Bỏ việc để dạy trẻ khuyết tật

Mạnh Cường
Mạnh Cường
26/10/2018 08:12 GMT+7

Là một giáo viên tiểu học nhưng với tình yêu đặc biệt dành cho những đứa trẻ kém may mắn, cô Lương Thị Kim Loan đã từ bỏ công việc của mình để về Trung tâm bảo trợ xã hội Quảng Nam nuôi dạy trẻ khuyết tật.

Cơ duyên với trẻ em kém may mắn
Một ngày giữa tháng 10, chúng tôi đến Trung tâm bảo trợ xã hội Quảng Nam (TP.Hội An, Quảng Nam), nơi nuôi dưỡng những trẻ em kém may mắn và không khỏi bất ngờ khi trước mắt là hàng chục đứa trẻ với những khuôn mặt rất giống nhau. Thấy người lạ, chúng khoanh tay chào rồi lại tiếp tục cặm cụi tô màu, viết từng chữ với nét được, nét mất. Giữa đám trẻ ấy là một phụ nữ với khuôn mặt phúc hậu, đang tận tình cầm tay cho một bé gái tập viết nét chữ đầu tiên. Cô là Lương Thị Kim Loan (49 tuổi), người có hơn 25 năm gắn bó với những đứa trẻ khuyết tật tại trung tâm này.
Sinh ra và lớn lên ở TP.Đà Nẵng nhưng với cô Loan quãng thời gian đáng nhớ nhất lại là ở Trung tâm bảo trợ xã hội Quảng Nam. Cô trước đây là giáo viên tại một trường tiểu học ở TP.Đà Nẵng. Một lần theo chồng vào đây, chứng kiến những đứa trẻ với thân hình không lành lặn ngồi la hét, rồi oằn mình tập đi rất vất vả, lòng yêu thương đã khiến cô quyết định bỏ công việc để đến với những đứa trẻ khuyết tật. “Khi chứng kiến cảnh thiệt thòi của các em, tôi đã không cầm được nước mắt. Đây là một cơ duyên mà ông trời sắp xếp cho tôi đến với các em”, cô nói.
Cũng từ đó, cô gắn với nơi này như ngôi nhà thứ 2 của mình. Mỗi ngày, cô bắt đầu công việc từ 5 giờ sáng. Khi lũ trẻ vẫn say giấc, cô đã đến trung tâm chuẩn bị bữa ăn cho các cháu. Công việc tưởng như đơn giản nhưng chỉ những ai đã từng chăm sóc trẻ khuyết tật mới thấu hiểu được những khó khăn, vất vả, có khi thấm đẫm cả mồ hôi và nước mắt. Được giao quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng 12 trẻ khuyết tật, công việc của cô không có lịch trình nhất định. Khi nào cô cũng luôn chân luôn tay tỉ mỉ chăm sóc cho từng đứa, dạy cho các em cách đánh vần, tập viết chữ, tô màu, học hát... vì chúng đều là trẻ khuyết tật đặc biệt nặng. “Dạy trẻ khuyết tật gian nan lắm. Có khi viết một chữ phải mất cả tuần, thậm chí cả nửa tháng nhiều em cũng không làm được. Nhưng bản thân tôi không bao giờ cho phép mình nản lòng, bởi mình đến với các em bằng tất cả tình yêu thương. Dạy các em cũng như chính dạy con mình vậy”, cô Loan tâm sự.
Dành cho các con tình cảm đặc biệt nhất
Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2018 dự kiến tổ chức lễ tuyên dương vào dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo VN (20.11) tại Hà Nội. Mỗi thầy cô giáo dạy trẻ khuyết tật được tuyên dương sẽ được nhận một sổ tiết kiệm 10 triệu đồng; bằng khen của T.Ư Hội LHTN VN, biểu trưng của chương trình và các hình thức khen thưởng khác của Bộ LĐ-TB-XH và Bộ GD-ĐT.
Chăm sóc trẻ bình thường đã khó, trẻ khuyết tật lại càng khó hơn, bởi các em bị khiếm khuyết về thân thể, nhiều em đau ốm triền miên, có em trí tuệ kém phát triển... 12 trẻ là 12 tính cách, 12 đặc điểm đòi hỏi những cách chăm sóc khác nhau. Nhưng với cô, đặc điểm, sở thích của từng trẻ thế nào cô đễu nắm rõ vì đã dành thời gian tìm hiểu tâm lý và luôn dành cho các con thứ tình cảm đặc biệt nhất. “Chuyện đánh nhau hay tranh giành đồ chơi thường xuyên xảy ra, vì vậy không chỉ dạy học mà tôi phải kiêm luôn cả cô nuôi dạy trẻ, chuyên gia tâm lý… cũng là mẹ của trẻ”, cô Loan nói.
Để hiểu hơn về những đứa trẻ của mình, cô Loan tìm đến một chuyên gia dạy trẻ người Úc để học các kỹ năng chăm sóc cho trẻ khuyết tật. Vì vậy, hầu hết những đứa trẻ qua tay cô đều có tiến bộ về trí tuệ, sức khỏe.
Đáp lại tình cảm của cô Loan, trẻ khuyết tật ở trung tâm đều gọi cô là mẹ Loan. Đó là tình cảm, cũng là món quà lớn nhất mà những đứa trẻ kém may mắn dành cho người mà chúng yêu quý.
Ông Nguyễn Đình Tâm, Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Long, cho hay các thầy cô giáo dạy trẻ khuyết tật xứng đáng nhận được sự tôn vinh vì không chỉ cần vững nghiệp vụ sư phạm, để làm tốt công việc của mình, họ còn dạy học bằng tấm lòng của những người làm cha mẹ. “Các thầy cô vừa dạy dỗ, vừa chăm sóc, vừa cảm thông, vừa thương yêu… các học trò kém may mắn. Các thầy cô giáo này xứng đáng nhận được sự sẻ chia của xã hội”, ông Tâm nói.
Cô giáo mỉm cười khi bị... học trò đánh
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.