Bộ Giáo dục không phát hành tài liệu ôn thi THPT quốc gia

26/03/2016 09:46 GMT+7

Lãnh đạo Bộ Giáo dục - Đào tạo khẳng định Bộ không phát hành tài liệu ôn tập kỳ thi THPT quốc gia và nghiêm cấm các trường ép học sinh mua các bộ sách.

Lãnh đạo Bộ Giáo dục - Đào tạo khẳng định Bộ không phát hành tài liệu ôn tập kỳ thi THPT quốc gia và nghiêm cấm các trường ép học sinh mua các bộ sách.

Bộ GD-ĐT khẳng định không phát hành tài liệu ôn thi THPT quốc giaBộ GD-ĐT khẳng định không phát hành tài liệu ôn thi THPT quốc gia

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết: “Nội dung thi THPT quốc gia năm 2016 nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12. Bộ GD- ĐT không phát hành tài liệu ôn tập kỳ thi THPT quốc gia”.

Ngoài ra, văn bản hướng dẫn ôn tập thi THPT quốc gia của Bộ GD-ĐT cũng nêu rõ: Không được tổ chức phát hành, ép buộc học sinh mua các tài liệu tham khảo nói chung, các bộ sách ôn tập kỳ thi THPT quốc gia nói riêng.

Bộ GD-ĐT yêu cầu sở GD-ĐT các địa phương chỉ đạo các trường THPT, các trung tâm GDTX thực hiện các giải pháp hiệu quả, tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 phù hợp với từng trường, từng nhóm đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng kỳ thi THPT quốc gia năm 2016. Nghiêm cấm việc cắt xén chương trình đã quy định. Sau khi kết thúc năm học theo kế hoạch thì việc ôn tập của học sinh được thực hiện theo hướng tăng cường thời gian dành cho học sinh tự học.

Các trường THPT, trung tâm GDTX yêu cầu tổ chuyên môn, giáo viên dạy các môn thi THPT quốc gia cần đánh giá rút kinh nghiệm công tác tổ chức ôn tập, thi tốt nghiệp năm 2015 có thêm căn cứ xây dựng kế hoạch, nội dung ôn tập thi năm 2016.

Tổ chức việc ôn tập đảm bảo thời gian, tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THPT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, quan tâm việc giúp học sinh nâng cao các mức độ thông hiểu và vận dụng kiến thức. Chú ý các yêu cầu chỉ đạo mới về dạy và học đã nêu tại hướng dẫn nhiệm vụ năm học, trong đó, đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn, cần tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức vào thực tiễn, bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội gắn với thời sự quê hương, đất nước; đối với môn ngoại ngữ, cần tiếp tục nâng cao yêu cầu phát triển năng lực giao tiếp với các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.

Nhà trường chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm lớp chủ động phối hợp với giáo viên dạy các môn thi để phân nhóm học sinh lớp mình theo khả năng nhận thức, theo các môn thi tự chọn; báo cáo với lãnh đạo nhà trường chọn, cử giáo viên có khả năng, kinh nghiệm, nhiệt tình để hướng dẫn ôn tập; quan tâm giúp đỡ học sinh học lực yếu, vận động những học sinh khá giỏi hỗ trợ thêm, giúp những học sinh này nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản theo yêu cầu của chương trình; đối với học sinh khá, giỏi cần có thời gian ôn tập linh hoạt, tăng cường tự học có sự hướng dẫn của giáo viên bộ môn.

Xung quanh sắp xếp thời gian ôn tập, ông Nguyễn Vinh Hiển cho rằng: Các trường cần chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn thống nhất với học sinh và cha mẹ học sinh để sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, đảm bảo sức khỏe của học sinh, ôn tập có hiệu quả nhưng không gây quá tải.

Việc tổ chức học thêm (nếu có) để phục vụ ôn thi phải thực hiện theo đúng quy định hiện hành về dạy thêm, học thêm của Bộ GD-ĐT và UBND tỉnh, thành phố. “Đặc biệt phải đảm bảo tính tự nguyện của học sinh và tính hiệu quả của nội dung dạy học”, ông Hiển nhấn mạnh.

Đối với những học sinh đã hoàn thành chương trình THPT nhưng chưa tốt nghiệp nay có nguyện vọng ôn tập, Bộ GD-ĐT yêu cầu, căn cứ vào điều kiện thực tế của trường THPT, trung tâm GDTX tạo điều kiện tổ chức ôn tập cho các đối tượng này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.