Bỏ chấm điểm tiểu học: Sốc khi vào lớp 6

27 Thanh Niên
Năm nay lứa học sinh đầu tiên bậc tiểu học áp dụng hình thức thay điểm bằng nhận xét bước vào lớp 6. Ghi nhận của Thanh Niên cho thấy không ít phụ huynh có con học lớp 6 năm nay tỏ ra rất hoang mang vì kết quả học tập của con mình. Còn giáo viên cho biết rất đáng lo ngại về chất lượng.
Điểm số ở mức trung bình và kém
Một phụ huynh Trường THCS Đống Đa (Hà Nội) cho hay con mình vốn là học sinh (HS) giỏi ở bậc tiểu học, cả năm chỉ chấm điểm bài kiểm tra học kỳ mà gần hết lớp đều được 9, 10 nên lên THCS, cháu bị “sốc” thực sự vì liên tiếp nhận được điểm trung bình, dưới trung bình ở những bài kiểm tra từ đầu năm học tới nay.
Một phụ huynh khác ở Trường THCS Trưng Vương kể con chị đi học về thông báo được 5 điểm toán bài kiểm tra 45 phút với vẻ mặt rất vui. Chị hỏi: “Điểm đó có cao đâu mà sao con phấn khởi thế?”. Cháu trả lời:“Đó là điểm cao ở lớp rồi vì rất nhiều bạn điểm dưới trung bình”. Phụ huynh này trao đổi với giáo viên thì cô xác nhận từ đầu năm học tới nay điểm số của HS trong lớp đều phổ biến ở mức trung bình và kém.
Tuy nhiên, theo nhiều giáo viên dạy khối 6, điểm số này chưa phản ánh đúng, đầy đủ chất lượng học tập của HS, nhất là HS lớp 6 năm nay - lứa đầu tiên thực hiện Thông tư 30 của Bộ GD-ĐT về bỏ chấm điểm đối với HS tiểu học. Trong khi ở cấp tiểu học HS chỉ được chấm điểm mỗi học kỳ một lần với 2 môn toán, tiếng Việt thì rất dễ hiểu khi lên cấp THCS, HS sẽ không kịp xoay xở khi mà số môn học lên tới 11, trong đó có 9 môn đánh giá bằng cho điểm, trừ môn thể dục, nhạc, họa đánh giá bằng nhận xét. Hơn nữa, phần lớn HS chỉ học 1 buổi/ngày với số môn quá nhiều mà giáo viên nào cũng muốn chứng tỏ môn học của mình quan trọng nên gây áp lực với HS bằng hình thức chấm điểm, giao nhiều bài tập về nhà…
Số học sinh đạt chất lượng giảm hơn 10%
Phần lớn giáo viên và hiệu trưởng các trường THCS tại TP.HCM đều tỏ ra lo ngại về chất lượng những HS mới vào lớp 6 năm nay.
Hiệu trưởng một trường THCS tại Q.Tân Bình cho rằng chưa cần thực hiện bài khảo sát đầu năm đã biết kết quả như thế nào. Vị này cho biết lý do vì khi tiếp nhận HS, kiểm tra học bạ, chẳng hạn môn tiếng Việt, thấy có HS học kỳ 1 đạt 6 - 7 nhưng đến học kỳ 2 điểm nhảy vọt lên 9 - 10 điểm. Đề thi cuối cấp do từng trường tiểu học biên soạn nên không có mặt bằng chung để đánh giá.
So sánh với lứa HS lớp 6 năm học trước, giáo viên các trường THCS cho rằng phương thức đánh giá nhận xét khác nhau đã dẫn đến kết quả khác nhau. Khi tiếp cận với môi trường học lớp 6, rất nhiều HS năm nay phải “bơi”. Một giáo viên tại Q.Tân Phú cho hay hết tháng 9, HS có bài kiểm tra 1 tiết, chỉ tính riêng 3 môn toán, ngữ văn, ngoại ngữ kết quả HS đạt chất lượng từ trung bình trở lên giảm so với năm trước khoảng hơn 10%. Nhiều giáo viên cho biết bài kiểm tra 15 phút hầu như HS chỉ đạt 4 - 5 điểm.
Sau gần 2 tháng học tập và có kết quả bài kiểm tra 1 tiết, hiệu trưởng một trường THCS lớn nhận xét: “Kỹ năng sinh hoạt của HS năm nay khá hơn nhưng kỹ năng làm bài kiểm tra chậm hơn năm trước”. Vị hiệu trưởng này cũng cho biết số thống kê kết quả HS đạt chất lượng giảm khoảng 10%.
Có hiệu trưởng cho hay đầu năm giáo viên than phiền rất nhiều về sự thay đổi chất lượng của HS lớp 6. Thời gian khựng lại dài hơn so với trước đây. Có khi phải đến nửa học kỳ 1, HS mới có thể làm quen với cách học ở bậc THCS. Vì vậy, trong các buổi sinh hoạt, các trường đều tổ chức các chuyên đề hướng dẫn phương pháp học tập, giới thiệu các bài kiểm tra HS phải thực hiện trong lớp 6 để biết các mốc thời điểm về kiến thức.
Khác biệt quá lớn giữa 2 cấp học
Đang học với tâm thế không đánh giá bằng điểm số, bước vào lớp 6 với kiểu học hoàn toàn khác khiến HS mới vào lớp 6 năm nay chịu nhiều áp lực. Ngay từ khi vào lớp 6 HS đã phải làm các bài kiểm tra bằng chấm điểm với hình thức hoàn toàn xa lạ mà ở tiểu học chưa từng biết đến như: kiểm tra miệng, kiểm tra 15 phút, 90 phút… Nhiều HS nhận điểm kém không phải vì không hiểu bài mà vì chưa quen với thời lượng của những bài kiểm tra này.
Dù Bộ có quy định số lần kiểm tra ít nhất của mỗi môn học cho bậc THCS và THPT nhưng không khống chế mức tối đa nên số lượng bài kiểm tra nhiều khi tùy thuộc vào từng trường, thậm chí từng giáo viên. Không hiếm giáo viên dùng bài kiểm tra bất ngờ và điểm số để thưởng phạt HS.
“Không hề có nhân nhượng hay dành cho các con thời gian để làm quen với những cách đánh giá mới ở THCS. Các con vừa đi học là đã có điểm và không cần biết các con bỡ ngỡ ra sao, chỉ cần biết điểm kém thì ráng mà chịu”, một phụ huynh có con học lớp 6 nhận xét.
Cần liên thông, không thay đổi đột ngột ở cấp học trên
Trước thực tế này, một giáo viên dạy văn ở Trường Hà Nội - Amsterdam nhận định: "Việc thay đổi cách đánh giá với HS tiểu học là cần thiết nhưng Bộ cần phải có tính toán để không thay đổi quá đột ngột giữa 2 cấp học. Hoặc là việc bỏ cho điểm chỉ dừng đến hết lớp 4, lên lớp 5 phải cho HS quen với cách đánh giá của cấp THCS; hoặc nếu bỏ cho điểm hết tiểu học như hiện nay thì lên lớp 6 cần có quy định đặc thù về cách nhận xét, cho điểm để HS quen dần với áp lực của cấp trung học. Nếu thay đổi như hiện nay thì việc đánh giá ở cấp tiểu học không đạt được tác dụng như mong muốn của nhà làm chính sách".
Trong khi đó bà Lê Kim Anh, Hiệu trưởng Trường THCS Cầu Giấy, Hà Nội dè dặt nói: "Phải hết học kỳ 1 của năm học này thì mới có thể đưa ra được nhận xét về ảnh hưởng của cách đánh giá mới của tiểu học đối với HS lớp 6 ra sao".
Trao đổi với Thanh Niên, GS Đào Trọng Thi, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh niên - Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, cho rằng Bộ nên tiếp tục kiên trì việc bỏ chấm điểm ở tiểu học. Tuy nhiên rất cần phải đảm bảo tính liên thông, không thay đổi quá đột ngột về cách đánh giá khi HS lên cấp học cao hơn.
Chỉ giảm chấm điểm ở mô hình trường học mới
Năm học này, Bộ GD-ĐT có hướng dẫn đánh giá riêng với khoảng hơn 1.600 trường THCS thực hiện thí điểm mô hình trường học mới (VNEN) trên toàn quốc. Hướng dẫn nêu rõ, trong đánh giá thường xuyên giáo viên không đánh giá bằng cho điểm mà bằng nhận xét quá trình và kết quả học tập của HS; chủ yếu dùng lời nói để động viên, góp ý, hướng dẫn HS. “Trong quá trình đánh giá thường xuyên, giáo viên có thể chấm và ghi điểm trên một số sản phẩm học tập để HS tham khảo nhưng không lưu điểm trên các loại hồ sơ khác”, văn bản này nêu rõ.
Ông Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD-ĐT lý giải về việc chưa áp dụng rộng rãi cách đánh giá mới khi HS từ tiểu học lên THCS vì việc đổi mới đánh giá HS ở cấp nào thì cũng lấy sự tiến bộ của HS làm mục đích chính. Đối với cấp THCS, Bộ đã có hướng dẫn theo tinh thần đó. Tuy vậy, cũng có những điểm khác so với Thông tư 30 để phù hợp với yêu cầu cao hơn, định lượng nhiều hơn của kiến thức, kỹ năng cấp THCS.
Ông Chuẩn còn cho biết, cũng như ở bậc tiểu học, việc đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp đánh giá HS sẽ được triển khai trước ở những nơi thực hiện mô hình trường học mới, rồi mới lan tỏa ra các trường theo mô hình truyền thống khác.
Tuệ Nguyễn

Bình luận

User
Gửi bình luận
phụ huynh lớp 3

phụ huynh lớp 3

Mấy ông Bộ giáo dục vào mà đọc nè, tôi xin các ông từ nay đừng lấy con em chúng tôi ra làm chuột bạch nữa nhé. Nếu được như vậy, xin đội ơn các ông nhiều nhiều...
Con hoc lop 6

Con hoc lop 6

Mới bỏ chấm điểm có gần 1 năm thôi các bác ạ vậy mà còn như thế, hỏi bỏ chấm điểm hết hoặc chỉ chấm vài môn thì hỏi các em lĩnh hội được bao nhiêu, sáng mắt ra chưa? Bảo con học nó nói cô không chấm điểm thì cần gì phải học, cô nhận xét đạt yêu cầu/hoàn thành thế là xong. Ai gánh hậu quả này đây ? Các phụ huynh suy nghĩ kỹ và trả lời đi, trả lời cho chính các bạn đấy. Thân
Trần Quang Dinh

Trần Quang Dinh

Cái chết của con THIÊN NGA đã được BÁO TRƯỚC....từ NIÊN HỌC TRƯỚC !
Cao Vũ

Cao Vũ

Ra là chấm điểm sẽ có lĩnh hội? Nước Nhật hay Mỹ chắc lĩnh hội kém lắm vì cấp 1 họ không chấm điểm. Hay Phần Lan chắc giáo dục tệ lắm nên họ mới không chấm điểm. Phải quay lại ngay hình thức chấm điểm, học thêm và thầy đọc trò chép thì mới lĩnh hội được
4 phản hồi
Nguyen Anh

Nguyen Anh

Sao Bộ "học" cứ thích tự đổi mới, cứ làm khổ phụ huynh, học sinh, giáo viên như vậy. Sản phẩm suy nghĩ trong môi trường máy lạnh được ban hành mà không hỏi thử xem giáo viên, phụ huynh, học sinh có đồng thuận không ?
Bây giờ bối rối, dè chừng trong đánh giá học sinh tiểu học vào lớp 6. Theo Ông Vũ Đình Chuẩn, thì "Trong quá trình đánh giá thường xuyên, giáo viên có thể chấm và ghi điểm trên một số sản phẩm học tập để HS tham khảo nhưng không lưu điểm trên các loại hồ sơ khác”. Như vậy thì thầy cô phải nói thêm: Điểm số nầy là các em tham khảo thôi, không mang tính chất quyết định đâu nhé- đừng đem khoe với bạn bè, cha mẹ.
Năm 1966, vào học lớp 1 tôi vẫn còn nhớ như in khi được 9 điểm bài " Tập đồ" giống như "rèn chữ" bây giờ, tôi sướng và hãnh điện cả tuần - giờ 55 tuổi vẫn không sao quên được thành quả điểm ấy.
Tội nghiệp các em. Học mà không biết mình có được kết quả lượng hóa kiến thức cụ thể mà thay vào đó là nhận xét chung chung của giáo viên. Cũng thương cho quí thầy cô, thay vì căn cứ kết quả giỏi, khá tương ứng điểm số thì thầy cô phải phê hàng loạt nội dung, khá, chăm ngoan, tích cực, cầu tiến, có cố gắng hay chưa ngoan, cẩu thả, cần rèn luyện thêm, rút kinh nghiệm trong làm bài thi ....
Thật khổ, mong sao sớm có kết quả cải cách của Bộ "Học".
Bùi Ngọc Hiền

Bùi Ngọc Hiền

Tôi cho rằng cần phải huỷ bỏ ngay TT 30 vì nó rất phản giáo dục với những lý do sau:
- bảo rằng nó giảm tải cho HS: áp lực cho HS là ở thiết kế chương trình, lượng kiến thức mà ngành GD cần các em HS tiểu học phải đạt được. Giảm tải cho HS đồng nghĩa với việc các em ít học hơn, học thế nào cũng được, không cần nắm hết các kiến thức cần có của chương trình.
- bảo rằng bỏ chấm điểm có thể sẽ làm các em học kém không bị tự ti do điểm kém, không thấy hổ thẹn với các bạn khác. Điều đó có thể đúng với một số em, nhưng đa số các em khác lại không biết mình đang học kém, phụ huynh càng không biết, vì thế nên cứ học kém mãi. Với các em học khá thì cũng không biết mình học khá đến mức nào, chỉ mang máng là mình học khá nên thành ra chủ quan, với lại kiểu gì thì cũng lên lớp nên chẳng lo học và đáng lẽ khá giỏi lẹ trở nên kém hơn.
- về phía thầy cô: thay vì để các cô có thời gian để nâng cao kiến thức thì nay phải è lưng ra viết nhận xét một cách chung chung, vô bổ. Nhà trường cũng chẳng biết các cô dạy HS ra sao để kịp thời uốn nắn, thưởng phạt bởi vì nhà trường làm sao mà đọc hết được các nhận xét của các cô mà đánh giá.
Tóm lại, TT 30 là sự hy sinh tàn bạo nhất về chất lượng giáo dục. Không tin, cứ thử cho các em năm sau thi vào lớp 6 tôi chắc sẽ có đến 90% các em bị trượt.
Quang

Quang

Bạn viết hay lắm!
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU