Bộ trưởng GD-ĐT: Tránh 'lỗ thủng nhỏ đánh đắm cả con tàu' trong thi tốt nghiệp THPT

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
05/06/2020 12:16 GMT+7

Nhấn mạnh không để "một lỗ thủng nhỏ đánh đắm cả con tàu", Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ nhắc nhở phải thực hiện bài bản, kỹ càng tất cả các khâu trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Sáng nay, 5.6, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố về công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chủ trì cuộc họp.

Không chỉ đơn thuần để công nhận tốt nghiệp

Phát biểu tại hội nghị, ông Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Trước khi hoàn thành cấp THPT, học sinh được trải qua kỳ thi đánh giá chất lượng trên diện rộng để kiểm tra mức độ đáp ứng chuẩn đầu ra của các em so với yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông.
Căn cứ vào kết quả đó để xét công nhận tốt nghiệp THPT; làm cơ sở đánh giá chất lượng dạy, học của các nhà trường, công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục. Với kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT, cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp có thể sử dụng để tuyển sinh.
Ông Nhạ nhấn mạnh: "Kỳ thi năm 2020 với mục đích chính là để xét tốt nghiệp THPT nhưng thực tế rất nhiều trường đại học sử dụng kết quả này để tuyển sinh. Tôi đã họp trực tuyến với nhiều lãnh đạo trường đại học, cao đẳng và quán triệt các trường phải có trách nhiệm trong kỳ thi này. Do đó, dù năm nay các trường không tổ chức đưa cán bộ, giảng viên đại học đi coi thi, chấm thi như mọi năm, nhưng sẽ tăng cường tham gia vào thanh tra, kiểm tra các khâu của kỳ thi.  
Như vậy, việc tổ chức kỳ thi không chỉ đơn thuần là để công nhận tốt nghiệp THPT mà còn nhiều ý nghĩa quan trọng khác. Kỳ thi do đó phải đảm bảo yêu cầu nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng, minh bạch".

Không để “khoảng tối dưới chân đèn”

Ông Nhạ khẳng định, kỳ thi năm nay giao cho địa phương nhưng trách nhiệm của Bộ GD-ĐT vẫn rất lớn. Đó là chỉ đạo chỉ đạo tổ chức kỳ thi; xây dựng quy chế, các văn bản hướng dẫn; tổ chức tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi, nghiệp vụ thanh tra; xây dựng, cung cấp đề thi cho các hội đồng thi; cung cấp các phần mềm phục vụ tổ chức thi dùng chung cả nước; tổ chức thanh tra, kiểm tra các khâu của kỳ thi.
Việc tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc là nhiệm vụ rất quan trọng của kỳ thi này. Do vậy, ông Nhạ đề nghị các cấp uỷ chính quyền địa phương có chỉ đạo, quán triệt đầy đủ mục đích, yêu cầu, nội dung cụ thể trong thực hiện tổ chức kỳ thi này. Địa phương cần ý thức rõ tầm quan trọng của kỳ thi, để chuẩn bị chu đáo các khâu, tránh tiềm ẩn các rủi ro.
Ông Nhạ nhấn manh: "Chất lượng thanh tra quan trọng. Do đó, đội ngũ tham gia không chỉ đáp ứng chuyên môn nghiệp vụ, mà còn phải có đạo đức chính trị tốt, trách nhiệm. Đội ngũ này sẽ được tuyển chọn kỹ lưỡng và tập huấn bài bản".
Ông Nhạ nêu yêu cầu, căn cứ vào phân công nhiệm vụ, từng thành viên tham gia kỳ thi phải xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ một cách chi tiết để đôn đốc, nhắc nhở thường xuyên, tránh tình trạng “khoảng tối dưới chân đèn”, đi kiểm tra nhưng người kiểm tra không được ai giám sát cả.
Thanh tra Bộ sẽ kiểm tra các địa phương thực hiện qua kế hoạch cụ thể chứ không phải đi ngó nghiêng hỏi han vài ba câu. Đã đi thanh tra, kiểm tra phải có kết luận để những bộ phận chưa tròn trách nhiệm phải thực hiện đúng chứ không nhắc rồi để đấy.
Ông Nhạ cũng nhấn mạnh khâu tập huấn rất quan trọng, những người làm thi mà không hiểu đúng thì sẽ lúng túng, làm sai, thậm chí tiếp tay cho vi phạm dẫn tới rủi ro cho cả kỳ thi.
Tương tự, cần có phương án dự phòng những rủi ro có thể xảy ra trong tất cả các khâu: in sao, vận chuyển, coi thi, bảo quản đề thi bài thi, chấm thi...  phải có cẩm nang cụ thể thực hiện theo đúng quy trình. Chuẩn bị kỹ cơ sở vật chất, tránh tình trạng camera có lắp nhưng không hoạt động. Ngoài ra, cần phòng ngừa thiên tai, mưa lũ,… “Tránh một lỗ thủng nhỏ đánh đắm cả con tàu”, Bộ trưởng Nhạ ví von.

Kiểm soát dạy thêm, không để học sinh học dồn ép tới quá tải

Ông Nhạ lưu ý các địa phương chỉ đạo các trường đặc biệt lưu ý đến khâu ôn tập, tránh để học sinh hoang mang dẫn tới  học quá tải không cần thiết. Muốn làm được điều đó, các địa phương phải kiểm soát chặt khâu dạy thêm, học thêm ở các nhà trường và giáo viên.
“Đề thi chỉ kiểm tra những kiến thức cơ bản, không có câu hỏi đánh đố, quá khó với học sinh”, ông Nhạ khẳng định.
Theo ông Nhạ, Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo ban hành đề thi tham khảo, theo chương trình đã tinh giản và trong bối cảnh dịch bệnh, điều chỉnh kỳ thi với mục đích nêu trên.
Những vấn đề này đã được học sinh, giáo viên đón nhận. Đề thi tham khảo được đánh giá là phù hợp, việc tổ chức dạy học, ôn tập rất tích cực. Như vậy, chất lượng dạy học cho đến thời điểm này cơ bản đáp ứng được yêu cầu của chương trình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.