Bị thầy giáo ở Hải Phòng kiện ra tòa, Bộ GD-ĐT nói gì?

Quý Hiên
Quý Hiên
01/07/2020 21:33 GMT+7

Bị một thầy giáo ở Hải Phòng kiện ra tòa, đại diện Bộ GD-ĐT nói do Bộ bị hiểu nhầm là “cấp trên” của Trường đại học dân lập Hải Phòng (tên cũ). Bộ GD-ĐT đã cử một thứ trưởng “hầu tòa” ngày 10.7 tới.

Như Báo Thanh Niên đưa tin, ngày 10.7 tới, Tòa án nhân dân TP.Hải Phòng sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm vụ một thầy giáo từng dạy tại Trường đại học Quản lý và công nghệ Hải Phòng kiện Bộ GD-ĐT.
Theo hồ sơ, ông Ngô Văn Hiển, nguyên Trưởng bộ môn Xây dựng (hiện là Khoa Xây dựng), Trường đại học Quản lý và công nghệ Hải Phòng, trong thời kỳ trường này còn có tên là Trường đại học Dân lập Hải Phòng, kiện Bộ GD-ĐT 2 nội dung.
Thứ nhất, Bộ GD-ĐT không thực hiện hành vi hành chính trong suốt 12 năm, thành lập Hội đồng quản trị lâm thời nhưng lại để cho hội đồng lâm thời đó tồn tại suốt 12 năm.
Thứ hai, Bộ GD-ĐT có dấu hiệu đồng lõa, bao che cho Chủ tịch Hội đồng quản trị lâm thời, Hiệu trưởng Trường đại học Quản lý và công nghệ Hải Phòng thực hiện nhiều sai phạm.
Chiều tối nay, 1.7, ông Nguyễn Đức Cường, Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT, đã trao đổi với phóng viên Báo Thanh Niên về những nội dung liên quan tới vụ kiện này. Với nội dung kiện thứ nhất của ông Hiển, ông Cường cho biết, Bộ GD-ĐT không thể thực hiện việc thành lập Hội đồng quản trị Trường đại học dân lập Hải Phòng (nay là Trường đại học Quản lý và công nghệ Hải Phòng) sau khi Hội đồng quản trị lâm thời của trường hết thời hạn hoạt động, bởi không có căn cứ pháp lý để thực hiện.
Theo giải thích của ông Cường, trường đại học dân lập là mô hình tồn tại có tính lịch sử, nhưng theo luật Giáo dục 2005 thì không còn mô hình trường dân lập ở bậc đại học nữa. Khoản 2 điều 18 Nghị định 75/2006/NĐ-CP hướng dẫn thực hiện luật Giáo dục 2005 cũng yêu cầu “không thành lập cơ sở giáo dục dân lập ở giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học”.
Vì thế, ngày 29.5.2006, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định cho phép 19 trường đại học dân lập trong cả nước chuyển sang loại hình trường đại học tư thục và hoạt động theo quy chế trường đại học tư thục, trong đó có Trường đại học dân lập Hải Phòng. Trong quyết định ghi rõ thời hạn chuyển đổi “hoàn thành trước ngày 30.6.2007”.
Tuy nhiên, việc chuyển đổi này với nhiều trường diễn ra khó khăn, chủ yếu do nội bộ các trường chưa có tiếng nói chung. Cho đến nay, vẫn còn 2 trường chưa chuyển đổi được. Riêng Trường đại học Quản lý và công nghệ Hải Phòng thì mãi đến tháng 5.2019 mới thực hiện được việc chuyển đổi này.
“Theo Quyết định 86/2000/QĐ-TTG ban hành Quy chế trường đại học dân lập của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD-ĐT là cơ quan có thẩm quyền công nhận Hội đồng quản trị của trường đại học dân lập. Nhưng theo luật Giáo dục 2005, mô hình trường đại học dân lập không còn thì Quyết định 86 hết hiệu lực, nên Bộ GD-ĐT không thể công nhận Hội đồng quản trị của Trường đại học dân lập Hải Phòng”, ông Cường nói.

Bộ GD-ĐT bị nhầm là “cấp trên”?

Ông Cường cũng cho rằng, do Trường đại học dân lập Hải Phòng không thống nhất được nội bộ để chuyển đổi sang mô hình đại học tư thục, nên một số người trong Hội đồng quản trị lâm thời của trường vẫn cho rằng, Bộ GD-ĐT là “cấp trên” của Trường đại học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng.
Có thể đó là lý do ông Ngô Văn Hiển, một trong số các thành viên của Hội đồng quản trị lâm thời trước đây của trường, kiện Bộ GD-ĐT “có dấu hiệu đồng lõa, bao che cho Chủ tịch Hội đồng quản trị lâm thời” của trường.
Ông Cường nói: “Ông Hiển kiện Bộ GD-ĐT phớt lờ nhiều ý kiến báo cáo, kiến nghị của thành viên Hội đồng quản trị lâm thời và các thành viên sáng lập. Bộ GD-ĐT có nhận được các kiến nghị đó, chủ yếu xoay quanh các vấn đề phân chia tài sản, tài chính trong nội bộ nhà trường. Nhưng theo quy định,  Bộ GD-ĐT không phải là cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xử lý các vấn đề về tài chính, tài sản”.
Theo ông Cường, giờ bị kiện thì Bộ GD-ĐT chấp hành “hầu tòa”. Bộ đã thành lập tổ công tác để làm việc với Tòa án nhân dân TP.Hải Phòng theo quy định về trình tự tố tụng hành chính. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cũng đã có văn ủy quyền cho một thứ trưởng (ông Phạm Ngọc Thưởng) đại diện cho Bộ tham gia phiên xét xử ngày 10.7 tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.