Bố trí người quen vào làm việc, nhiều quan chức Nhật bị kỷ luật

23/01/2017 21:23 GMT+7

Bộ Giáo dục Nhật Bản vừa xử lý kỷ luật 7 quan chức cấp cao vì dính líu đến các vụ thỏa thuận nhằm bố trí người quen, đồng nghiệp đã nghỉ hưu vào làm việc tại các trường đại học.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục Nhật ông Hirokazu Matsuno đã xin lỗi sau vụ bê bối amakudari - Ảnh chụp màn hình Japan Times
Một báo cáo của Văn phòng Nội các Nhật Bản cũng tiết lộ thêm 37 trường hợp khác. Những người này đều dính líu đến nạn tham nhũng mà ở Nhật gọi là amakudari, theo Japan Times.
Amakudari có nghĩ là “nghỉ hưu ở thiên đường”. Các quan chức Nhật sau khi về hưu sẽ sử dụng mối quan hệ, tiền bạc và ảnh hưởng để được đưa vào những vị trí mang lại nhiều lợi ích kinh tế. 
Bộ Giáo dục Nhật Bản đang tìm cách đưa các vụ amakudari ra ánh sáng. Đồng thời, Chánh văn phòng Nội các Nhật Yoshihide Suga khẳng định chính phủ sẽ tiến hành điều tra ở các bộ còn lại để thanh trừ nạn amakudari.
Thông báo xử ký kỷ luật được Bộ Giáo dục Nhật công bố hôm 20.1. Một trong 7 người bị kỷ luật là thứ trưởng phụ trách hành chính Kihei Maekawa, 62 tuổi. Ông này đã từ chức.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục Hirokazu Matsuno đã chính thức xin lỗi vì vụ việc gây mất lòng tin ở người dân. Ông cam kết sẽ ngăn những chuyện tương tự xảy ra trong tương lai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.