Bộ GD-ĐT nói về đề xuất hiệu trưởng của Trường ĐH Hoa Sen

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
07/05/2018 09:30 GMT+7

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT nói về xung quanh việc đề xuất hiệu trưởng của Trường ĐH Hoa Sen

Trước phản ứng mạnh mẽ của dư luận về câu chuyện của GS Trương Nguyện Thành, tối 5.5, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT, cho biết những nội dung trong dự luật Giáo dục ĐH sẽ tiếp tục được xin ý kiến Quốc hội theo quy trình soạn thảo văn bản luật và sẽ tiếp tục được nghiên cứu, điều chỉnh để ngày càng hợp lý, đáp ứng yêu cầu của thực tế nhằm đảm bảo chuẩn chất lượng đối với chức danh quản lý quan trọng này, đồng thời, đảm bảo quyền của hội đồng trường nói riêng và quyền tự chủ của cơ sở giáo dục ĐH nói chung.
“Cá nhân tôi cho rằng ngay cả khi cần phải có quy định chuẩn hóa, định lượng hóa các tiêu chuẩn chức danh như vậy (để lựa chọn, rèn luyện, bồi dưỡng đội ngũ quản lý kế cận, chuyên nghiệp…) thì pháp luật vẫn cần có quy định mở trong những trường hợp nhất định có thể chấp nhận những cách giải quyết linh hoạt, không nên quá máy móc”, bà Phụng nêu quan điểm.
Theo bà Phụng, thực tế quy định này đã từng được đưa ra bàn thảo nhiều lần qua các cuộc họp lấy ý kiến sửa đổi luật Giáo dục ĐH. Ở 3 dự thảo đầu, ban soạn thảo quy định nội dung trên theo hướng mở: “Có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có uy tín khoa học, có năng lực quản lý, quản trị giáo dục đại học”. Năng lực quản lý, quản trị giáo dục ĐH này sẽ do hội đồng trường, hội đồng quản trị xác định, lựa chọn. Tuy nhiên, qua tổ chức lấy ý kiến ở nhiều hội thảo, nhiều đại biểu góp ý không nên hạ thấp tiêu chuẩn tại điểm a, khoản 2 điều 20 của luật Giáo dục ĐH hiện hành. Tiếp thu các ý kiến góp ý, từ dự thảo 4, ban soạn thảo tiếp tục quy định tiêu chuẩn có kinh nghiệm tham gia quản lý giáo dục ĐH ít nhất 5 năm từ cấp khoa, phòng, ban trở lên. Nội dung của dự thảo vẫn giữ định lượng của kinh nghiệm quản lý nhưng mở hơn, không nhất thiết phải có kinh nghiệm ở cơ sở giáo dục ĐH mà có thể quản lý giáo dục ĐH ở các cơ quan bộ, ngành, viện nghiên cứu có đào tạo trình độ tiến sĩ... Qua hai dự thảo 4, 5 cho đến nay, không có ý kiến góp ý về nội dung này.
TS Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp, Bộ GD-ĐT, cho rằng quy định phải có kinh nghiệm quản lý cấp khoa/phòng tối thiểu 5 năm thực chất là không phù hợp, không liên quan vai trò, chức năng và mô tả công việc của một hiệu trưởng trường ĐH. Vì thế, dù trường công hay tư đều phải có chiến lược phát triển nhân tài thông qua quy hoạch kế tiếp, công khai và bồi dưỡng chuyên môn cho họ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.