tuổi nhất và học sinh khiếm thị, khuyết tật.
Trong bức thư đoạt giải nhất cuộc thi, em Nguyễn Thị Bạch Dương chọn hóa thân thành bức thư có thật viết năm 1897 của biên tập viên Báo The Sun của Mỹ để trả lời câu hỏi một độc giả 8 tuổi: “Ông già Noel có thực không?”.
Đối tượng được tác giả lựa chọn để đưa ra bức thông điệp của mình được cho là nhân vật không mới (ông già Noel) nhưng thân thuộc và yêu dấu với trẻ em. Bức thư của em được ban tổ chức dịch ra tiếng Pháp và tiếng Anh gửi Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) tại Thụy Sĩ dự thi quốc tế.
Giải nhì của cuộc thi thuộc về 3 học sinh: Vũ Kiều Ngân (lớp 8A4, Trường THCS Chu Văn An, quận Tây Hồ, Hà Nội), Nguyễn Hồng Khánh (lớp 8 E, trường THCS Lê Quý Đôn, thành phố Hải Dương) và Trần Thanh Yên (lớp 8/9, Trường THCS Kim Đồng, quận Hải Châu, Đà Nẵng).
Một trong 3 giải nhì của cuộc thi là bức thư của em Vũ Kiều Ngân với thông điệp "cho đi là còn mãi", xuất phát từ câu chuyện có thật, gây xúc động mạnh trong xã hội thời gian vừa qua, về bé Hải An 7 tuổi ở Hà Nội tự nguyện hiến giác mạc khi qua đời.
Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Nguyễn Minh Hồng (bìa trái) cùng Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Ngọc Lương trao giải nhất cho em Nguyễn Thị Bạch Dương
Bức thư có đoạn viết: "Hải An đã để lại cho chúng mình một bài học làm người - bài học về lòng nhân ái, về tình người và chung tay vì một cuộc sống tốt đẹp hơn, nhân văn hơn. Điều này đem lại động lực và niềm tin vào cuộc sống cho chúng mình, để từ đó mỗi người sẽ xích lại gần nhau hơn, yêu thương và trân trọng cuộc sống ngày hôm nay hơn. Hãy mãi là cô bé thiên sứ, đem yêu thương vun đắp thế gian này nhé, Hải An nhỏ bé của chúng tôi!" . 
 Tại lễ tổng kết, mẹ của bé Hải An cũng được mời đến giao lưu và đã rơi nước mắt xúc động khi được đọc bức thư do Kiều Ngân viết.
Cuộc thi UPU do Liên minh bưu chính thế giới (UPU) tổ chức với đề tài “Hãy tưởng tượng bạn là một lá thư du hành xuyên thời gian. Bạn muốn gửi gắm điều gì tới người đọc lá thư ấy?”.
Tại Việt Nam, đây là cuộc thi lần thứ 30 được Bộ Thông tin - Truyền thông, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Bộ Giáo dục - Đào tạo, T.Ư Đoàn và Báo Thiếu niên Tiền phong phối hợp tổ chức.  
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.