Bộ GD-ĐT: Nơi nào giãn cách xã hội thì chưa khai giảng năm học mới

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
17/08/2020 17:31 GMT+7

Đại diện Bộ GD-ĐT cho rằng, cũng giống như kỳ thi tốt nghiệp THPT, nơi nào đang phải thực hiện giãn cách xã hội thì chưa thể tổ chức tựu trường và dạy học trực tiếp cho học sinh.

Theo quyết định của Bộ GD-ĐT ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2020 - 2021 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, ngày tựu trường sớm nhất vào ngày 1.9; tổ chức khai giảng vào ngày 5.9 tới.
Như vậy, chỉ còn 2 tuần nữa là đến ngày tựu trường năm học mới, tuy nhiên, dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp khiến nhiều phụ huynh, học sinh lo lắng về việc có thể đến trường đúng quy định được không.
Hầu hết các trường tư thục, dù được phép tựu trường sớm hơn trường công lập 4 tuần (tức là từ khoảng 1.8), nhưng đều đã quyết định lùi ngày tựu trường đến cuối tháng 8, hoặc đầu tháng 9. Một số trường thông báo chuyển sang hình thức dạy học trực tuyến
PGS - TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT), cho biết trong điều kiện dịch bệnh, Bộ GD-ĐT đã tính toán các "kịch bản" để chuẩn bị cho năm học mới, trong đó có tổ chức lễ khai giảng. Tinh thần chung là phải bảo đảm an toàn về sức khỏe cho học sinh, giáo viên.
Theo ông Thành, về nguyên tắc, nơi nào đang phải thực hiện giãn cách xã hội thì nơi đó chưa thể tổ chức tựu trường và dạy học trực tiếp tại nhà trường.
“Địa phương có thể linh động trong tổ chức khai giảng, tùy vào điều kiện thực tế. Nếu đến thời gian khai giảng nhưng địa phương vẫn đang trong thời gian giãn cách xã hội hoặc tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp thì có thể tổ chức khai giảng trực tuyến”, ông Thành cho hay.
Cũng theo ông Thành, việc tổ chức tựu trường hoặc khai giảng trực tuyến thực ra chỉ là một giải pháp trong điều kiện bất khả kháng, để nhà trường, giáo viên, học sinh có sự kết nối mà chưa phải chờ đến khi nào có thể tựu trường trực tiếp.
Đặc biệt, với học sinh đầu cấp, chưa từng nhận lớp, chưa biết ai sẽ là giáo viên của mình trong năm học mới thì việc kết nối này sẽ có ý nghĩa hơn.
Ông Thành cũng cho hay, ngay cả với những địa phương không phải thực hiện giãn cách xã hội, nhưng để phòng ngừa dịch Covid-19, cũng cần tuân thủ những biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo của ngành y tế.
Nhiều ý kiến phụ huynh cho rằng, việc tổ chức lễ khai giảng “hoành tráng” với nhiều nghi thức, tập trung quá đông học sinh tại một khu vực trong bối cảnh dịch bệnh này là không cần thiết. Ngành GD-ĐT cần có hướng dẫn để các trường tổ chức lễ khai giảng gọn nhẹ, có thể thực hiện buổi lễ bắt đầu năm học mới trong phạm vi từng lớp học, hoặc ưu tiên học sinh các lớp đầu cấp.

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam sáng 17.8: Thêm 2 ca mắc ở Hải Dương, Quảng Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.