Bí quyết thi tốt môn toán THPT quốc gia 2018

Theo đề minh họa môn toán 2018 Bộ GD-ĐT, kiến thức chính là chương trình lớp 12 (80%), thêm kiến thức lớp 11 (20%), các câu hỏi xếp thứ tự tăng dần về độ khó (tương tự đề chính thức 2017), nhưng độ phân hóa cao hơn.

Do đó, để làm một cách tốt nhất đề thi môn toán năm nay,  thầy Trương Hòa Trường - Trường Quốc tế Á Châu có vài lời chia sẻ với các em học sinh:
1) Điều tiên quyết đầu tiên là các em cần nắm vững lý thuyết cơ bản và thuộc nằm lòng các công thức trong sách giáo khoa 12 và 11 (thực chất, các em không nên chủ quan và bỏ qua một phần nào vì tất cả chúng đều có liên quan, bổ trợ cho nhau), đồng thời thuộc cả phương pháp giải từng dạng toán đã được giáo viên hướng dẫn trên lớp.
2) Khó khăn và áp lực lớn nhất của các em khi làm bài trắc nghiệm đó chính là thời gian, trung bình mỗi câu các em chỉ có 1 phút 8 giây để trả lời - vừa biết vận dụng kiến thức gì để giải, vừa phải có kỹ năng tính toán nhanh và chính xác để tìm ra đáp án đúng trong khoảng thời gian khá ngắn. Vì vậy, các em cần có sự phân bố thời gian một cách hợp lý giữa các câu hỏi:
- 10 câu đầu rất dễ, ở mức độ nhận biết: thời gian làm bài có câu chỉ cần 30 giây hoặc ngắn hơn (câu hỏi về công thức đã học hoặc có thể sử dụng máy tính cầm tay là ra ngay kết quả).
- 10 câu tiếp theo vẫn còn dễ nhưng có thách thức hơn một chút: thời gian làm bài có thể lên 1,5 phút.
- 20 câu tiếp theo ở mức độ vận dụng thấp, nhiều câu độ tính toán đã có sự cồng kềnh, đòi hỏi tư duy nhạy bén, sử dụng kiến thức tổng hợp, linh hoạt: thời gian làm bài tối đa mỗi câu là 3,5 phút.
- 10 câu hỏi cuối là câu hỏi ở mức độ vận dụng cao, được đánh giá là khó hoặc rất khó, không phù hợp với một bài thi xét tốt nghiệp THPT mà chủ yếu nhằm vào việc xét tuyển đại học.
Đối với các bài vận dụng cao nên đánh dấu * vào đề thi để làm cuối cùng, vì một câu vận dụng cao sẽ tốn rất nhiều thời gian để làm, nhưng điểm vẫn là 0,2 - tương đương với một câu mức độ nhận biết và thông hiểu. Vậy nên, để đạt điểm cao môn Toán, ngoài việc phân bố thời gian làm bài, các em cần biết cách phân loại câu hỏi, “ăn” trọn điểm những câu dễ và câu quen thuộc, những câu không thể tìm ra đáp án đúng thì hãy áp dụng phương pháp “khoanh nhầm còn hơn bỏ sót”, tuyệt đối không được để trống đáp án. Biết đâu được những câu đó lại đem về điểm số cho các em.
3) Khi làm bài, cần đọc câu hỏi cẩn thận với tốc độ không quá “rề”, các em cần tô liền vào phiếu trả lời (tô nhanh và tô tròn) những câu mình ra ngay được đáp án (rất nhiều em sau khi làm xong mới bắt đầu tô sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng tô nhầm đáp án). Khi đọc câu hỏi mà cảm thấy không thể làm được (hoặc sau một vài bước tính toán mà chưa thấy hướng ra), các em nên chuyển sang làm câu tiếp theo, không nên giải một câu quá lâu bỏ mất thời gian cho những câu còn lại.
Một số câu hỏi có những từ hoặc cụm từ đặc trưng để nhận dạng liền phương pháp giải, các em nên gạch chân để có ngay định hướng làm bài.
Không được bỏ qua các điều kiện ràng buộc (căn thức, logarit...) hoặc lười vẽ một hình hình học. Vì chính những điều kiện và hình vẽ sẽ giúp em chọn đáp án chính xác hơn hoặc xác định yếu tố hình học dễ dàng hơn.
Ngoài chuẩn bị tốt về kiến thức thì các giải pháp chăm sóc sức khỏe tinh thần, ổn định tâm lý cho sĩ tử tự tin bước vào kỳ thi cũng rất quan trọng
Ngoài chuẩn bị tốt về kiến thức thì các giải pháp chăm sóc sức khỏe tinh thần, ổn định tâm lý cho sĩ tử tự tin bước vào kỳ thi cũng rất quan trọng
* Lời riêng:
Thi xong một môn, bỏ xuống một môn, đừng so sánh đáp án khi kỳ thi chưa kết thúc, hãy tập trung vào ôn tập cho môn kế tiếp, hoặc nghỉ ngơi lấy sức cho ngày thi tiếp theo. Các em đã phải chịu áp lực suốt một thời gian dài rồi, lúc này đây, ngoài kiến thức, đừng để thứ gì kéo chùn bước chân các em nữa.
Còn lại mấy ngày trước kỳ thi thôi, các em không nên làm nhiều các dạng toán khó và lạ nữa, chỉ cần học kỹ lại công thức và xem lại lý thuyết giải toán nhẹ nhàng.
Cố gắng ăn uống cẩn thận, sắp xếp thời gian nghỉ ngơi và ôn tập kiến thức một cách khoa học; có một sức khỏe tốt, một tinh thần minh mẫn, một tâm lý thoải mái thì hiệu quả làm bài mới cao. Thầy chúc các em bình tĩnh, tự tin và làm tốt nhất những gì có thể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.