Bị thi lại vì lộ đáp án, sinh viên khiếu nại lên Bộ GD-ĐT

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
22/07/2019 19:04 GMT+7

Bộ môn của một trường ĐH làm lộ đáp án, lãnh đạo trường quyết định thi lại, sinh viên không đồng ý và khiếu nại lên Bộ GD-ĐT.

Sáng 22.7, sinh viên N.T.C.V, lớp DS16LT1-DS1,2,3,4, liên thông ĐH ngành dược, Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng đã đại diện một số sinh viên trong lớp gửi đơn khẩn cầu đến Thanh tra Bộ GD-ĐT
Theo đó, V. cho biết ngày 5.5.2019, lớp có thi hết học phần môn hóa dược 2. Tuy nhiên, Bộ môn Hóa dược làm lộ đáp án mà sinh viên không hay biết. Khi chấm điểm thi, bộ môn phát hiện điều này, tự ý hủy kết quả thi của sinh viên và quyết định tổ chức thi lại. 
V. cũng cho biết sau đó Trưởng Bộ môn Hóa dược có họp các sinh viên, đề nghị sinh viên ký tên đồng ý thi lại. Dù không đồng ý nhưng sinh viên sợ học lại nên đã ký tên vào văn bản này. 
Ngay sau đó, V. và một số sinh viên đã viết đơn gửi đến Ban giám hiệu Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng. Tuy nhiên, quyết định của trường vẫn là phải thi lại nên V. tìm đến Bộ GD-ĐT để khiếu nại. Sinh viên không muốn thi lại vì cho biết không có thời gian để ôn thi. 

Bắt buộc thi lại

Trả lời về chuyện này, PGS.TS Hồ Thanh Phong, Hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng, cho biết đã gặp các bên liên quan và có nói chuyện riêng với các sinh viên để nắm vấn đề. Cụ thể là đề môn thi hóa dược 2 có chia ra 5 mã đề, trong đó có 1 mã đề đáp án đúng có ghi dấu chấm bên dưới. Sinh viên cho biết không hề biết về chuyện này nhưng thực tế là đã nắm hết, kháo nhau và làm đúng đáp án.
Khi cô P., Trưởng Bộ môn Hóa dược (thuộc Khoa Dược), chấm bài rất ngạc nhiên là tại sao có một mã đề 100% sinh viên làm chính xác. Cô P. triệu tập học trò, đề nghị ký tên để thi lại. Nhưng sau đó, Trưởng khoa Dược lại không đồng ý, nói với sinh viên rằng đây là lỗi của người khác tại sao sinh viên phải thi lại? Vì thế, sinh viên lại cùng ký đơn đề nghị không thi lại và được điểm tối đa môn hóa dược 2.
Lúc này cô P. không đồng ý, cho biết đây là lỗi của mình, sẵn sàng chịu trách nhiệm nhưng phải tổ chức thi lại
Theo PGS.TS Hồ Thanh Phong, ông cũng đã tổ chức một buổi họp, có cả trưởng khoa, trưởng bộ môn, cả hai đều đồng ý để ban giám hiệu quyết định. Sau đó, ông có nói chuyện riêng với các sinh viên, thay mặt nhà trường xin lỗi sinh viên và đưa ra hướng giải quyết của mình.
"Tôi nói với sinh viên là về lý, nếu không thi lại thì dựa trên một cái sai. Sau đó để các em hưởng điểm trọn vẹn thì lại một cái sai nữa. Kết quả như vậy là dựa trên cái sai. Vả lại, nếu không thi lại mà cho điểm tối đa thì sinh viên các nhóm khác sẽ kiện tụng. Có 125 sinh viên thi 5 mã đề, nếu cho nhóm 25 sinh viên này điểm tối đa, 4 nhóm còn lại sẽ có ý kiến. Sau đó, tôi giao phòng đào tạo coi lại quy định, quy trình và ra quyết định thi lại môn này".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.