Bộ GD-ĐT tìm hiểu những bất ổn của Trường ĐH Luật TP.HCM

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
06/06/2019 08:08 GMT+7

Chiều 5.6, ông Nguyễn Đức Cường, Phó chánh thanh tra Bộ GD-ĐT, cho biết đã dẫn đầu đoàn công tác đến Trường ĐH Luật TP.HCM để làm việc, tìm hiểu xung quanh những bất ổn của trường này trong thời gian qua.

Đoàn công tác làm việc theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ. Trước đó, Bộ trưởng xác nhận đã nhận được tâm thư của một số cán bộ, giảng viên Trường ĐH Luật TP.HCM.
Trong tâm thư, các cán bộ, giảng viên này cho biết nhiều năm nay có tin đồn và dấu hiệu của những vi phạm pháp luật nghiêm trọng chưa được cơ quan nào làm rõ. Đó là hoạt động thu - chi tài chính đối với học phí, học lại, tiền hoàn thiện và các khoản phí sinh viên phải nộp. Bưng bít thông tin về sử dụng tài khoản cá nhân thủ quỹ để thu học phí suốt nhiều năm qua. Sự vô lý, trái quy định và bỏ ngơ yêu cầu của cán bộ, đảng viên về công tác tổ chức, nhân sự của nhà trường…
Ngoài bức tâm thư trên, Trưởng bộ môn Luật thương mại, Khoa Luật thương mại của trường, cũng gửi đơn đến Bộ trưởng và Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT đề nghị xác minh dấu hiệu vi phạm pháp luật liên quan đến thi tốt nghiệp môn pháp luật về chủ thể kinh doanh của học viên các lớp công an TP.HCM khóa 10 và lớp biên phòng Bà Rịa-Vũng Tàu khóa 4.
Người viết đơn cho biết có nhiều dấu hiệu bất thường trong việc tổ chức thi tốt nghiệp. Đó là tỷ lệ học viên tham gia hệ thống ôn thi tốt nghiệp rất thấp; giảng viên tham gia chấm thi chỉ được giao bản sao (photocopy) đáp án mà không được xem và xác nhận phong bì chứa đáp án còn nguyên niêm phong. Giảng viên chấm thi cũng nhận thấy có hiện tượng một nhóm bài thi này giống hoàn toàn hoặc tương tự đáp án ở một số câu, một nhóm bài thi khác lại giống hoàn toàn hoặc tương tự đáp án ở một số câu khác…
Vị trưởng bộ môn này cho rằng sự việc có nhiều bất thường, đặc biệt là bài thi có dấu hiệu sao chép đáp án, nên ngày 17.4.2019 ông đã viết thư điện tử gửi ban giám hiệu đề cập vấn đề này và trong cuộc họp giao ban mở rộng ngày 25.4.2019 đã đề nghị hiệu trưởng tiến hành xác minh, nhưng cho đến nay không nhận được phản hồi nào về việc xác minh và kết quả xác minh.
Trước đó, một số sự việc đã xảy ra chưa được giải quyết cũng gây ra bức xúc trong nội bộ trường.
Ngày 24.8.2018, Kiểm toán Nhà nước có Văn bản số 556/TB-KTNN thông báo kết luận kiểm toán Trường ĐH Luật TP.HCM. Theo đó, về tình hình hoạt động thu - chi sự nghiệp và dịch vụ: thu vượt định mức học phí quy định 6.870 triệu đồng, thu vượt học phí học lại, thu vượt lệ phí tuyển sinh, liên kết đào tạo có nhiều vấn đề sai quy định...
Ngay trong thời gian tổ kiểm toán làm việc cũng nhận được một đơn thư phản ánh và yêu cầu của ông Lê Minh Tuấn, nhân viên phòng hành chính nhưng do thời gian và thẩm quyền, tổ không thực hiện điều tra xác minh.
Cụ thể, ông Tuấn đề nghị làm rõ việc thu - chi học phí các môn học hoàn thiện của sinh viên văn bằng 2 hệ chính quy, văn bằng 2 hệ vừa làm vừa học và tiền học lại, thi lại của sinh viên hệ vừa làm vừa học mà dư luận trong trường cho rằng con số này có thể lên tới hàng chục tỉ đồng/năm. Số tiền học phí của Trung tâm Anh văn VASS tại nhà trường cũng chuyển vào tài khoản bà Mai Quốc Thu Trang, thủ quỹ nhà trường.
Tuy nhiên, theo kết luận của Tổ xác minh Trường ĐH Luật TP.HCM, bà Trang có mở một tài khoản tại Ngân hàng Agribank chi nhánh Mạc Thị Bưởi nhưng các khoản tiền này chỉ nhằm tạo thuận lợi cho học viên, sau đó được chuyển về trường. Kết luận này gây ra rất nhiều dư luận không đồng tình trong nội bộ trường.
Hiện nay, đoàn công tác của Bộ GD-ĐT đã hoàn tất công việc tìm hiểu những vấn đề đang xảy ra tại Trường ĐH Luật TP.HCM. Sau thời gian này, tùy tình hình, Bộ sẽ có hướng giải quyết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.