Bộ GD-ĐT chi 10 tỉ đồng thưởng các bài báo đăng tạp chí quốc tế uy tín

Quý Hiên
Quý Hiên
14/12/2018 19:54 GMT+7

Năm 2018, Bộ GD-ĐT chi 10 tỉ đồng thưởng cho các bài báo đăng tạp chí quốc tế uy tín trong danh mục ISI , SCI, SCIE. Đây là con số tiền thưởng nhiều gấp đôi năm 2017.

Hôm nay, 14.12, Bộ GD-ĐT có công văn gửi các trường đại học, học viện, trường cao đẳng, các viện và trung tâm nghiên cứu trực thuộc, yêu cầu gửi thống kê bài báo đăng tạp chí quốc tế uy tín trong danh mục ISI, SCI, SCIE trong năm 2018 để Bộ này xét thưởng.
Công văn cũng cho biết chỉ xét thưởng tác giả bài báo có trong danh sách do cơ sở thống kê và báo cáo. Bài báo được xét thưởng phải được đăng trong năm 2018 và là bài có ít nhất 1 tác giả là cán bộ của cơ sở thuộc Bộ GD-ĐT và ghi tên cơ sở đó trong bài báo.
Trao đổi với Thanh Niên, TS Vũ Thanh Bình, Phó vụ trưởng Vụ Khoa học, công nghệ và môi trường (Bộ GD-ĐT), cho biết năm nay dự kiến tổng số tiền thưởng cho các bài báo đăng tạp chí quốc tế uy tín trong danh mục ISI, SCI, SCIE là 10 tỉ đồng, gấp đôi tổng mức tiền thưởng năm 2017.
Đây là hoạt động nhằm thực hiện yêu cầu về đầu tư phát triển tiềm lực và khuyến khích hoạt động khoa học và công nghệ trong các cơ sở giáo dục đại học mà Chính phủ quy định trong Nghị định 99/2014/NĐ-CP (ban hành tháng 10.2014).
TS Bình cũng cho biết, năm 2017 có 28/42 trường đại học, học viện, trường cao đẳng, các viện và trung tâm nghiên cứu trực thuộc Bộ GD-ĐT báo cáo đơn vị mình có bài báo đăng tạp chí quốc tế uy tín trong danh mục ISI, SCI, SCIE, với tổng số 1.378 bài. Theo ước tính, năm nay sẽ có khoảng 1.500 - 1.700 bài.
“Cho dù đã tăng tổng chi lên 10 tỉ nhưng nếu chia bình quân theo bài thì mức tiền mỗi bài báo được thưởng sẽ rất thấp, thấp hơn rất nhiều so với trần không quá 30 lần mức lương cơ sở chung mà Chính phủ cho phép. Vì thế, đây chỉ là những nỗ lực bước đầu của Bộ GD-ĐT trong việc thực hiện chính sách khích lệ cán bộ, giảng viên các cơ sở đào tạo làm nghiên cứu có chất lượng”, TS Bình nói.
Theo TS Bình, cơ chế xét thưởng sẽ theo 2 cấp: bộ và cơ sở. Ở cấp bộ, Bộ GD-ĐT sẽ chia tổng số ngân sách dành cho việc thưởng cho tổng số bài báo, từ đó để ra con số bình quân tiền thưởng cho mỗi bài báo. Căn cứ vào con số bình quân này, Bộ sẽ phân bổ tiền thưởng cho các cơ sở đào tạo theo số lượng bài báo mà cơ sở có nhân với con số bình quân.
Tuy nhiên, khi về đến cơ sở thì việc thưởng sẽ không chia theo bình quân mà sẽ theo chất lượng tạp chí từng bài báo được đăng, nhưng cụ thể thế nào thì do từng cơ sở tự quyết định. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.