Biết đọc chữ đầu tiên ở tuổi 60

16/09/2017 16:09 GMT+7

Thật khó tưởng tượng một người sẽ ra sao nếu họ đọc được chữ đầu tiên khi đã ở tuổi có cháu gọi bằng ông bà. Câu chuyện như thế đã xảy ra với bà Florence Cheptoo. Việc biết đọc đã giúp cuộc sống bà sang trang mới.

Bà Florence Cheptoo (áo vàng) biết đọc chữ đầu tiên khi đã 60 tuổi Ảnh chụp màn hình BBC
Bà Florence năm nay đã 60 tuổi, sống tại một ngôi làng ở vùng nông thôn gần Chesongoch của Kenya. Con đường học tập của bà bắt đầu khi đứa cháu gái mang sách từ trường về nhà để học, theo BBC.
Cô bé đang học tiểu học. Trường em được tổ chức từ thiện Book Aid International tặng một thư viện nhỏ. Nhiều bố mẹ và ông bà các em không biết đọc. Biết được câu chuyện này, các thầy cô địa phương đã tổ chức lớp học dạy chữ cho họ.
Trao đổi với BBC, bà Florence cho biết việc biết đọc chữ đã giúp bà cảm thấy mình “là một phần của thế giới hiện đại”. Khi còn bé, bà không biết phải bắt đầu học từ đâu.
Bố mẹ bà muốn con gái phải kết hôn, nhận của hồi môn rồi chăn nuôi gia súc kiếm sống. Do đó, suốt 60 năm qua, bà Florence không có cơ hội đi học. “Bố mẹ tôi không đánh giá cao nhu cầu của giáo dục”, bà cho biết.
Điều này cũng đồng nghĩa với việc bà đã đánh mất rất nhiều cơ hội trong cuộc sống. Florence không biết ký tên mình, không biết đọc bất kỳ một văn bản pháp lý nào dù chính chúng có khả năng bảo vệ quyền lợi hợp pháp của bà.
Giờ đây, nhờ biết chữ, Florence có thể đọc được hướng dẫn sử dụng trên toa thuốc, đọc báo và tìm hiểu thế giới bên ngoài, đọc các sách dạy về nông nghiệp. Khi đã biết đọc, bà lại đặc biệt thích truyện và kinh thánh. Câu chuyện của bà Florence chứng minh một điều rằng học tập chưa bao giờ là muộn màng với bất kỳ ai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.