Bộ GD-ĐT: không có văn bản nào bắt học sinh đeo mặt nạ chống giọt bắn

05/05/2020 20:16 GMT+7

Ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, khẳng định không có văn bản nào quy định học sinh phải đeo mũ chống giọt bắn trong lớp học.

Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều nay, 5.5, trả lời câu hỏi của báo chí quan điểm của Bộ GD-ĐT về việc học sinh đi học trở lại trong thời tiết nóng nắng nhưng ở một số nơi, trẻ mầm non, tiểu học phải đeo mặt nạ chống giọt bắn, đeo khẩu trang trong phòng không bật điều hòa khiến nhiều trẻ không chịu nổi, ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, khẳng định quan điểm của Bộ GD-ĐT rất rõ, đã quyết định cho học sinh đi học là phải an toàn.
Theo ông Độ, vấn đề an toàn phải căn cứ vào đánh giá của cơ quan chuyên môn là Bộ Y tế. Ngày 21.4, Bộ Y tế có văn bản gửi Bộ GD- ĐT khuyến cáo thế nào là an toàn, phòng dịch Covid -19 trong trường học.
Trên cơ sở khuyến cáo của Bộ Y tế, Bộ GD-ĐT đã xây dựng và ban hành các văn bản hướng dẫn và bộ tiêu chí đánh giá thế nào là một nhà trường an toàn khi học sinh học tập, sinh hoạt tại trường. Trong 15 tiêu chí mà Bộ GD-ĐT ban hành có các tiêu chí cứng, bắt buộc phải thực hiện, là giữ khoảng cách, đeo khẩu trang, rửa tay, khử khuẩn toàn bộ nhà trường và không tổ chức hoạt động tập thể.
Tuy nhiên, ông Độ khẳng định: “Trong bộ tiêu chí trên, không có tiêu chí nào quy định học sinh phải đeo mặt nạ chống giọt bắn. Bộ Y tế cũng không có hướng dẫn phải đeo mặt nạ chống giọt bắn. Đây là sự "sáng tạo" của các địa phương”.
Theo ông Độ, các địa phương nên làm theo hướng dẫn của Bộ Y tế là cơ quan chuyên môn bảo đảm sự an toàn cho nhân dân cả nước, trong đó có ngành giáo dục. “Nếu Bộ y tế khuyến cáo thì chúng ta nên làm, nếu không thì nên cân nhắc để có thể đưa ra các giải pháp phù hợp”, ông Độ lưu ý.
Tỷ lệ học sinh THPT đi học trở lại đạt tới 99%
Ông Nguyễn Hữu Độ, có 3 đợt cho học sinh đi học trở lại trong thời gian qua. Đợt 1 là ngày 20.4 có 8 tỉnh, thành có học sinh đi học trở lại. Đợt 2, ngày 27.4, có 30 tỉnh, thành. Đợt 3, ngày 4.5, là các tỉnh còn lại.
Đến nay, học sinh 63 tỉnh, thành đã đi học trở lại, nhưng chủ yếu vẫn là học sinh THCS và THPT. Tỷ lệ học sinh đi học trở lại rất cao, THPT là 99%, THCS là 97%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.