Bộ GD-ĐT sẽ sớm công bố phương án thi và tuyển sinh 2021 - 2025

30/09/2020 18:56 GMT+7

Trong cuộc họp báo thường kỳ đang diễn ra, người phát ngôn Bộ GD-ĐT cho biết, Bộ này đang xây dựng để sớm công bố phương án thi và tuyển sinh giai đoạn 2021 - 2025.

Cuối giờ chiều nay, 30.9, Bộ GD-ĐT đã tổ chức họp báo thường kỳ quý 3 năm 2020. Tại cuộc họp báo, ông Trần Quang Nam, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ GD-ĐT, đã chia sẻ một số thông tin về dự kiến kế hoạch hoạt động GD-ĐT trong thời gian tới, trong đó nội dung đáng chú ý là về kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học và cao đẳng giai đoạn 2021 - 2025.
Theo ông Trần Quang Nam, nhìn lại 6 năm đổi mới kỳ thi THPT (2015 - 2020) cho thấy, việc đổi mới kỳ thi THPT và tốt nghiệp THPT đã khắc phục rõ rệt tình trạng học tủ, học lệch diễn ra trong nhiều năm, thực hiện đúng phương châm “học gì thi nấy”, yêu cầu học sinh phải học toàn diện. Đồng thời, công tác tổ chức thi gọn nhẹ hơn, thí sinh chỉ phải thi một lần, ngay tại địa phương, giúp giảm áp lực, giảm tốn kém cho gia đình, học sinh và xã hội.
Các hình thức tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng các ngành đào tạo giáo viên được đa dạng hóa. Các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở đào tạo cao đẳng ngành giáo viên (gọi chung là trường đại học) có sự chuyển biến tích cực trong tuyển sinh, trong đó ngày càng sử dụng nhiều hơn các phương thức xét tuyển theo hướng tiếp cận hội nhập quốc tế, như sử dụng các chứng chỉ quốc tế, kết quả bài thi đánh giá năng lực… Tỷ lệ tuyển sinh dựa vào kết quả thi kỳ thi tốt nghiệp THTP giảm đi.
Căn cứ vào kết quả đổi mới giai đoạn trên, Bộ GD-ĐT đã xác định định hướng kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2021 - 2025 về cơ bản sẽ giữ ổn định như năm 2020, chỉ tập trung nghiên cứu áp dụng công nghệ và chú trọng xây dựng, phát triển ngân hàng câu hỏi thi cho phù hợp với lộ trình đổi mới giáo dục phổ thông.
Ông Nam nói: “Bộ GD-ĐT đang xây dựng để sớm công bố phương án thi và tuyển sinh giai đoạn 2021 - 2025, trên quan điểm phân rõ trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ GD-ĐT và trách nhiệm triển khai cụ thể của địa phương, cơ sở giáo dục đối với các kỳ thi và tuyển sinh.
Trong đó, tăng cường tự chủ, trách nhiệm của các cơ sở giáo dục đại học trong tuyển sinh; đảm bảo sự công bằng giữa các thí sinh; có sự giám sát mạnh mẽ của xã hội; từng bước tiếp cận xu hướng tuyển sinh của các nước tiên tiến về giáo dục trên thế giới”.
Ông Nam cũng cho biết thêm, vừa qua, Bộ GD-ĐT đã báo cáo Hội đồng quốc gia và phát triển nhân lực, nhận được sự đồng thuận rất cao của các thành viên hội đồng. Bộ đang hoàn thiện để báo cáo Chính phủ thông qua. “Bộ GD-ĐT sẽ không kịp báo cáo trong phiên họp thường kỳ thứ 8 của Chính phủ vào thứ 6 tới. Vì thế, Bộ sẽ báo cáo vào phiên họp thứ 9”.

Hơn 42% thí sinh điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học

Về kỳ thi vừa qua, ông Nam cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 được tổ chức thành 2 đợt.
Kỳ thi được thực hiện trên tinh thần phân định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ GD-ĐT trách nhiệm triển khai kỳ thi của các địa phương, cơ sở giáo dục.
Đề thi của cả 2 đợt được Bộ GD-ĐT đánh giá là đều đảm bảo mức độ tương đồng. Nội dung đề thi bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình cấp THPT, bảo đảm “vừa sức”, không đánh đố thí sinh, có sự phân hóa hợp lý, đáp ứng được mục đích xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng.
Theo thống kê, tỷ lệ tốt nghiệp chung của cả nước là 98,3% (trong đó tỷ lệ đối với THPT là 98,9%, đối với giáo dục thường xuyên là 92,5%). Tuy nhiên, tùy từng địa phương, vùng miền mà tỷ lệ cụ thể có sự khác biệt.
Năm 2020, tổng số thí sinh đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng là 642.945 (giảm 1,46% so với năm 2019). Tổng số nguyện vọng đăng ký xét tuyển là 2.494.210 lượt, giảm 3,14% so với năm 2019. Cập nhật đến hết ngày 27.9, có tổng số 275.530 thí sinh điều chỉnh nguyện vọng, tỷ lệ điều chỉnh là 42,49%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.