Bộ GD-ĐT có tính đến phương án không thi THPT quốc gia

67 Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Dự kiến hôm nay (14.4), Bộ GD-ĐT sẽ trình Chính phủ phương án thi THPT quốc gia, ứng phó với dịch bệnh Covid-19, trong đó có cả tình huống không tổ chức kỳ thi này.
Học sinh lớp 12 hiện đang học trực tuyến nội dung chương trình học kỳ 2 /// Đậu Tiến Đạt Học sinh lớp 12 hiện đang học trực tuyến nội dung chương trình học kỳ 2 - Đậu Tiến Đạt
Học sinh lớp 12 hiện đang học trực tuyến nội dung chương trình học kỳ 2
Đậu Tiến Đạt

Hai kịch bản thi và không thi

Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, cho biết: trong tính toán của Bộ, nếu học sinh (HS) có thể đi học trước ngày 15.6 thì vẫn có thể tổ chức kỳ thi THPT quốc gia vào giữa tháng 8.2020. Vì sau khi kết thúc năm học (ngày 15.7), HS cuối cấp còn gần 1 tháng để ôn tập trước khi thi, như thời gian HS được ôn năm 2019. “Nếu dịch bệnh được kiểm soát thì vẫn có thể tổ chức được các kỳ thi, trong đó có thi THPT quốc gia, là điều cần thiết để duy trì động lực học tập của HS”, ông Độ nêu quan điểm.
Nếu thi, phương thức cơ bản như năm 2019, nhưng xem xét giảm số môn thi phù hợp. Hiện nay, chương trình học kỳ 2 của lớp 12 đã được tinh giản. Nội dung phần tinh giản sẽ không có trong đề thi. Đề thi tham khảo vừa công bố cũng đã điều chỉnh. Bộ cũng sẽ giảm nhẹ thêm yêu cầu đối với HS.
Ông Nguyễn Hữu Độ cho biết vì lý do bất khả kháng, Bộ cũng tính toán một kịch bản cho việc không tổ chức kỳ thi mà giao cho các địa phương xét tốt nghiệp THPT. Bộ sẽ xin ý kiến Chính phủ và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép việc này để phù hợp với luật Giáo dục.

Một tháng đi học, phải làm 39 bài kiểm tra trong 27 buổi !

Đại diện Bộ phân tích: học kỳ 2 có 18 tuần, đã học được 2 tuần trước tết, sau khi tinh giản, chương trình có thể hoàn thành trong khoảng 10 tuần đến khi kết thúc năm học, trước 15.7.
Trong hơn hai tuần từ khi có hướng dẫn dạy học trên internet và dạy qua truyền hình của Bộ (từ 25.3 đến nay), các cơ sở giáo dục đều dạy - học theo phương thức này. Nếu tính từ 15.4 là mốc thời gian các trường dạy học qua internet, trên truyền hình (một số nơi làm sớm hơn), cộng với thời gian dạy học trực tiếp khi HS quay lại trường (muộn nhất là 15.6) thì vẫn đủ thời gian để hoàn thành chương trình năm học.
Tuy nhiên, nhiều lãnh đạo trường trung học chỉ ra rằng tính toán của Bộ phải dựa trên bình diện quốc gia chứ không thể nhìn vào một số trường hoặc một số địa phương làm tốt để “áp” cho đại trà. Nếu lấy mốc muộn nhất là ngày 15.6 trở lại trường thì quá gấp gáp, thậm chí không đủ thời gian cho việc tổ chức các bài kiểm tra định kỳ cho HS theo đúng quy định hiện hành.
Ông Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Marie Curie (Hà Nội), phân tích: lớp 12 có 13 môn học. Từ đầu tháng 3 dạy trực tuyến và truyền hình 12 môn, còn môn thể dục chưa dạy. Số bài kiểm tra tối thiểu của 13 môn ở học kỳ 2 theo quy định là 76 bài. Dạy trực tuyến có thể 37 bài kiểm tra thường xuyên (kiểm tra miệng và 15 phút), còn 39 bài kiểm tra định kỳ phải chờ HS đến trường.
Nếu trường học phải đóng cửa cho đến hết ngày 14.6 (chủ nhật), từ 15.6 HS lớp 12 được đến trường. Như vậy, từ 15.6 - 15.7, HS lớp 12 có 27 buổi đến trường (trừ chủ nhật), cả 27 buổi này phải kiểm tra để có 39 đầu điểm, bình quân 1,4 bài/buổi. Suốt 1 tháng, cứ đến trường là làm bài kiểm tra, không môn này thì môn khác, chưa kể cần thời gian để hoàn thiện hồ sơ sổ sách, các thủ tục để kết thúc năm học. “Như vậy gần như các trường không có thời gian nào dạy học... HS có chịu nổi không? Giáo viên có đủ sức và thời gian chấm bài không?”, ông Khang đặt câu hỏi.

Cần có thay đổi, điều chỉnh về kiểm tra, đánh giá

Lãnh đạo các nhà trường cũng chỉ ra rằng, việc Bộ tính toán thời gian 1 tháng có thể hoàn thành chương trình học kỳ 2 nghĩa là Bộ đã “tin” vào kết quả, chất lượng của học trực tuyến, học trên truyền hình trên cả nước, dù thực tế có rất nhiều bất cập như hiện nay.
Nhiều ý kiến bạn đọc gửi đến Báo Thanh Niên, thậm chí còn dùng từ “cầu xin” Bộ không tính thời gian học trực tuyến để thay thế dạy học chính thức. Trong đó rất nhiều ý kiến của HS, giáo viên vì họ thấy hiệu quả không thể đáp ứng được một cách đại trà.
Phóng viên Thanh Niên ghi nhận, lãnh đạo, giáo viên các trường ở Hà Nội như Marie Curie, Lê Quý Đôn, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Trần Hưng Đạo… đều cho rằng nếu HS được đến trường trước 15.5 thì vẫn có thể thi THPT quốc gia vì thời gian còn khá nhiều. Nhưng đến cuối tháng 5 HS mới đi học trở lại thì thời gian còn quá ít. Hoặc nếu thi thì chỉ nên gói gọn nội dung kiến thức của học kỳ 1.
Bên cạnh đó, Bộ cần có thay đổi, điều chỉnh về thực hiện kiểm tra, đánh giá với HS trung học để áp dụng trong học kỳ 2 của năm học này cho phù hợp, không áp dụng quy định cứng như các năm trước.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Tran Van Tien

Tran Van Tien

Bỏ không thi là PA tối ưu. Giao chô từng trường tự tổ chức kiểm tra đánh giá để công nhận tốt nghiệp.
Các trường Đại học căn cứ Bảng điểm 3 năm PTTH để xét tuyển theo nguyện vong, sau đó kiểm tra lại năng lực của thí sinh bằng bài kiểm tra.
Bỏ thì toàn XH sẽ tiết kiệm một khoản kinh phí không hề nhỏ cho toàn XH lúc khó khăn nay, đồng thời là tiền đề cho GD ĐT giảm áp lực cho HS tiến tới bỏ hẳn kỳ thi này.

Nguyễn quang tùng

Nguyễn quang tùng

Ồ, bác này ngày xưa có đi học ko vậy? Điểm học bạ mà tin dk à.
Trang

Trang

Điểm học bạ là cơ sở để xét tốt nghiệp có gì mà không đáng tin cậy. Còn trường đại học muốn tuyển sinh riêng hoặc xét học bạ thì do trường đó quyết định.
6 phản hồi
Mai quân

Mai quân

Bộ nên xem xét việc xét tốt nghiệp theo học bạ không thi thpt quốc gia bởi vì chúng cháu không biết chính xác bao giờ mới có thể quay trở lại trường học .nếu quay trở lại trường học muộn thì áp lực học tập sẽ rất khủng khiếp chưa kể ngoài học tập chúng cháu còn phụ giúp gia đình lao động kiếm sống nữa ạ.cháu kính mong bộ Giáo dục hãy xem xét ý kiến này của cháu. Cháu cảm ơn
Quý Nguyễn

Quý Nguyễn

Cảm ơn bạn đã đóng góp ý kiến
Bắc

Bắc

Hiện tại tuần này trường e mới có lịch học chính thức trên mạng trực tuyến trước đó chưa học 1 buổi nào thì tính thời gian học trực tuyến làm sao được
Maiquan

Maiquan

Cháu nghĩ bộ nên xét tốt nghiệp thay vì thi trung học phổ thông quốc gia bởi vì nếu trở lại muộn áp lực học hành dành cho học sinh sẽ rất khủng khiếp chưa kể các thầy cô giáo cũng rất tâm lý mệt mỏi đặc biệt cái thời tiết mùa hè nóng nực sắp tới gần mà các em học sinh vẫn phải đội nắng đi học thì thật là vất vả khổ sở ngoài việc học trên lớp các em còn về nhà phụ giúp gia đình dịp hè về ,có phải em học sinh nào cũng được bố mẹ nuôi ăn học đầy đủ đâu nhiều em phải tự lực mưu sinh kiếm sống chứ. Kính mong bộ Giáo dục xem xét cháu cảm ơn
Nvt

Nvt

Mấy loại học hành k lo suốt ngày mong xét tn :)) hs mà chăm học thì tg này thì quá là cơ hội, học trực tuyến, onl trên truyền hình là quá đủ, chưa kể cái học bạ đánh giá k đúng thực lực của hs..
Đừng tự cao

Đừng tự cao

Bạn ơi nhưng nếu bác có học onl thì cũng biết là việc ngồi 4 tiếng nhìn chăm chăm vào màn hành rất là đau mắt, chưa kể là mạng thì chập chờn không ổn định làm ảnh hưởng tới sự tập trung của học sinh. Xét tốt nghiệp thì cũng chỉ là tốt nghiệp thôi mà bạn đâu phải là lấy điểm đó vào trường đại học. Các trường đại học kiểu gì chả có hình thức tuyển sinh riêng để chọn đầu vào. Và như vậy thì tính ra xét tốt nghiệp còn ít cơ hội đậu đại học tốt hơn là thi tập trung nếu bạn muôns vào các trường ĐHQG và có tiếng, còn trường nào dễ vô thì chất lượng nó cũng như cái đầu vô thôi bạn 🙂
7 phản hồi
Lê Thị Yến

Lê Thị Yến

Em thấy giảm môn thi là cách tốt nhất, nên đặc cách tốt nghiệp và nếu hs nào muốn thi đại học thì thi đúng 3 môn sở trường thôi.
Griselda

Griselda

Mình cũng theo quan điểm này
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU