Bộ GD-ĐT không công nhận, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM có bầu lại hiệu trưởng?

Hà Ánh
Hà Ánh
12/07/2021 18:43 GMT+7

Bộ GD-ĐT mới đây không công nhận và đề nghị Hội đồng trường Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM thực hiện kiện toàn hiệu trưởng. Việc này đang được thực hiện ra sao?

"Nhà trường thực sự lúng túng chưa biết ra sao"

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh Niên chiều 12.7, ông Ngô Văn Thuyên, Chủ tịch Hội đồng trường Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, cho biết sau khi nhận được thông báo của Bộ GD-ĐT hôm 9.7 thì Hội đồng trường đã tổ chức cuộc họp vào ngày 10.7. Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19 nên cuộc họp diễn ra theo hình thức trực tuyến với mục đích thông báo tình hình cụ thể cho các thành viên trong hội đồng trường. Cuộc họp này không ra Nghị quyết và trường cũng chưa có văn bản gửi bộ.
Theo ông Thuyên, Hội đồng trường sẽ tổ chức cuộc họp trực tiếp để bàn phướng cụ thể khi ngay khi dịch được kiểm soát tốt hơn. Nói về hướng giải quyết sắp tới, ông Thuyên cho biết nhà trường thực sự lúng túng chưa biết ra sao, cần tham vấn luật thêm vì có nhiều quy định chồng chéo, trong khi một số người đã nghỉ và cũng cần Bộ hướng dẫn thêm quy trình.
Trước đó, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn hôm 6.7 ký văn bản gửi Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM thông báo lý do Bộ không công nhận hiệu trưởng nhiệm kỳ 2020-2025 theo đề nghị của Hội đồng trường này.
Lý do được nêu trong thông báo này của Bộ là trong phiên họp ngày 5.3, Hội đồng trường có thảo luận nhưng không biểu quyết, không ra nghị quyết về việc tiếp tục hay không tiếp tục giao thực hiện chức trách nhiệm vụ, thẩm quyền chức vụ phó hiệu trưởng đối với tiến sĩ Trương Thị Hiền. Sau đó, Chủ tịch Hội đồng trường ký ban hành Thông báo số 07/TB-HĐT ngày 16.3 về việc không giao thực hiện chức trách, nhiệm vụ, thẩm quyền chức vụ phó hiệu trưởng đối với tiến sĩ Trương Thị Hiền (không căn cứ trên nghị quyết của Hội đồng trường) là không đúng với quy định tại khoản 10 Điều 1 luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Giáo dục ĐH.
Theo Bộ GD-ĐT, việc chủ tịch Hội đồng trường Trường Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM ký thông báo này không đúng quy định, dẫn đến việc tiến sĩ Trương Thị Hiền không được tham gia với vai trò là Thường vụ Đảng ủy và phó hiệu trưởng trong các hội nghị thực hiện quy trình hiệu trưởng; từ đó, ảnh hưởng đến kết quả các bước thực hiện quy trình hiệu trưởng.

Có bầu lại hiệu trưởng?

Trước câu hỏi này, ông Ngô Văn Thuyên cho biết phải chờ tham vấn luật thêm và bàn cụ thể trong cuộc họp trực tiếp của Hội đồng trường.
Nhưng trước mắt, ông Thuyên lưu ý: “Vấn đề hiện nay là Bộ nói mình sai, mình cần tham vấn thêm luật xem sai chỗ nào và giải quyết trước rồi mới tính tới chuyện khác. Ví dụ, nếu chứng tỏ mình không sai, việc Hội đồng trường ra văn bản (thông báo số 07/TB-HĐT ngày 16.3 – PV) không sai thì thôi, nếu sai phải nhờ tham vấn hướng dẫn làm lại”.
Chủ tịch Hội đồng trường này cho biết thêm, nếu phải làm lại thì quy trình hiệu trưởng vẫn phải như cũ. Làm quy trình hiệu trưởng thì không chỉ có Hội đồng trường quyết định mà còn tập thể lãnh đạo đề xuất, rồi Đảng uỷ và Hội đồng trường chỉ là bước sau cùng.
“Nếu làm lại quy trình thì thủ tục sẽ như thế nhưng hiện nay chưa quyết sẽ làm như thế nào và vẫn phải chờ họp Hội đồng trường để bàn”, ông Thuyên nói.
Thông tin về nhân sự hiện tại của trường, theo ông Thuyên, những gì nghị quyết cũ chưa thay đổi thì tiếp tục thực hiện cho đến khi có sự thay đổi. Theo đó, ông Lê Hiếu Giang thực hiện chính thức nhiệm vụ Phó hiệu trưởng theo nghị quyết Hội đồng trường, ông Nguyễn Trường Thịnh thực hiện chức trách và nhiệm vụ phụ trách trường theo nghị quyết Hội đồng trường.
Liên quan đến sự việc này, ngày 20.4, Chủ tịch Hội đồng trường Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM có quyết nghị về việc đề nghị công nhận PGS-TS Nguyễn Trường Thịnh, Trưởng khoa Cơ khí chế tạo máy, làm hiệu trưởng nhiệm kỳ 2020-2025. Theo quyết nghị này, Hội đồng trường đề nghị Bộ trưởng Bộ GD-ĐT công nhận sự việc trên. Tuy nhiên, quy định của luật và cách vận dụng bầu hiệu trưởng tại Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM gây ra nhiều ý kiến tranh cãi trong dư luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.