Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đặt đề bài cho GS Ngô Bảo Châu

8 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã đề nghị GS Ngô Bảo Châu giải bài toán về mối quan hệ giữa đầu tư cho giáo dục với tăng trưởng kinh tế.
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ làm việc với GS Ngô Bảo Châu /// Ảnh Bộ GD-ĐT Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ làm việc với GS Ngô Bảo Châu - Ảnh Bộ GD-ĐT
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ làm việc với GS Ngô Bảo Châu
Ảnh Bộ GD-ĐT
Chiều tối 28.7, tại Bộ GD-ĐT, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã có cuộc làm việc với lãnh đạo Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM) mà GS Ngô Bảo Châu là đại diện.
Ngoài các thông tin tóm tắt về hiệu quả sau hơn 5 năm đi vào hoạt động của VIASM, GS Ngô Bảo Châu đã chia sẻ với ông Nhạ về một số vấn đề khúc mắc của viện hiện nay, trong đó nổi bật hai vấn đề là cơ sở vật chất của viện và cơ chế tài chính đặc thù dành cho các hoạt động thường xuyên của viện.
Trước đây, khi còn là Bộ trưởng, ông Phạm Vũ Luận từng ban hành quyết định áp dụng thí điểm cơ chế tài chính đặc thù cho viện. Đến nay đã hết thời gian thí điểm, nhưng Bộ GD-ĐT vẫn chưa ban hành văn bản áp dụng chính thức, điều này tạo một số khó khăn cho viện trong tổ chức thực hiện các hoạt động chuyên môn.
Ngoài ra, năm ngoái, Bộ GD-ĐT cũng đã quyết định phê duyệt viện được phép nhận chuyển nhượng quyền sở hữu cơ sở của Trường tiểu học Nguyễn Văn Huyên tại 157 phố Chùa Láng, Hà Nội để làm trụ sở, nhưng đến nay vẫn chưa được phân bổ kinh phí để thực hiện việc này.
Tại buổi làm việc, ông Phùng Xuân Nhạ bày tỏ sự ủng hộ đối với các đề xuất của GS Ngô Bảo Châu và các đại diện đến từ VIASM. Ông Nhạ cho biết, cách đây một tháng, Bộ GD-ĐT đã có công văn gửi lên Chính phủ đề nghị được bổ sung kinh phí đầu tư cho ngành GD-ĐT năm 2016, trong đó có hạng mục đầu tư cho VIASM để nhận chuyển nhượng quyền sở hữu cơ sở 157 phố Chùa Láng.
Về hoạt động chuyên môn của VIASM, ông Nhạ đề nghị viện tiếp tục thực hiện chức năng chính là nghiên cứu về toán, gắn với đào tạo, nghiên cứu, bồi dưỡng năng lực về toán rộng rãi hơn ở cả trong và ngoài nước. Đồng thời viện là đầu mối, xây dựng các mô hình thu hút người Việt Nam ở nước ngoài và người nước ngoài về Việt Nam làm việc.
Ông Nhạ nhấn mạnh, viện cần hướng tới nghiên cứu ứng dụng, chẳng hạn như tổ chức nghiên cứu để làm rõ mối quan hệ giữa đầu tư cho giáo dục với tăng trưởng kinh tế. Theo ông Nhạ, đây là bài toán cần phải minh bạch để minh chứng cho Chính phủ, Quốc hội thấy rằng đầu tư cho giáo dục là đầu tư hiệu quả.
Bên cạnh những trao đổi liên quan đến hoạt động của VIASM, ông Phùng Xuân Nhạ mong muốn GS Ngô Bảo Châu sẽ cố vấn, phản biện thẳng thắn về các chủ trương, chính sách của ngành trong quá trình thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Gai Nguyen

Gai Nguyen

Sao ông Nhạ có thể đánh đồng hai việc được, như là ra giá cho Giáo sư Ngô Bảo Châu? Làm chính sách là của chính phủ, nội các, nào phải của học giả, hay nhà khoa học. Đâu có quyền cưỡng chế tư duy của họ.
Trần Vỹ Châu

Trần Vỹ Châu

Có những việc hiển nhiên ai cũng thấy và nhận thức rõ nên không hơi đâu đi chứng minh cho tốn công, tốn sức, tốn tiềm mà chẳng có lợi bao nhiêu. Không lẽ đợi chứng minh xong mới rót tiền đầu tư giáo dục. Vậy bao giờ giáo dục phảt triển được với kiểu tư duy này? Phải cấp ngay cơ chế đặc biệt để đầu tư nghiên cứu.
Nguyễn Trung

Nguyễn Trung

Giáo sư Ngô Bảo Châu là một thiên tài về toán học, được đào tạo, học tập, nghiên cứu trong nền giáo dục tiên tiến của Mỹ. Khi về Việt Nam làm việc trong môi trường một đất nước kém phát triển. Do đó tôi nghĩ khó phát huy được tài năng của giáo sư Ngô Bảo Châu.
danongviet

danongviet

Hai mối quan hệ này chả liên quan gì với nhau!
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU