Bộ GD-ĐT nói về quy định ‘thí sinh vào ngành sư phạm cao từ 1,5 m’

Quý Hiên
Quý Hiên
13/02/2019 17:34 GMT+7

Đại diện Bộ GD-ĐT , bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học cho biết, trong điều kiện tự chủ, trường có quyền đặt ra yêu cầu sơ tuyển, và có trách nhiệm giải trình để tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Như Báo Thanh Niên đã đưa tin, trong phương án tuyển sinh dự kiến năm 2019, Trường đại học sư phạm TP.HCM có quy định điều kiện xét tuyển tối thiểu về chiều cao với các ngành đào tạo giáo viên. Cụ thể, nam phải cao từ 1,55 m trở lên và nữ cao từ 1,5 m trở lên.
Thông tin này được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm, trong đó nhiều ý kiến phản đối.
Chiều 13.2, trao đổi với Thanh Niên, đại diện Bộ GD-ĐT, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, khẳng định trong điều kiện tự chủ, quy chế tuyển sinh cho phép các trường được yêu cầu sơ tuyển và thí sinh phải đạt yêu cầu sơ tuyển của trường.
Các quy định của trường do trường xác định và chịu trách nhiệm giải trình, để xây dựng chính sách chất lượng, nâng cao khả năng có việc làm của sinh viên và xây dựng thương hiệu của trường nhưng phải đảm bảo quyền bình đẳng về cơ hội cho các thí sinh, không được thể hiện chính sách phân biệt đối xử và nên giải trình rõ để tạo sự đồng thuận trong xã hội.
“Chúng tôi khuyến khích trường quy định các yêu cầu, điều kiện riêng để hướng tới việc lựa chọn thí sinh giỏi, tâm huyết với nghề, có khả năng sư phạm... để nâng cao chất lượng đội ngũ thầy cô giáo”, bà Phụng nói.
Khi được hỏi sâu hơn về quy định cụ thể mà Trường đại học sư phạm TP.HCM đưa ra như nêu trên, bà Phụng chia sẻ: “Bộ GD-ĐT quản lý nhà nước dựa vào các nguyên tắc và các vấn đề có tính vĩ mô để đảm bảo tự chủ cho các trường. Trường tự chủ, có trách nhiệm giải trình, đúng sai phải có căn cứ pháp lý, không đánh giá đúng sai bằng quyết định cá nhân”. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.