Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: Mong một kỳ thi nghiêm túc nhưng nhẹ nhàng

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
25/06/2018 09:15 GMT+7

Sáng nay (25.6), trước khi bắt đầu giờ làm bài môn ngữ văn, kỳ thi THPT quốc gia 2018, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã đến kiểm tra tại điểm thi THPT Yên Viên, Hội đồng thi TP.Hà Nội.

Tại điểm thi này, Bộ trưởng đã trò chuyện, động viên tinh thần thí sinh và phụ huynh (đứng chờ con ngoài cổng trường thi) đồng thời nhắc nhở trưởng điểm thi phải nghiêm túc thực hiện đúng quy chế, chịu trách nhiệm cao nhất trong việc bảo vệ an toàn bảo mật đề thi tại điểm thi của mình.
 
[VIDEO] Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ nói về hoạt động tổ chức kỳ thi THPT quốc gia
Trao đổi với phóng viên sau buổi kiểm tra này, ông Phùng Xuân Nhạ cho biết: Cho đến thời điểm này chúng tôi rất yên tâm vì công tác chuẩn bị, phối hợp để tổ chức kỳ thi đã diễn ra rất nhịp nhàng, hiệu quả. Tối qua tôi đã có báo cáo cập nhật các công việc chuẩn bị đã hoàn tất, chu đáo (từ vận chuyển, bảo quản đề thi đến cơ sở vật chất trường thi…) để sẵn sàng cho kỳ thi bắt đầu từ buổi thi sáng hôm nay.
Bộ trưởng trò chuyện với phụ huynh Ảnh Ngọc Thắng

Sáng nay, tôi đi kiểm tra một số điểm thi của Hà Nội thì thấy công tác chuẩn bị và tiến hành rất bài bản, đúng quy chế. Từ công tác bảo mật đề thi rất nghiêm ngặt; những việc hậu cần như bố trí chỗ ăn nghỉ cho cán bộ làm nhiệm vụ coi thi rất chu đáo.
Tâm trạng của phụ huynh và thí sinh thì có hồi hộp, lo lắng nhưng rất yên tâm và tin tưởng vào tính nghiêm túc của kỳ thi này, tâm thế của thí sinh rất nghiêm túc.
[VIDEO] Gần 1 triệu thí sinh sẵn sàng vượt vũ môn trong kỳ thi THPT quốc gia
Với các tỉnh miền núi phía Bắc đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ, Bộ trưởng có chỉ đạo gì để đảm bảo an toàn cho thí sinh khi đi dự thi?

Hôm qua tôi đã có công điện gửi các tỉnh này và đặc biệt nhấn mạnh cần tạo điều kiện cho thí sinh và giám thị đi coi. Tôi cũng trực tiếp trao đổi qua điện thoại với các bí thư tỉnh uỷ của các tỉnh bị ảnh hưởng trực tiếp bởi mưa lũ để cùng phối hợp, khắc phục hiện tượng này. Các Bí thư đã khẳng định trách nhiệm rất cao.
Sáng sớm nay tôi lại một lần nữa gọi các lãnh đạo tỉnh và giám đốc sở GD-ĐT thì tất cả các tỉnh đều trả lời là đã cơ bản khắc phục được và yên tâm vì thí sinh, giám thị đều có thể đến điểm thi an toàn.
Một số điểm thi bị chia cắt bởi mưa lũ thì lực lượng cứu hộ của địa phương đã phối hợp để đưa các cháu đến điểm thi an toàn. Rất may là trước đó đội ngũ giám thị của địa phương và của các trường ĐH cũng đã đến được điểm thi an toàn.
[VIDEO] Giám thị ăn ngủ ngay trong phòng học những ngày thi THPT quốc gia nóng bỏng
Ông có nhắn nhủ gì với thí sinh và giám thị trong kỳ thi này?
Tôi rất mong thí sinh tham dự kỳ thi với tâm thế tốt nhất. Điều quan trọng là các em hãy tập trung làm bài thật tốt, thực hiện đúng quy chế. Chỉ có thực hiện đúng quy chế thì các em sẽ vững tin và làm bài trong tâm trạng thoải mái nhất.
Nếu các em có ý định vi phạm quy chế thi thì sai sót và lúng túng là khó tránh khỏi. Trước kỳ thi chúng tôi cũng nhận được thông tin cảnh báo từ cơ quan chức năng về thiết bị gian lận công nghệ cao, tinh vi. Điều này thì quy chế cũng đã nêu rất rõ, trong những ngày tập huấn về coi thi, thanh tra thi, ban chỉ đạo thi từ cấp trung ương đến địa phương đều đã nhấn mạnh rất kỹ về vấn đề này.
Dù công nghệ có tinh vi đến đâu nhưng nếu mỗi cán bộ, giám thị làm việc với tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc thì cũng đều phát hiện ra. Không chỉ với thí sinh, ngay cả với giám thị nếu có hành vi vi phạm quy chế thi thì chúng tôi cũng sẽ chỉ đạo các ban chỉ đạo thi cấp cơ sở phải xử lý rất nghiêm để đảm bảo tính răn đe.
Mong rằng kỳ thi sẽ diễn ra an toàn, nghiêm túc nhưng nhẹ nhàng, êm ả, không gây căng thẳng cho thí sinh và phụ huynh, đáp ứng được sự mong đợi của xã hội.
[VIDEO] Thầy cô giáo tất bật rời TP.HCM đi coi thi
Những phòng thi đặc biệt
Sáng nay 25.6, trong buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ GD-ĐT, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết: “Toàn thành phố năm nay có 78.332 thí sinh đăng ký thi, thành phố bố trí hơn 8.000 cán bộ coi thi, giám sát phục vụ công tác coi thi. Trong ngày làm thủ tục, có gần 1.000 thí sinh không đến tham dự”.
Ông Hiếu thông tin, trong kỳ thi này, có 5 thí sinh đặc biệt nên được bố trí phòng thi riêng và tạo điều kiện hỗ trợ cho các em hoàn thành kỳ thi của mình. Trong số 5 thí sinh đặc biệt,1 thí sinh bị khiếm thị là học sinh của Trường Phổ thông chuyên biệt Nguyễn Đình Chiểu, còn lại là các em bị tai nạn bất ngờ trước thời điểm thi. Mặc dù theo quy định các em được đặc cách tốt nghiệp nhưng để xét tuyển vào ĐH nên các thí sinh vẫn đi thi. Lãnh đạo Sở cho biết, tại 5 điểm thi có các trường hợp này thi đã chuẩn bị phòng thi riêng với cán bộ hỗ trợ ghi bài kèm các thiết bị ghi âm hỗ trợ thí sinh.
B.Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.