Bộ trưởng Y tế đề nghị phát triển Trường ĐH Y dược thành ĐH Sức khỏe để không tụt hậu

Hà Ánh
Hà Ánh
16/09/2019 18:09 GMT+7

Tại lễ khai giảng năm học 2019-2020 của Trường ĐH Y dược TP.HCM , Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị đổi tên trường thành ĐH Sức khỏe TP.HCM, nếu không Việt Nam sẽ tụt hậu so với Lào, Campuchia

Chiều 16.9, PGS-TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế đến dự lễ khai giảng năm học 2019-2020 của Trường ĐH Y dược TP.HCM

Đã có  đề án đổi tên trường cách đây một năm

Bộ trưởng đã có nhiều chia sẻ về nghề y trước hơn 400 tân sinh viên khoa y. Với Trường ĐH Y dược TP.HCM, Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị trường cần thực hiện các nhiệm vụ trước mắt như thành lập Hội đồng trường, thực hiện cơ chế tự chủ, xây dựng cơ sở 2…
Đặc biệt, theo Bộ trưởng, Trường ĐH Y dược TP.HCM còn nợ một nhiệm vụ từ cách đây 15 năm là đổi tên trường thành ĐH Sức khỏe TP.HCM. "ĐH Sức khỏe TP.HCM sẽ gồm nhiều trường y, trường dược, trường nha, trường điều dưỡng… Hiện nay chúng ta chưa được gọi là ĐH mà chỉ là trường ĐH vì dưới trường này chỉ có khoa chứ chưa có trường”, bà Tiến chia sẻ.
Từ thực tiễn công tác của mình, Bộ trưởng cho biết ngay cả Lào còn có ĐH về sức khỏe, nếu không làm ngay thì chúng ta sẽ tụt hậu hơn cả quốc gia này
Bà Tiến cho biết Bộ Y tế rất ủng hộ chủ trương thành lập ĐH Sức khỏe TP.HCM, đề nghị trường sớm có đề án đổi tên trường. “Nếu không làm ngay thì chúng ta sẽ tụt hậu hơn cả Lào, Campuchia”, Bộ trưởng nói.
Đáp lại chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế, PGS-TS Trần Diệp Tuấn, Hiệu trưởng Trường ĐH Y dược TP.HCM, cho biết trường hiện đã thành lập hội đồng trường, đang xúc tiến xây dựng cơ sở 2 tại Đồng Nai. Đặc biệt, theo ông Tuấn, trường đang xây dựng đề án tự chủ và đã gửi Bộ Y tế đề án đổi tên trường cách đây một năm. 

Làm nghề y cần phải có tâm 

Bộ trưởng cho biết cách nay 43 năm bà từng như các sinh viên bây giờ. Nhắn nhủ với hơn 400 tân sinh viên khoa Y có mặt trong buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói: “Những người đã chọn con đường này là người đi con đường khó nhất, người học giỏi nhất, và phải luôn học suốt đời,  theo nghiệp bảo vệ chăm sóc sức khoẻ con người. Đã dấn thân vào đấy thì phải chịu đựng, tự chịu trách nhiệm trước mọi cam go trên đường đời sắp tới”.

Tân sinh viên ngành y khoa trong lễ khai giảng

Hà Ánh

Bộ trưởng Bộ Y tế chia sẻ: “Đến giờ này sau 43 năm, tôi nghĩ đã làm nghề này thì phải cần cù, thông minh đến mấy cũng phải cần cù, siêng nhặt chặt bị, học mãi không ngừng. Nhưng chưa dừng lại ở đó. Nghề này còn phải có tâm nữa vì liên quan đến sinh mạng con người”. 

Để bệnh nhân hài lòng mới là hạnh phúc 

Trước đây, theo bà Tiến, sinh viên y khoa tốt nghiệp được ở lại trường là niềm mơ ước. Nhưng trong cơ chế thị trường hiện nay thì sức hút của nhà trường không bằng các bệnh viện bên ngoài. "Hiện chúng ta đang đổi mới chất lượng khám chữa bệnh, lấy bệnh nhân làm trung tâm, tiến tới tối đa sự hài lòng của bệnh nhân", bà Tiến cho biết.

Với người học, bà Tiến nhắn nhủ: “Học để oai, có nghề chỉ là một phía. Làm thế nào để hài lòng bệnh nhân mới là hạnh phúc của chúng ta”. 

Bộ trưởng trao học bổng cho sinh viên xuất sắc

Hà Ánh

Trong lễ khai giảng, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã trao tặng học bổng cho 5 tân sinh viên xuất sắc của trường (mỗi suất 15 triệu đồng). Bộ trưởng xúc động nói: “Đây là những sinh viên đã đạt khoảng 9 điểm/môn trong kỳ thi tuyển vừa rồi nhưng có những em không có nhà, chỉ ở trong túp lều. Tôi mong rằng các em sẽ trở thành những sinh viên giỏi, ra trường để xây dựng trường này thành ĐH hàng đầu châu Á”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.