Bộ GD-ĐT yêu cầu dừng hợp tác trên cả nước với trường “ma” GWIS

17/04/2018 14:37 GMT+7

Ngày 17.4, lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết đã yêu cầu Sở GD-ĐT Hà Nội và các sở GD-ĐT khác dừng hợp tác với Trường quốc tế George Washington (GWIS) sau nghi vấn trường “ma”.

Tại cuộc họp giao ban thường kỳ giữa Ban Tuyên giáo T.Ư, Bộ Thông tin truyền thông , Hội Nhà báo Việt Nam  với lãnh đạo các cơ quan báo chí, bà Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, cho biết ngày 13.4, Bộ này có công văn yêu cầu Sở GD-ĐT Hà Nội chỉ đạo Trường tiểu học - THCS - THPT Newton dừng hợp tác với GWIS, đồng thời có biện pháp đảm bảo quyền lợi học sinh.

Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT yêu cầu Sở GD-ĐT Hà Nội kiểm tra, rà soát các nội dung chương trình song ngữ giảng dạy bằng tiếng Anh các môn toán, khoa học tự nhiên theo chương trình giáo dục phổ thông Mỹ mà Sở GD-ĐT Hà Nội đã thực hiện.

Bà Nghĩa cũng cho hay, Bộ GD-ĐT yêu cầu làm rõ trách nhiệm quản lý trong quá trình triển khai hợp tác của Trường tiểu học - THCS - THPT Newton với đối tác nước ngoài để xem xét xử lý theo quy định của pháp luật, rà soát hồ sơ có liên quan đến sự việc cụ thể này. “Quan điểm của chúng tôi là tạo điều kiện cho học sinh học tập là cần thiết, tuy nhiên sau quá trình xem xét thì thấy việc kiểm tra chưa sâu sát thực tế”, bà Nghĩa nói.

Cũng theo Bà Nghĩa, Bộ GD-ĐT đang tiếp tục xem xét và sẽ công bố sớm nhất phương án giải quyết với sự việc cụ thể này.

Trước đó, trao đổi với PV Thanh Niên, đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội cũng cho biết cũng đã làm việc trực tiếp với Trường tiểu học - THCS - THPT Newton, yêu cầu trường này chấm dứt hoặc tạm thời chấm dứt việc thực hiện liên kết với đối tác GWIS vì chưa minh chứng được tính pháp lý. Nhà trường phải có giải pháp để đảm bảo quyền lợi của người học và theo đúng nhu cầu của học sinh và phụ huynh.

Bộ GD-ĐT cũng cho biết đã có công văn yêu cầu các sở GD-ĐT có liên đới báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố về việc dừng việc hợp tác với GWIS, có giải pháp phù hợp đảm bảo quyền lợi của học sinh và các bên liên quan (nếu đã triển khai).

Từ ngày 7.4 đến nay, Báo Thanh Niên liên tiếp có các bài viết phản ánh về GWIS. Theo tìm hiểu của chúng tôi, GWIS không có trường học ở Mỹ, cũng có nghĩa không có giáo viên, học sinh học tại đây. Cả hai địa chỉ GWIS quảng bá không tồn tại trường học.Ở Florida là một hộp thư, còn ở California là nơi tổ chức sự kiện. Không tìm thấy thông tin GWIS ở cả hai Sở GD này. Cũng không có bất kỳ tổ chức nào kiểm định cho GWIS. Tuy nhiên, GWIS đã tổ chức hợp tác, liên kết, giảng dạy khắp 14 tỉnh, thành tại VN.

Sau khi Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết GWIS cung cấp thông tin Đại sứ quán Mỹ đã chứng thực tính hợp pháp về bằng tốt nghiệp THPT của GWIS, Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội  lập tức lên tiếng không có chức năng này mà chỉ có chức năng xác nhận tuyên thệ của một cá nhân về văn bằng. Đại sứ quán Mỹ cũng không tìm thấy bất kỳ thông tin nào về GWIS trên trang web của Cục An ninh nội địa Mỹ cũng như từ Sở GD Florida và California.

                                                                                                

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.