Bộ sưu tập gốm xưa có kích thước khủng của thầy giáo miền Tây

19/11/2020 19:27 GMT+7

Gần 2 năm sưu tầm, thầy Trần Văn Nam (42 tuổi), giáo viên Trường tiểu học A (TT.Tri Tôn, H.Tri Tôn, An Giang ) đã có được bộ sưu tập hàng trăm món đồ gốm Biên Hòa với kích thước khủng.

Vốn có niềm đam mê chơi các loại hoa kiểng nên thầy Nam kết hợp giữa kiểng và chậu gốm rồi dần dần đến với thú chơi gốm xưa. Sau thời gian tìm hiểu, thầy Nam cũng đúc kết được nhiều kinh nghiệm và đến năm 2019, tranh thủ những ngày cuối tuần, thầy tìm tòi gốm Biên Hòa từ các nơi mua về làm bộ sưu tập.

Bộ bình gốm Biên Hòa được thầy Nam cất giữ trong nhà

ẢNH: DUY TÂN

“Việc sưu tầm đồ gốm có kích thước “khủng” bắt nguồn từ việc chơi mai kiểng. Những cây mai đẹp, gốc cổ quái phải được trồng trong những chậu xưa trông mới đẹp mắt. Từ đó, tôi bắt đầu tìm mua các chậu đồ gốm xưa. Sau thời gian tìm hiểu về các loại gốm, tôi đam mê dòng gốm Biên Hòa lúc nào không hay nên quyết tâm sưu tập cho bằng được”, thầy Nam nói.

Chiếc đĩa Biên Hòa với kích thước “khủng” trong bộ sưu tập của thầy Nam.

ẢNH: DUY TÂN

 
 

Chiều dài của chiếc đĩa gốm Biên Hòa hình song long tranh châu lên đến 87 cm

ẢNH: DUY TÂN

Trong thời gian ngắn, thầy Nam đã sở hữu bộ gốm Biên Hòa xưa gồm: đĩa, bình, đôn vôi... lên đến hàng trăm món; đặc biệt là những chiếc đĩa và bình trà “khủng”. Ban đầu, những đồ có kích thước lớn thầy Nam không dám mua vì sợ bị lầm. Sau một thời gian chơi đồ gốm và được nhiều anh em hướng dẫn tận tình, thầy dần dần có thể tự nhìn và thẩm định được giá trị của gốm.

Chiếc đĩa gốm có trọng lượng lên đến 28 kg

ẢNH: DUY TÂN

Thầy Nam cho biết điểm ưu việt tạo nên vẻ đẹp của gốm Biên Hòa chính là yếu tố thủ công. Từ công đoạn nhào đất, tạo hình bằng bàn xoay hoặc in khuôn, đến khắc chìm, tô men, trang trí trên gốm... đều làm bằng tay. Hoa văn rất tinh tế, gốm lại rất dày so với những loại khác. Gốm Biên Hòa loại nhỏ thường dễ kiếm. Nhưng để tìm được những sản phẩm gốm kích thước và trọng lượng “khủng” thì rất khó vì số lượng sản xuất rất hạn chế. Để sưu tầm, thầy Nam phải liên hệ nhiều bạn bè để “săn” tìm từ các tỉnh, thành trong cả nước.

Một chiếc đĩa khác trong bộ sưu tập là đĩa hình tứ linh, chiều dài 87 cm, nặng 28 kg

ẢNH: DUY TÂN

Trong bộ sưu tập gốm Biên Hòa của thầy Nam nổi bật nhất là bộ đĩa vinh quy bái tổ, cửu tiên, tích người, bát tiên... có cùng kích thước lên đến 51 cm; bộ đĩa song long tranh châu và tứ linh kích thước 87 cm, nặng 28 kg; bình trà cao 64 cm, vòng bụng 140 cm...

Chiếc đĩa nặng đến mức phải 2 người mới có thể di chuyển được

ẢNH: DUY TÂN

“2 chiếc đĩa được tôi sưu tầm khoảng 2 tháng nay. Đẹp nhất là bộ đĩa lưỡng long tranh châu màu xanh cô ban, với những vết men rạn xung quanh mặt đĩa. Riêng bình trà thì lớn tới mức một người ôm không giáp, chứa được 70 - 80 lít nước”, thầy Nam nói.
 

Trong bộ sưu tập của thầy Nam còn có nhiều bộ đĩa gốm Biên Hòa kích thước 51 cm

ẢNH: DUY TÂN

Theo thầy Nam, những chiếc đĩa Biên Hòa kích thước khủng có tuổi đời hàng chục năm. Lúc xưa, người sở hữu dùng để đựng thức ăn, heo quay... còn bây giờ thường được làm thành bộ sưu tập để trưng bày trong phòng khách.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.