Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: 5 giải pháp khắc phục yếu kém về giáo dục

14 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Trước thềm năm học mới, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, một trong những bài học sâu sắc nhất đối với ngành GD-ĐT thời gian qua là phải biết lắng nghe các phản biện xã hội.  
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trong chuyến đi thị sát kỳ thi THPT quốc gia 2016 ở Ninh Thuận /// Ảnh Quý Hiên Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trong chuyến đi thị sát kỳ thi THPT quốc gia 2016 ở Ninh Thuận - Ảnh Quý Hiên
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trong chuyến đi thị sát kỳ thi THPT quốc gia 2016 ở Ninh Thuận
Ảnh Quý Hiên
Ngày mai, 5.8, Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2015 - 2016 và chuẩn bị cho năm học mới. Trước sự kiện này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã chia sẻ về những việc sẽ làm trong năm học 2016 - 2017.
Theo ông Nhạ, cần giải quyết hài hòa bài toán giữa quy mô và chất lượng đào tạo. “Việc tăng quy mô giáo dục, nhất là giáo dục đại học, không tương xứng với các điều kiện đảm bảo chất lượng là vấn đề có thể để lại hậu quả về kinh tế, xã hội trong thời gian dài, khó khắc phục, gây tốn kém, lãng phí và bức xúc xã hội, giảm lòng tin vào ngành giáo dục. Cần làm tốt công tác dự báo nhu cầu của thị trường lao động để xác định quy mô đào tạo cho phù hợp hơn, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng đào tạo”, ông Nhạ chia sẻ.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: 5 giải pháp khắc phục yếu kém về giáo dục - ảnh 1

tin liên quan

Xóa bộ chủ quản trường ĐH được không?
Làm việc với cán bộ giảng dạy Trường ĐH Sư phạm TP.HCM ngày 7.6, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết sẽ tăng cường vai trò tự chủ và tiến tới các trường ĐH không còn trực thuộc bộ nào.
Đặc biệt, theo ông Nhạ, một trong những bài học sâu sắc nhất đối với ngành GD-ĐT thời gian qua là phải biết lắng nghe các phản biện xã hội. “Chẳng hạn, kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, chúng ta đã lắng nghe, tiếp thu các ý kiến phản biện của xã hội, của các nhà khoa học, giáo viên và học sinh để từ đó có những điều chỉnh phù hợp hơn, qua đó giúp cho kỳ thi năm nay diễn ra nhẹ nhàng hơn, thuận lợi hơn”, ông Nhạ nói.
Ông Nhạ cho biết, năm học 2016 - 2017 ngành GD-ĐT sẽ thực hiện 5 giải pháp nhằm khắc phục những yếu kém. Trước hết là cải cách thể chế về GD-ĐT.
Thứ hai là nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục các cấp, trong đó, triển khai điều chỉnh, sắp xếp lại bộ máy tổ chức, nhân sự của các cơ quan quản lý giáo dục, trước hết là cơ quan Bộ GD-ĐT, nhằm tinh gọn bộ máy, trên cơ sở đó sắp xếp nhân sự phù hợp theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả.
Thứ ba, là tăng cường nguồn lực đầu tư cho giáo dục, trong đó, chú trọng các nguồn lực của xã hội và quốc tế để phát triển GD-ĐT, quan tâm đầu tư cho các vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo, đối tượng chính sách.
Thứ tư là tăng cường công tác kiểm định chất lượng giáo dụcđẩy mạnh kiểm định chất lượng độc lập các cơ sở giáo dục, để có bức tranh tổng thể về năng lực thực sự của từng cơ sở và công khai kết quả kiểm định để xã hội đánh giá. Tiếp tục đổi mới công tác thi, kiểm tra, đánh giá theo hướng gọn nhẹ, hiệu quả nhưng đảm bảo công bằng, nghiêm túc.
Giải pháp thứ năm là đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục và đào tạo, trong đó chủ động cung cấp thông tin cho báo chí, nhất là thông tin về các gương người tốt, việc tốt trong ngành để xã hội có cái nhìn đầy đủ và chia sẻ. Xây dựng hệ thống truyền thông thông suốt từ các trường, sở đến bộ, để truyền tải thông tin đầy đủ, đa chiều về những đổi mới mà ngành đang thực hiện.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hổ

Hổ

Mấy "giải pháp" này nghe hoài
Nhật Tân

Nhật Tân

Có ngàn giải pháp đưa ra thì ngành GD vẫn bị chê trách...thực tế đã đưa ra bao nhiêu lần cải cách, thay đổi vẫn chưa có một KQ khả quan nhất...vẫn cứ năm sau rút kinh nghiệm của năm trước...cải cách lần sau rút KN của lần trước. Theo tui, khi nào ta xem dạy học và đào tạo như một nghề, hoạt động giáo dục như một doanh nghiệp và Bộ GD chỉ cơ quan QLNN chuyên ngành thì chất lượng và tư duy các nhà GD mới thay đổi.
lebede

lebede

Không nghe Bộ trưởng nhắc gì tới chất lượng cuộc sống đội ngũ giáo viên, ôi.....
Thầy đồ

Thầy đồ

Đã nhiều đời BT như thế rồi bạn ạ, tôi đã chú ý trong rất nhiều năm.
Trung Anh

Trung Anh

Dư luận xã hội bất bình ở chỗ nào thì bộ trưởng hãy lắng nghe và sữa ngay chỗ đó như xóa nạn dạy thêm, tránh tình trạng giáo viên lên lớp dạy sơ sài bắt học sinh về nhà mình học, để khắc phục thì theo tôi - Đánh giá chất lượng giáo viên qua chât lượng thực sự của học sinh; , Xóa chạy trường, chạy lớp (thì nên Học theo tuyến từ cấp 1 lên cấp 3); Thiêt kế chương trình liên hoán từ lớp 1 đến lớp 12 với nội dung thiết thực, những môn mang yếu tố năng khiếu nên bỏ như nhạc họa, không quá nặng nề về môn thể dục , quốc phòng, những môn này nên mang tính chất ngoại khóa, môn lịch sử nên thiết kế theo lối tiểu thuyết, kể chuyện...Nên để giáo viên tập trung vào việc dạy học tránh màu mè hình thức, Hiên nay giao viên có hàng chục cuốn sô để hoạt đông phong trào cuối cùng còn có thêm 01 cuốn sổ: Thống kê các loại sổ" nữa, những việc đó không biết Bộ trưởng đã nắm được chưa.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU