Biết về ngành học nhờ gian hàng triển lãm

Mỹ Quyên
Mỹ Quyên
06/01/2019 08:27 GMT+7

Lợi thế hơn hẳn các hình thức tư vấn khác, công tác tư vấn tại gian hàng đã giúp hàng ngàn học sinh (HS) có cái nhìn cụ thể và rõ nét hơn về những ngành nghề mình yêu thích.

Phan Anh Khoa, HS lớp 12 Trường THPT Long Thành, cho biết mình và các bạn trong lớp có mặt từ rất sớm để tìm hiểu thông tin về các ngành nghề tại các gian hàng triển lãm. “Em quan tâm tới lĩnh vực cơ khí động lực của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM và CĐ Kỹ thuật Cao Thắng. Vì thế, em tìm đến gian hàng của trường để nhờ tư vấn về tổ hợp môn, điểm chuẩn…”. Tại đây, Khoa đã được tận mắt chứng kiến những mô hình do trường trưng bày như cửa tự động, vòi nước tự động, pin năng lượng mặt trời, xe điều khiển từ xa. Cùng với những thông tin do nhân viên tư vấn chia sẻ, Khoa cho biết mình càng cảm thấy yêu, “mê” lĩnh vực cơ khí động lực hơn và sẽ quyết tâm trúng tuyển vào ngành học này.
Tại gian hàng của Trường ĐH Hoa Sen, rất nhiều HS thích thú theo dõi những sinh viên ngành nhà hàng - khách sạn - dịch vụ ăn uống của trường pha chế các món nước uống… vô cùng điệu nghệ. Trong khi đó, Trần Thu Trang, lớp 12A8 Trường THPT Tam Hiệp, lại mong muốn được học ngành tâm lý. Trang tâm sự: “Sau khi nghe các chuyên viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM tư vấn muốn học ngành này phải biết lắng nghe, chia sẻ, biết quan tâm tới người khác… em cảm thấy mình khá phù hợp. Biết thêm rằng ngành này cơ hội việc làm rất lớn, có thể giúp nhiều người thoát khỏi những vấn đề về tâm lý, em càng thấy yêu thích hơn”.
Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó ban Tuyển sinh Trường ĐH Lạc Hồng, nhận định: “Rất nhiều HS quan tâm tới ngành công nghệ thông tin, công nghệ ô tô, điện - điện tử… Các em hỏi học ngành nào có thể thiết kế rô bốt, thiết kế web, phần mềm… Đặc biệt, các em thắc mắc muốn học khối kỹ thuật thì cần có tố chất gì. Chắc chắn câu trả lời đó là các em phải giỏi các môn tự nhiên và khả năng tư duy”.
Tiến sĩ Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, cho rằng phần lớn HS đến gian hàng trường mình để tìm hiểu về chương trình học và sau khi tốt nghiệp sẽ làm được những công việc gì, ở đâu. “Các em cũng có tìm hiểu về ngành học mình yêu thích, nhưng khi được tư vấn trực tiếp từ cán bộ giảng viên của trường, các em cảm thấy tin cậy hơn, được truyền lửa hơn”, tiến sĩ Nguyễn Trung Nhân chia sẻ.
HS Nguyễn Hải Nam Trường THPT Ngô Quyền, có mặt tại gian hàng của Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, băn khoăn: “Ngành công nghệ sinh học có phải học nhiều lý thuyết hay không? Em nghe tên mà không hình dung được ngành này sẽ làm gì sau khi tốt nghiệp. Em cũng lo sợ điểm trúng tuyển vào trường khá cao nên không biết mình có cơ hội đậu hay không”. Ông Trương Quốc Vinh, chuyên viên tuyển sinh của Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, giải đáp ngay: “Ngành công nghệ sinh học có thể ứng dụng vào việc sản xuất thuốc, thức ăn, phát triển giống cây trồng, vật nuôi, ứng dụng công nghệ di truyền, xét nghiệm trong y khoa, giải quyết các vấn đề môi trường… nên có thể làm việc ở rất nhiều cơ quan, đơn vị có các lĩnh vực liên quan”.
Đại diện của các trường ĐH, CĐ đều nhận định việc tư vấn tại gian hàng rất hiệu quả do sự tương tác trực tiếp, mọi thắc mắc của HS đều được giải đáp ngay bởi lực lượng tư vấn hùng hậu và đặc biệt các mô hình trực quan sinh động sẽ giúp HS tiếp cận, từ đó hình dung ra nội dung kiến thức và sản phẩm từ ngành học.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.