Bộ GD-ĐT vẫn muốn cải thiện lương giáo viên

4 Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Vấn đề đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục; vị thế, chất lượng của giáo viên; lùm xùm quanh việc xét duyệt giáo sư, phó giáo sư; các tổ hợp xét tuyển 'lạ'... là những vấn đề Thủ tướng Chính phủ lưu ý Bộ GD-ĐT khẩn trương giải quyết.
Người đứng đầu ngành giáo dục hy vọng lương của giáo viên sẽ được quan tâm trong đề án cải cách, đổi mới tiền lương /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch Người đứng đầu ngành giáo dục hy vọng lương của giáo viên sẽ được quan tâm trong đề án cải cách, đổi mới tiền lương - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Người đứng đầu ngành giáo dục hy vọng lương của giáo viên sẽ được quan tâm trong đề án cải cách, đổi mới tiền lương
Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Sáng 28.3, Tổ công tác của Thủ tướng do ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, dẫn đầu đã có buổi làm việc với Bộ GD-ĐT. Tại đây, những vấn đề “nóng” của ngành GD-ĐT thời gian qua đã được thảo luận.
Quan tâm lương GV trong đề án cải cách, đổi mới lương
Vấn đề đội ngũ giáo viên (GV), sự kiện 500 GV hợp đồng ở Đắk Lắk đứng trước nguy cơ mất việc làm, có những GV hợp đồng hơn 10 năm vẫn không được nhận chính thức..., ông Mai Tiến Dũng truyền đạt ý kiến của Thủ tướng cho biết đây không phải là trách nhiệm của Bộ GD-ĐT nhưng Bộ cần quan tâm và đề xuất giải pháp. Thực trạng khủng hoảng thừa GV cần có định hướng chỉ đạo ở tầm vĩ mô, tránh tình trạng lợi dụng cơ chế để "chạy" hợp đồng, "chạy" biên chế.
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định, Bộ luôn “đau đáu” với vấn đề đội ngũ GV. Thời gian qua, Bộ đã làm việc với 63 tỉnh thành, rà soát lại toàn bộ cơ cấu đội ngũ GV hiện có để thực hiện chủ trương đào tạo sư phạm gắn với nhu cầu sử dụng. Kiên quyết khắc phục tình trạng không gắn với nhu cầu sử dụng, nâng cao chất lượng đào tạo sư phạm từ mùa tuyển sinh năm nay.
Ông Nhạ chia sẻ, qua quá trình khảo sát thì điều hấp dẫn người giỏi vào sư phạm là mối quan tâm học xong có việc làm hay không, về chế độ đãi ngộ, vị thế trong xã hội. Do đó, ngành GD-ĐT đang rất khó khăn vì không phải cơ quan quyết định những vấn đề đó.
Về vấn đề lương GV, ông Nhạ cho biết vừa qua Chính phủ và các bộ, ngành cũng rất quan tâm tới việc này, vấn đề chỉ là phương thức để thực hiện được việc cải thiện về lương GV. Hy vọng trong đề án cải cách, đổi mới tiền lương tới đây thì lương của GV sẽ được quan tâm. Còn ưu đãi đến mức độ nào thì Chính phủ sẽ có xem xét tổng thể. “Tuy nhiên, chúng tôi vẫn kiên định với chủ trương phải cải thiện lương của GV”, ông Nhạ khẳng định.
Ông Nhạ cho biết thêm, Bộ GD-ĐT đang nghiên cứu xây dựng luật GV để làm thế nào vị thế, trách nhiệm và quyền lợi của GV phải đúng với nhiệm vụ cao quý là dạy người.
Chỉ công nhận ứng viên GS, PGS đủ điều kiện
Xung quanh vấn đề công nhận chức danh GS, PGS, với 95 ứng viên có đơn thư nên Hội đồng chức danh GS nhà nước đang phải xem xét, rà soát lại, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng dẫn ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng đề nghị Bộ GD-ĐT cần phải giải trình công khai kết quả rà soát để dư luận hiểu đúng và đầy đủ vấn đề.
Tiến sĩ Trần Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế T.Ư, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, cho rằng ồn ào quanh việc công nhận GS, PGS năm 2017 thực ra là "giọt nước tràn ly". "Nhân việc này, Bộ GD-ĐT phải làm lại, thay đổi căn bản việc xét công nhận GS, PGS. Coi đây là cơ hội để thay đổi căn bản, phải thành lập một nhóm chuyên gia độc lập, rà soát lại tất cả mọi thứ, kiến nghị một cách làm mới", ông Cung nói.
Xung quanh vấn đề này, Bộ trưởng Nhạ cho rằng có hiện tượng các hội đồng sàng và lọc chưa chuẩn. Do vậy, Hội đồng chức danh GS, PGS nhà nước đã yêu cầu phải rà soát lại. Hội đồng đã thành lập đoàn kiểm tra, thanh tra, không chỉ làm việc với từng hội đồng ngành mà thậm chí còn làm việc, đối thoại trực tiếp với từng ứng viên để đôi bên “tâm phục, khẩu phục”.
Ông Nhạ cho biết, theo kế hoạch, ngày 31.3 công tác thanh tra, kiểm tra sẽ kết thúc và công bố kết quả một cách công khai, minh bạch. “Dứt khoát chỉ công nhận những ứng viên đủ điều kiện, ứng viên nào không đủ điều kiện thì không công nhận, bất kể đó là ai”, ông Nhạ nói.
Thanh tra, xử lý các trường có tổ hợp xét tuyển “lạ”
Về tổ hợp xét tuyển ĐH khác “lạ” gây xôn xao dư luận thời gian gần đây, ông Mai Tiến Dũng dẫn lời Thủ tướng lưu ý Bộ cần cân nhắc xem xét kỹ. Tránh việc chạy theo việc tăng số lượng người học mà không quan tâm tới chất lượng, không đáp ứng yêu cầu đặt ra với đầu vào bậc ĐH.
Ông Nguyễn Văn Phúc, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, cho biết về cơ sở pháp lý đã có nên khi phát hiện những trường có xây dựng các “tổ hợp lạ”, Bộ sẽ trao đổi và thông báo chính thức quan điểm của Bộ về vấn đề này. Nếu trường nào không thực hiện nghiêm túc, thời gian tới Bộ sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra và xử lý theo quy định nhằm đảm bảo chất lượng trong tuyển sinh, đào tạo.
Giải quyết mạnh việc ép giáo viên quỳ gối
Về những vụ việc gây nhức nhối trong xã hội gần đây liên quan đến phẩm chất và danh dự của nhà giáo liên tục xảy ra, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng nhắc nhở Bộ phải có cảnh báo, lên tiếng mạnh mẽ hơn để ngăn chặn dứt điểm tình trạng này.
Bộ trưởng Nhạ khẳng định, tới đây Bộ sẽ chỉ đạo giải quyết rất mạnh vấn đề này, coi đây là vấn đề ưu tiên với bậc phổ thông. Tuy nhiên theo ông Nhạ, đây là vấn đề có tính chất xã hội nên cần có thời gian, bên cạnh cố gắng của ngành về dạy kiến thức thì cũng cần dành thời gian, tăng cường dạy người.
Đầu tư cho giáo dục trên nguyên tắc đảm bảo chất lượng
Tại buổi làm việc, ông Phùng Xuân Nhạ cho rằng nhiều ý kiến đề nghị kinh doanh GD-ĐT phải thay đổi mạnh mẽ theo hướng mở của nền kinh tế thị trường; nhưng trong giáo dục có tính đặc thù, kinh doanh có điều kiện chứ không thể giống kinh doanh trong lĩnh vực khác.
Điều kiện thành lập và hoạt động của nhà trường, có những trường hợp không áp được vào ngành nghề kinh doanh khác. Có những trường xây xong nhưng chưa đủ điều kiện về người thầy vẫn giao cho hoạt động, ảnh hưởng tới hàng loạt học sinh, sinh viên. Không thể giải tán trường học đơn giản như giải tán một doanh nghiệp.
Theo ông Nhạ, trường học không thể kinh doanh như doanh nghiệp, nếu chúng ta quá thoáng trong việc mở cửa cho các nhà đầu tư kinh doanh giáo dục mà không có điều kiện đảm bảo chất lượng thì hậu quả liên quan đến con người rất đáng lo ngại. Do vậy, không thể cắt giảm một cách cơ học, nhưng Bộ sẽ quyết liệt để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư giáo dục trên nguyên tắc tiên quyết phải đảm bảo chất lượng.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đánh giá cao Bộ GD-ĐT đã quyết liệt nhưng đề nghị phải thực chất hơn. Muốn xã hội hóa được giáo dục, đầu tư vào những lĩnh vực giáo dục, cấp học mà nhà nước không cần đầu tư thì cần sự chuyển đổi mạnh mẽ hơn.

Bình luận 4

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Ho Tinh

Ho Tinh

Đồng ý là nên nâng lương giáo viên ở các cấp. Tuy nhiên nâng lương giáo viên phải thực hiện cùng với việc tinh gọn bộ máy. Hiện nay số lượng giáo viên rất đông. Mấy năm gần đây do sinh viên sư phạm thất nghiệp nhiều nên các Sở Giáo dục đã nhận sinh viên tối đa nhất có thể... Điều này làm cho số lượng giáo viên phình to, nhiều giáo viên hiện nay dư thừa, không đủ giờ dạy theo quy định. Bên cạnh đó cần tăng chuẩn giờ dạy cho giáo viên thì sẽ giảm được số lượng giáo viên. Khi số lượng giáo viên giảm thì lương giáo viên tăng là điều đương nhiên. Bằng chứng là hiện nay nhiều giáo viên dạy thêm, dạy kèm rất nhiều. Số tiết dạy thêm nhiều hơn số tiết dạy chính khóa. Chứng tỏ giáo viên vẫn có mong muốn được dạy nhiều hơn để có tiền. Mọi người vẫn nói giáo viên chịu nhiều áp lực, công việc căng thẳng nhưng đó chủ yếu từ những việc không tên như hồ sơ sổ sách, họp hành, trực ban, thành tích, các kì thi cho học sinh và giáo viên và vô vàn những việc khác. Cần loại bỏ và giảm những việc này thì giáo viên sẽ giảm đi áp lực rất đáng kể và khi đó việc tăng giờ chuẩn cho giáo viên sẽ khả thi.
1 GV kg dạy thêm

1 GV kg dạy thêm

Thưa bạn, GV kg thừa , mà là chúng ta THIẾU TRƯỜNG LỚP. Tiêu chuẩn (quốc tế) để dạy học có chất lượng là sĩ số HS phải là 20 em/lớp. Tiểu học yêu cầu còn cao hơn, chỉ 15 em HS/lớp thì GV mới quản lý và dạy tốt. Bạn có đọc báo cách đây ít lâu khi Phần Lan kết hợp 1 ĐH (xin lỗi, tôi quên tên) tố chức dạy thí điểm 1 lớp mẫu giáo, số GV là 2 GV PL và 2 GV VN cho 1 lớp 20 em kg? Sĩ số HS như vậy mà dạy kg đạt kết quả tốt mới là chuyện lạ. Ở VN, sĩ số 50 HS/ lớp, có khi còn cao hơn mà 1 GV phải dạy bao nhiêu kiến thức, lại còn phải lo cả đạo đức, chỉ cần vài em HS đánh bạn trên tổng số mấy triệu HS cả nước là TẤT CẢ 1 triệu 3 GV bị dư luận ném đá kg thương tiếc, rằng "đạo đức xuống dốc", "GV dạy Công Dân thế nào, HS toàn học chuyện xa vời kg thực tế", "HS đánh bạn là HỆ QUẢ của giáo dục kg ra gì""thầy cô dạy thế nào để HS đánh bạn", kg cần biết mấy triệu HS cũng học cấp lớp đó, chương trình đó nhưng kg hề đánh bạn. Nói thí dụ 1 chuyện nhỏ để thấy GV phải chịu áp lực thế nào. Nếu xây thêm trường lớp, chia nhỏ số lớp, nhân lên gấp 2.3 thì sẽ thấy kg hề thừa GV! Kg giải quyết được vấn đề đó, lại thêm bênh thành tích như lưỡi gươm treo trên đầu GV thì đừng yêu cầu chuyện chất lượng cao và đúng trình độ, cũng đừng chê trách GV. Nói về tăng lương, 40 năm nay chuyện lương GV kg đủ sống kg hề thay đổi, GV chúng tôi kg hề lạc quan khi nghe nói chuyện tăng lương, chúng tôi đã nghe hứa "năm 2010 GV sẽ sống được bằng lương" và đến nay chúng tôi cũng chỉ cười.vì vẫn là lời hứa. Chúng tôi chỉ mong 1 điều duy nhất là được yên thân mà dạy, GV nào cũng sống bằng nghề tay trái để còn đứng được trên bục giảng, khi GV nào làm sai trái như ép HS học thêm thì cứ chê trách những GV đó, đừng vơ đũa cả nắm ngành giáo dục, đừng lên án hết tất cả 1 triệu 3 GV cả nước kiểu "GV thế này, GV thế nọ", đã kg biết ơn những người đưa đò thì ít nhất cũng đừng thành kiến, cứ nói tới giáo dục là lên án, cũng đừng đem hết tất cả GV có lỗi và vô tội ra sỉ nhục như thể GV nào cũng là tội phạm.
cười buồn

cười buồn

Bài toán lượng GV kg đủ sống 40 năm nay chuyên gia kinh tế cả nước, các Bộ, ban ngành Nội Vụ, tài Chính còn kg giải được thì những đề nghị, giải pháp do những người kg hiểu gì về thực trạng giáo dục VN (như thiếu trường lớp, sĩ số HS quá đông, lương GV kg xứng đáng với công sức, cha mẹ và xã hội xem thường GV, chương trình quá nặng, SGK kg hợp lý...) đưa ra chỉ như thầy bói mù sờ voi. Tôi kg xem thường họ nhưng họ kg nắm hết vấn đề thì làm sao mà giải được? Cũng giống như bênh nhân bị suy kiệt trầm trọng nằm liệt giường mà góp ý là nên cho uống vài ly nước, bôi chút dầu nóng lên trán thì có hết bệnh được kg?
Hữu Tài

Hữu Tài

Ý kiến của Bộ trưởng cũng là mong muốn của giáo viên chúng tôi.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU