Bình tĩnh khi phát hiện con yêu sớm

Mỹ Quyên
Mỹ Quyên
20/04/2018 20:38 GMT+7

Nhiều bậc phụ huynh tá hỏa khi phát hiện con cùng bạn trai hay bạn gái đi xem phim, đến quán cà phê… với những cử chỉ thân thiết 'trên mức bình thường'.

Không nên ngăn cấm
Chị Hương Thảo, có con đang học lớp 8, Trường THCS Đồng Khởi, TP.HCM, kể lại: “Lâu nay vợ chồng tôi vẫn nghĩ con còn nhỏ, chỉ biết học và chơi. Nào ngờ hôm đi uống cà phê cùng nhóm đồng nghiệp, tôi bắt gặp con mình đang ngồi cùng một cậu bạn, vừa coi điện thoại vừa ôm nhau rất tình cảm. Tôi choáng quá nhưng không để con phát hiện mình đã nhìn thấy. Về nhà tôi nói chuyện với chồng để cùng tìm cách xử lý”.
Theo chị Thảo, nếu la mắng con ngay lúc đó, con sẽ xấu hổ và sẽ có những phản ứng tiêu cực. Chị Thảo và chồng cũng quyết định không thẳng thừng ngăn cấm. Cách mà chị Thảo làm là nhân lúc 2 mẹ con nấu ăn, chị Thảo đã nhẹ nhàng đề cập tới chuyện yêu đương ở lứa tuổi của con.
“Tôi giả vờ hỏi con là nếu bạn của con có người yêu thì con thấy thế nào, có quá sớm với một cô bé 13 tuổi không? Mà nếu yêu nhau tuổi này thì các con sẽ đi đâu chơi, sẽ làm gì khi bên nhau… Con gái tôi thấy mẹ khá thoải mái nên cũng bày tỏ suy nghĩ của mình về việc 'nếu bạn của con có người yêu'. Qua đó, tôi khéo léo đưa ra những lời khuyên bảo nhẹ nhàng, chẳng hạn nếu yêu trong sáng, vẫn không quên học hành thì tình yêu đó cũng sẽ rất tốt”, chị Thảo cho biết.

Trên thực tế, không ít bậc phụ huynh chia sẻ chuyện bắt gặp con yêu sớm, đã vô cùng bối rối, thậm chí “sốc” và mong bạn bè đưa ra lời khuyên. Chẳng hạn chị Hồ Thúy (nhà trên đường Phạm Văn Chiêu, Q.Gò Vấp, TP.HCM) kể con mình yêu từ đầu năm lớp 10, nay con chị đang học lớp 11. Chị Thúy thấy con học hành sa sút nên đã cấm con không được gặp bạn trai. “Ai ngờ, vì bị cấm nên cháu càng lén lút gặp gỡ người yêu. Bị bố đánh, có thời gian cháu bỏ đi một tuần không về nhà. Thực sự là chúng tôi quá đau lòng vì không biết làm thế nào”, chị Thảo hoang mang.
Giúp con biến tình yêu thành động lực
Trước rất nhiều trường hợp cha mẹ mất bình tĩnh, thể hiện thái độ giận dữ, cấm đoán khi con đang học phổ thông mà đã có người yêu, ông Hoàng Anh Tú (ở Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội) đưa ra lời khuyên: “Cha mẹ đừng cuống lên khi con yêu sớm. Hãy giữ bình tĩnh để gỡ nút và tìm ra lý do thật sự đằng sau việc đó. Vì đôi khi tình yêu ấy chỉ là yêu phong trào, bạn bè ai cũng có người yêu nên mình cũng phải có, hoặc yêu ai đó như một cách chứng tỏ mình người lớn rồi...”.
Cách ứng xử mà ông Tú đưa ra là phụ huynh hãy tạo điều kiện để các con yêu nhau trong sáng, không phải đề phòng, lén lút, cứ thoải mái về nhà chơi, ăn cùng gia đình. Ông Tú cho rằng: “Thứ nhất là mình càng tôn trọng bạn trai, bạn gái của con thì cậu bé đó, cô bé đó cũng sẽ tôn trọng con mình. Thứ hai, để con và bạn của con được thoải mái, không phải đề phòng thì sẽ giúp mình nắm bắt từ đó điều chỉnh suy nghĩ, hành vi của con nếu như các con quá đà”.
Các chuyên gia tâm lý cũng đồng ý rằng việc ngăn cấm sẽ có tác dụng ngược. Tiến sĩ Ngô Xuân Điệp, Trưởng khoa Tâm lý học Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM nhìn nhận: “Không ít phụ huynh đánh mất con chỉ vì không có cách ứng xử khéo léo khi phát hiện con yêu sớm. Ở lứa tuổi 13, 14 là lứa tuổi đang muốn chứng tỏ mình 'đã lớn', thích làm ngược lời cha mẹ, dễ nghe lời bạn bè. Vì thế, chỉ cần ngăn cấm, đánh mắng, con sẽ lập tức phản kháng bằng những hành động bồng bột, nông nổi, nhẹ thì cãi lại, nặng hơn thì bỏ nhà đi, rất nguy hiểm”.
Vì vậy, tiến sĩ Điệp khuyên các bậc cha mẹ hãy gần gũi, lắng nghe và chia sẻ với những tâm tư “tuổi mới lớn”, “tuổi bắt đầu rung động” của con để khéo léo động viên, khích lệ con làm điều đúng đắn và rời xa những điều không phù hợp. “Hãy giúp con biến tình yêu trong sáng tuổi học trò thành động lực học tập, để con và người yêu của con trở thành 'đôi bạn cùng tiến'. Nói cho con hiểu có như vậy tình yêu mới đẹp, mới bền lâu và có ý nghĩa”, tiến sĩ Điệp chia sẻ thêm.
Không chỉ thế, các chuyên gia tâm lý còn nhấn mạnh cha mẹ cần nói cho con biết những “nguy cơ” của việc đi quá giới hạn trọng tình yêu để giúp con biết tự bảo vệ mình, tránh gây ra hậu quả đáng tiếc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.