Bộ trưởng GD-ĐT: Học sinh được yêu thương, tôn trọng sẽ có 'trường học hạnh phúc'

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
22/04/2019 16:32 GMT+7

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ chính thức phát động toàn quốc triển khai “Kế hoạch nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo vì một trường học hạnh phúc”.

Sáng nay, 22.4, tại Trường THPT Phan Huy Chú (quận Đống Đa, Hà Nội), Công đoàn Giáo dục Việt Nam phối hợp với Bộ GD-ĐT, Kênh Truyền hình Giáo dục quốc gia VTV7 - Đài Truyền hình Việt Nam, tổ chức lễ phát động “Triển khai Kế hoạch nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo vì một trường học hạnh phúc”, với sự tham dự của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ.
Kế hoạch được triển khai nhằm hỗ trợ, tăng cường nhận thức và năng lực nghề nghiệp cho nhà giáo, người lao động ở các trường học, góp phần giảm thiểu, tiến tới chấm dứt hiện tượng nhà giáo trong ngành có những hành vi ứng xử không phù hợp, vi phạm đạo đức nhà giáo.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ và quan khách tham gia một hoạt động văn nghệ của thầy trò Trường Phan Huy Chú tại lễ phát động Ảnh P.H.C
Với việc xác định 3 nhiệm vụ, cùng với các giải pháp cụ thể, việc triển khai kế hoạch này sẽ giúp các nhà trường và công đoàn cơ sở trường học có sự phối hợp chặt chẽ để động viên, hỗ trợ thầy cô giáo có cách làm phù hợp, hiệu quả trong việc ứng xử các tình huống sư phạm, trong giáo dục học sinh, trong các mối quan hệ, đảm bảo các quy định về đạo đức nhà giáo, nêu gương tốt về tác phong người thầy…
Thông điệp được đưa ra tại lễ phát động là các cán bộ quản lý, các thầy cô giáo hãy thay đổi để hướng đến môi trường sư phạm lành mạnh, văn minh, thân thiện, với giá trị cốt lõi: “Yêu thương, an toàn và tôn trọng”. Đó là trường học hạnh phúc - kết quả được tạo bởi các hành vi ứng xử chuẩn mực của những thầy cô có đạo đức trong sáng, lòng yêu nghề và sự tận tâm tận lực với học sinh, tâm huyết với sự nghiệp…

Phải là nơi học sinh được yêu thương, an toàn, tôn trọng

Ông Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh 3 tiêu chí quan trọng để xây dựng trường học hạnh phúc là: yêu thương, an toàn và tôn trọng. “Khái niệm “trường học hạnh phúc” mà chương trình này hướng tới không phải cái gì đó to tát mà đơn giản là mỗi người cảm thấy ngày hôm nay của mình tốt hơn ngày hôm qua; khi đến trường được vui vẻ, an tâm làm việc, sáng tạo; được tin tưởng, tôn trọng và mọi người cùng giúp đỡ nhau để bản thân, nhà trường phát triển”, ông Nhạ nói.
Ông Nhạ cũng đặc biệt nhấn mạnh môi trường nhà trường phải an toàn để từ giáo viên đến học sinh được yên tâm dạy học và sáng tạo. Tới đây, khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, các nhà trường phải làm sao để cán bộ, giáo viên vững tin là mình được đổi mới, sáng tạo và đồng nghiệp sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ, hỗ trợ.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, chỉ khi học sinh được yêu thương, tôn trọng và an toàn thì mới có trường học hạnh phúc ẢNH PHC
Ông Nhạ bày tỏ hy vọng việc triển khai kế hoạch này sẽ đem lại kết quả thiết thực, giúp các thầy cô, học sinh, người lao động trong nhà trường cảm thấy hạnh phúc, yêu thích việc đến trường hơn. Tuy nhiên, khi xây dựng kế hoạch này, ngành giáo dục không sử dụng văn bản có tính quán triệt, mệnh lệnh hành chính để chỉ đạo các nhà trường, thầy cô làm theo.
“Chúng tôi không đặt vấn đề và không cho phép các nhà trường, sở giáo dục mang hoạt động xây dựng môi trường học tập hạnh phúc ra để thi đua. Đây phải là hoạt động có tính chất thiết thực, vì lợi ích của từng thành viên trong nhà trường và như vậy thì chẳng cần văn bản chỉ đạo hay mệnh lệnh hành chính, các thầy cô, học trò cũng tự nguyện tham gia”, ông Nhạ khẳng định. 
Những nụ cười rạng rỡ của học sinh Trường THPT Phanh Huy Chú tại lễ phát động ẢNH P.H.C
Thầy giáo Hà Xuân Nhâm, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Huy Chú, bày tỏ niềm tự hào khi trường mình được chọn là nơi phát động xây dựng trường học hạnh phúc và nhận định các nhiệm vụ và giải pháp đặt ra trong kế hoạch là hết sức cần thiết và phù hợp trong bối cảnh hiện nay.
Thầy Nhâm cho rằng, giải pháp cho môi trường học tập hạnh phúc phụ thuộc rất nhiều vào nhận thức, hành vi và nguồn năng lượng từ giáo viên, thành tố quan trọng trong các nhà trường. Tập thể giáo viên Trường THPT Phan Huy Chú cũng như các trường học trên cả nước mong muốn được tiếp cận với mô hình “trường học hạnh phúc” một cách sâu sắc, bài bản, coi đó là công cụ hữu hiệu trong quá trình đổi mới giáo dục đáp ứng nhu cầu xã hội trong bối cảnh hiện nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.