Bỏ thi giáo viên dạy giỏi sẽ thật sự giảm áp lực ?

3 Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Việc xét giáo viên giỏi, chủ nhiệm giỏi thay vì tổ chức thi như hiện nay nhận được nhiều ý kiến trái chiều...
Giáo viên tham dự tọa đàm trình bày ý kiến của mình 	 /// Ảnh: T.N Giáo viên tham dự tọa đàm trình bày ý kiến của mình - Ảnh: T.N
Giáo viên tham dự tọa đàm trình bày ý kiến của mình
Ảnh: T.N
Sáng 6.4, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD-ĐT) phối hợp với Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức buổi tọa đàm bàn về việc chuyển từ thi sang xét công nhận giáo viên (GV) giỏi, chủ nhiệm giỏi.

Chuyển thi sang xét vẫn nhiều áp lực

Cô Phạm Thị Vân Anh, Trường THCS Nam Trung Yên, cho rằng Bộ GD-ĐT mong muốn giảm áp lực cho GV bằng cách bỏ kỳ thi nhưng nếu xét GV giỏi mà đòi hỏi quá nhiều minh chứng, hồ sơ sổ sách thì sẽ dễ chuyển từ áp lực này sang áp lực khác. Do vậy, việc thay đổi phải thật sự đồng bộ, ưu tiên dành thời gian để GV có thời gian nghiên cứu tài liệu, tự học hỏi, nâng cao trình độ, tìm tòi các phương pháp dạy học phù hợp với từng bài, từng đối tượng HS.
Cô Lê Phương Hằng, một GV mầm non ở Hà Nội, rất đồng tình với việc xét công nhận GV giỏi, nhất là đặc thù của bậc học mầm non đòi hỏi phải trải qua một quá trình vừa nuôi dưỡng vừa giáo dục thì mới nhìn thấy hiệu quả.
Cô Nguyễn Thị Thu Anh, Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Nguyễn Tất Thành, cho rằng không nên bàn việc bỏ thi chuyển sang xét để công nhận GV giỏi nhằm mục tiêu giảm hay tăng áp lực cho GV. Bởi thay đổi là để hướng tới mục tiêu chính là đánh giá thực chất, tạo động lực cho GV. Khi xét, các trường phải chịu trách nhiệm về cách đánh giá của mình, GV được công nhận một cách xứng đáng chứ không phải chỉ đánh giá qua một vài giờ dạy, hay qua sáng kiến kinh nghiệm như trước đây.

Giáo viên có mất động lực phấn đấu ?

Ông Nguyễn Văn Đầm, Trưởng phòng Giáo dục trung học (Sở GD-ĐT tỉnh Thái Bình), cũng đồng tình với việc nên thay đổi cách đánh giá GV giỏi khi cho rằng có nhiều mâu thuẫn trong việc công nhận GV giỏi hiện nay. “Với những cách đánh giá như hiện nay, GV đi thi GV dạy giỏi bị áp lực rất lớn khi phải “gánh” danh hiệu thi đua cho cả trường hoặc cho cả huyện”, ông Đầm nói.
Ông Nguyễn Xuân Thảo, Trưởng khoa Giáo dục tiểu học (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội), cũng tán đồng việc chuyển từ thi GV dạy giỏi sang xét. “Hiện nay, thi GV giỏi chủ yếu đánh giá qua 1 - 2 tiết dạy nên không tránh khỏi tình trạng tập trung luyện “gà nòi” và trình diễn. Còn khi xét thì sẽ tích hợp được cả đánh giá định kỳ và đánh giá quá trình, phù hợp với xu hướng đổi mới đánh giá hiện nay đã áp dụng với HS tiểu học”, ông Thảo phân tích.
Tuy nhiên, một số ý kiến tại buổi tọa đàm bày tỏ sự nuối tiếc nếu bỏ hẳn cuộc thi GV dạy giỏi vì lo ngại GV sẽ mất động lực để phấn đấu, mất cơ hội để giao lưu, học hỏi kinh nghiệm.
Kết luận tọa đàm, ông Hoàng Đức Minh, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, nhấn mạnh: “Việc chuyển sang xét công nhận GV giỏi chắc chắn sẽ không gây thêm áp lực không cần thiết, việc đánh giá trở nên nhẹ nhàng hơn nhưng sẽ không thể giản đơn đến mức xuề xòa”.

Phụ huynh, học sinh có quyền đánh giá GV ?

Theo phác thảo ban đầu của Bộ GD-ĐT về xét GV giỏi, chủ nhiệm giỏi thì một trong những đối tượng được tham gia đánh giá, nhận xét GV gồm cả học sinh và phụ huynh.
Ông Nguyễn Văn Đầm cũng nêu quan điểm cần để phụ huynh, HS đánh giá GV nhưng không nên thông qua kênh đánh giá, nhận xét của phụ huynh, HS vì dạy học là một nghề đặc thù, không thể để phụ huynh, HS với rất nhiều đối tượng, trình độ, nghề nghiệp khác nhau đánh giá. Tuy nhiên, cô Nguyễn Thị Thu Anh lại cho rằng việc đánh giá của phụ huynh, HS là rất cần thiết mặc dù những đánh giá này chỉ là mang tính cảm tính.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Nguyễn Tấn Nghĩa

Nguyễn Tấn Nghĩa

Bỏ thi giáo viên dạy giỏi trước mắt giáo viên trở về đúng vị trí của mình, không còn là diễn viên nữa, học sinh yếu, kém trong lớp được học và giáo viên quan tâm, bởi khi thi giáo viên giỏi thì các em này có thân ở trong lớp nhưng tên thì ngoài sổ gọi tên... theo tôi hãy xét hiệu quả đào tạo của giáo viên đó, thông qua kiểm tra học sinh cộng với yếu kiến đánh giá của hội đồng chuyên môn là ta sẽ có kết quả tương đối chính xác! Đã là gvdg thì phải đảm bảo hiệu quả đào tạo của mình phải tốt, kết quả cuối năm phải tốt hơn đầu năm một cách thực sự, phải giảm được tỷ lệ hs yếu kém, phải tăng số hs trung bình khá, hầu như các trường chưa hiểu hết yếu nghĩa của việc tổ chức kiễm tra chất lượng đầu năm, đa phần chỉ tổ chức kiễm tra cho có, hình thức, chưa thấy trường nào tổ chức đối chiếu kết quả này với kết quả cuối năm để thấy được sự nỗ lực, phấn đấu của giáo viên, học sinh trường minh...!
Tư Cà Mau

Tư Cà Mau

Dẹp đi là được rồi. Diễn sâu quá người coi cũng thấy chán. Hãy lấy chất lượng của cả năm, chứ một hai tiết thi dạy giỏi hay dự giờ trong tổ thì không nói lên được điều gì. Thậm chí tổ trưởng tổ phó dạy cũng không đặt mấy cũng phải mở miệng khen nữa.
Nha dam

Nha dam

Theo tôi làm thế nào có lợi nhất cho học sinh thì làm. Thành tích giáo viên không quan trọng gì cả. Chỉ mong sao học sinh được học tập thoải mái, được giáo dục đầy đủ, được rèn luyện về đạo đức để sau này khi các em lớn lên sẽ trở thành người tốt, người có ít cho xã hội. Xin giáo viên hãy đừng quan tâm gì đến chỉ tiêu, thành tích của mình mà hãy dành hết tình yêu thương cho học sinh, giảng dạy nhiệt tình, coi học sinh như con em của chính mình. Đừng chạy theo thành tích vì nó chỉ là lớp vỏ bọc bên ngoài thôi.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU