Bỏ một môn thi, có được công nhận tốt nghiệp ?

23/03/2015 05:45 GMT+7

Có được dùng giấy chứng nhận bản sao để xét tuyển ĐH, CĐ, trường nào thí sinh phải sơ tuyển, môn năng khiếu thi vào thời điểm nào... là những băn khoăn của học sinh tỉnh Bình Thuận trong buổi Tư vấn mùa thi chiều 22.3.

Có được dùng giấy chứng nhận bản sao để xét tuyển ĐH, CĐ, trường nào thí sinh phải sơ tuyển, môn năng khiếu thi vào thời điểm nào... là những băn khoăn của học sinh tỉnh Bình Thuận trong buổi Tư vấn mùa thi chiều 22.3.

Bỏ một môn thi,  có được công nhận tốt nghiệp ?Rất đông học sinh TP.Phan Thiết (Bình Thuận) tham gia chương trình Tư vấn mùa thi và đặt những câu hỏi thiết thực - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Chương trình do Báo Thanh Niên phối hợp với Bộ GD-ĐT tổ chức, được phát sóng trực tiếp bởi Đài phát thanh - truyền hình Bình Thuận, đã thu hút gần 1.000 học sinh (HS) tham dự trực tiếp.
Có được thay thế môn thi ?
Cảm ơn
Báo Thanh Niên xin cảm ơn các đơn vị đã hỗ trợ tổ chức thành công chương trình: Sở GD-ĐT, Tỉnh đoàn Bình Thuận, Đài phát thanh - truyền hình Bình Thuận, Công ty tư vấn giáo dục quốc tế OSI VN, MobiFone Bình Thuận, Công ty xổ số kiến thiết Bình Thuận.
Ban tổ chức cũng xin cảm ơn Sở GD-ĐT tỉnh Phú Yên, Trường THPT Nguyễn Văn Linh (H.Đông Hòa, Phú Yên) và Nhà máy nước khoáng Thạch Bích đã hỗ trợ tổ chức thành công chương trình Tư vấn mùa thi diễn ra tại Phú Yên.
Một phụ huynh ở TP.Phan Thiết có mặt tại hội trường đưa ra tình huống: “Con tôi dự định thi 6 môn, trong đó 4 môn để xét tốt nghiệp gồm toán, văn, tiếng Anh, lý, 2 môn còn lại là sinh và hóa. Nếu đến hôm thi môn lý con tôi không thể dự thi được, thì có được dùng môn sinh hoặc hóa để xét tốt nghiệp thay môn lý không?”.
Thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ, Trưởng phòng Tuyển sinh Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, cho biết: Bộ GD-ĐT có đưa ra những trường hợp được đặc cách tốt nghiệp. Đó là thí sinh bị tai nạn, ốm hoặc có việc đột xuất đặc biệt sau khi đã thi ít nhất 1 môn mà không thể tiếp tục thi nốt các môn còn lại, nếu điểm môn đã thi đạt 5 trở lên, lớp 12 có học lực trung bình trở lên và hạnh kiểm khá trở lên sẽ được đặc cách tốt nghiệp. Tuy nhiên, quy chế cũng yêu cầu thí sinh phải có hồ sơ nhập viện, ra viện nếu bị bệnh hoặc giấy xác nhận của địa phương nếu có việc đột xuất đặc biệt. Trong trường hợp này, điểm các môn hóa, sinh không thể thay thế cho môn lý.
Có được dùng giấy chứng nhận bản sao để xét tuyển ?
Năm 2014, một số trường ĐH, CĐ không bắt buộc phải dùng giấy chứng nhận bản chính có dấu đỏ để xét tuyển. Tuy nhiên, năm nay có quy định rõ ràng hơn về việc này nhưng nhiều HS vẫn chưa nắm rõ. Văn Thị Ngọc, HS Trường THPT Lê Lợi, thắc mắc: “Em nghe nói mỗi thí sinh được phát 4 giấy chứng nhận kết quả thi, nếu em mang đi sao y bản chính thì có xét tuyển được hay không?”. Thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ giải đáp: “Theo quy chế, năm nay sau khi có kết quả thi, các em sẽ được cấp 4 giấy chứng nhận, trong đó 1 giấy tham gia xét tuyển nguyện vọng 1, 3 giấy còn lại dùng để xét tuyển nguyện vọng bổ sung. Các em lưu ý khi đăng ký xét tuyển phải dùng bản chính có đóng dấu đỏ chứ không được dùng bản photo”.
Về việc xét tuyển học bạ, Nguyễn Thị Hương, HS Trường THPT Phan Chu Trinh lo lắng không biết các trường lấy chỉ tiêu và điểm trúng tuyển như thế nào, có công tâm hay không. PGS-TS Nguyễn Xuân Hoàn, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, khẳng định: “Dùng kết quả học bạ là một trong 3 phương thức xét tuyển của nhiều trường ĐH, CĐ trong năm nay. Có trường chỉ xét 20% chỉ tiêu theo phương án này. Đương nhiên khi xét sẽ làm theo đúng quy chế và các trường lấy từ trên xuống dưới cho đến khi đủ chỉ tiêu dành cho phương thức này”.
Cũng liên quan đến việc xét tuyển bằng học bạ, Nguyễn Văn Minh, HS Trường THPT - THCS Lê Lợi, đặt câu hỏi: “Nếu em xét tuyển bằng học bạ thì khi tốt nghiệp bằng cấp có khác với thí sinh dùng điểm kỳ thi THPT quốc gia để xét hay không?”. PGS-TS Nguyễn Đức Minh, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, cho hay: “Dù vào trường bằng phương thức xét tuyển nào thì tốt nghiệp, các em sẽ được cấp văn bằng có giá trị như nhau. Trên văn bằng không ghi bất cứ thông tin nào về việc xét tuyển đầu vào. Quan trọng là quá trình học, các em phải nỗ lực để có được kết quả tốt”.
Tiêu chí phụ xét tuyển vào ĐH
HS Lê Được, Trường THPT Phan Chu Trinh, chưa nắm rõ về việc xét tuyển tiêu chí phụ của Trường ĐH Kinh tế - Luật, ĐH Quốc gia TP.HCM, đồng thời không biết học xong quản trị kinh doanh có phải học thêm luật kinh tế mới có thể làm việc? Thạc sĩ Dương Tôn Thái Dương, Phó phòng Đào tạo Trường ĐH Kinh tế - Luật TP.HCM, thông tin: “Điều kiện để xét tuyển vào trường là thí sinh phải có điểm trung bình của 5 học kỳ trên 6,5. Nếu trúng tuyển, sau khi tốt nghiệp sinh viên sẽ đủ kiến thức để làm việc đúng với chuyên môn mà các em đã học. Trong trường hợp em học quản trị kinh doanh nhưng về làm việc tại bộ phận pháp chế của một doanh nghiệp, thì em có thể học thêm một ngành liên quan đến luật để hỗ trợ công việc tốt hơn”.
HS Phan Thị Tuyết Trinh, Trường THPT - THCS Lê Lợi, mong muốn trở thành MC nhưng không rõ trường nào đào tạo. Tiến sĩ Trần Mạnh Thành, Phó hiệu trưởng Trường CĐ Bách Việt, cho biết: “Đây là một công việc khá hấp dẫn với các bạn trẻ năng động và hướng ngoại. Các em có thể đăng ký học ở Học viện Báo chí tuyên truyền, ngành báo chí ở Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, ĐH Văn Hiến, CĐ Phát thanh truyền hình... Ngoài ra ngành quan hệ công chúng tại Trường ĐH Văn Lang, CĐ Bách Việt... cũng có những học phần về dẫn chương trình, tổ chức sự kiện, viết thông cáo báo chí...”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.