Bổ sung vi chất vào sữa học đường có được phép không?

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
16/04/2019 21:25 GMT+7

Thanh tra Bộ Y tế và đại diện Viện Dinh dưỡng quốc gia đều khẳng định, những vi chất bổ sung vào sản phẩm sữa học đường đều phù hợp và không có bất cứ vi phạm nào.

Chiều 16.4, tại Hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, nhiều nhà báo quan tâm và đặt câu hỏi về việc bổ sung vi chất dinh dưỡng vào sản phẩm sữa đang dùng trong chương trình Sữa học đường  được triển khai tại Hà Nội, có phù hợp và được phép hay không?
Ông Nguyễn Văn Nhiên, Phó chánh Thanh tra Bộ Y tế, khẳng định căn cứ Quyết định của Thủ tướng phê duyệt chương trình “Sữa học đường” nhằm cải thiện dinh dưỡng, góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo, tiểu học đến năm 2020 có nêu, việc cung cấp phải đáp ứng được sắt, canxi, vitaminD của trẻ em trên 30% vào năm 2020.
Cũng trong Quyết định trên, không có bất kỳ quy định nào cấm bổ sung các vi chất dinh dưỡng vào các sản phẩm sữa để sử dụng cho chương trình “Sữa học đường”. Việc bổ sung các vi chất khác đã nêu trong quyết định là do đơn vị cung cấp sữa thực hiện với điều kiện những vi chất ấy không được vượt quá so với nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị dành cho người Việt Nam ở từng độ tuổi khác nhau.
Vì tầm quan trọng của chương trình Sữa học đường nên trong kế hoạch thanh tra hàng năm của Thanh tra Bộ Y tế đều có chương tình thanh tra tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh các sản phẩm phục vụ chương trình sữa học đường.
Đến nay, qua thanh tra, lấy mẫu sản phẩm gửi về các Viện đầu ngành để kiểm nghiệm, chưa phát hiện có vi phạm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh các sản phẩm phục vụ chương trình sữa học đường, đặc biệt là chưa phát hiện có vi phạm về chất lượng, an toàn thực phẩm của sản phẩm sữa học đường.
Theo ông Nhiên, với sản phẩm đang được dùng trong chương trình Sữa học đường  tại Hà Nội là sữa Vinamilk, căn cứ báo cáo công ty, hồ sợ tự công bố sản phẩm cho thấy, sản phẩm là sữa tươi tiệt trùng, có hàm lượng sữa tươi đạt 99,7% đối với loại không đường và 96% loại có đường. Như vây, hàm lượng sữa tươi trong sản phẩm trên đạt gần 100% và không có thành phần sữa bột.
Phát biểu tại buổi giao ban báo chí, bà Trần Khánh Vân, Phó trưởng khoa Vi chất dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng, Viện căn cứ vào nghiên cứu khoa học cấp Viện cho thấy, việc bổ sung các vi chất có trong sản phẩm sữa học đường là phù hợp tất cả các chỉ số.
Hiện nay, theo góc độ nghiên cứu và các tài liệu cũng cho thấy, chưa nhận được bất kỳ nghiên cứu nào nói việc bổ sung vi chất trong sản phẩm sữa học đường do Vinamilk đang cung cấp  là không  tốt cho sức khỏe. Trái lại, các tài liệu của Tổ chức Y tế thế giới khẳng định việc tăng cường đa vi chất dinh dưỡng là cần thiết cho sự phát triển của trẻ em thay vì đơn vi chất, bà Vân khẳng định. 
Ông Phạm Xuân Tiến, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, cho rằng ông cảm thấy “rất đáng tiếc” trước những thông tin được đăng tải khi chưa xác minh và trao đổi bởi các cơ quan có chuyên môn và đơn vị quản lý về chất lượng sữa học đường thời gian gần đây, đang gây hoang mang không đáng có với phụ huynh.
Ông Tiến tái  khẳng định sữa học đường là thực hiện chủ trương của Chính phủ. Sở GD-ĐT Hà Nội là đơn vị chủ trì triển khai chương trình Sữa học đường theo Đề án của UBDN Thành phố Hà Nội với sự tư vấn và phối hợp của các đơn vị chuyên môn liên quan, tuân thủ chặt chẽ mọi quy định hiện hành.
Cũng theo ông Tiến, qua kiểm tra và theo dõi tình hình thực hiện chương trình này cho thấy, phụ huynh, học sinh và các nhà trường phản hồi rất tích cực, bằng chứng là tỉ lệ đăng ký tham gia uống sữa học đường liên tục tăng trong 3 tháng qua.
“Tháng 1.2019, khi Chương trình chính thức triển khai,  mới chỉ có khoảng 60% học sinh đăng ký thì đến nay, tỉ lệ này đã lên tới gần 90% học sinh tham chương trình Sữa học đường”, ông Tiến nêu dẫn chứng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.