Bí quyết ôn thi THPT quốc gia đạt điểm cao môn sinh: Bài tập quy luật

Bích Thanh
Bích Thanh
09/04/2020 14:02 GMT+7

Vào lúc 15 giờ hôm nay 9.4, Báo Thanh Niên phát sóng chương trình Bí quyết ôn thi THPT quốc gia đạt điểm cao năm 2020 môn sinh tại địa chỉ thanhnien.vn , Facebook.com/thanhnien và YouTube Thanh Niên.

Trong chương trình Bí quyết ôn thi THPT quốc gia đạt điểm cao hôm nay, Báo Thanh Niên phát sóng chuyên đề ôn tập thứ 7 của môn sinh do thầy Võ Thanh Bình, giáo viên Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM) hướng dẫn.

Trong chuyên đề thứ 7 với nội dung Bài tập phối hợp giữa quy luật tương tác bổ sung và quy luật di truyền khác, thầy Võ Thanh Bình giới thiệu một số tỷ lệ kiểu hình thường gặp. Học sinh lưu ý khi gen nằm trên NST giới tính, nếu đề yêu cầu xác định số loại kiểu hình tối đa ở hai giới thì cần xác định thêm giới tính. Ví dụ trong chuyên đề này, câu hỏi cuối cùng đã xác định được là gen trên vùng không tương đồng của NST X, quy ước D: lông đen trội hoàn toàn d: lông trắng, Fa xác định có kiểu gen là XDXd x XdY. Nếu đề yêu cầu xác định số loại kiểu hình tối đa ở hai giới trong đời con thì đáp án sẽ là 4, gồm con đực lông đen, con đực lông trắng, con cái lông đen, con cái lông trắng.    

Trước đó trong chuyên đề 6, thầy Võ Thanh Bình hướng dẫn học sinh cách xác định nhanh các thông tin này ở phép lai 2 tính trạng, gen trên NST thường, một gen quy định một tính trạng và gen trội hoàn toàn. Đây là dạng bài tập thường xuyên gặp trong đề thi các năm vừa qua.

Học sinh có thể xem lại các chuyên đề hướng dẫn các môn sinh cũng như các môn toán, vật lý, sinh học, hóa học đã phát sóng tại kênh thanhnien.vn, Facebook.com/thanhnien và YouTube Thanh Niên.

Vào các khung giờ 15 giờ và 19 giờ hằng ngày từ thứ 2 đến chủ nhật, trên các kênh thanhnien.vn, Facebook.com/thanhnien và YouTube Thanh Niên, Báo Thanh Niên phát sóng chương trình Bí quyết ôn thi THPT quốc gia đạt điểm cao năm 2020 do những giáo viên có kinh nghiệm của TP.HCM đang giảng dạy tại các trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Q.5), chuyên Trần Đại Nghĩa (Q.1), Bùi Thị Xuân (Q.1), Marie Curie (Q.3)… hướng dẫn.

Chương trình Bí quyết ôn thi THPT quốc gia đạt điểm cao năm 2020 có sự tài trợ, đồng hành của các đơn vị như: Tập đoàn Thiên Long, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành (NTTU), Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn (SIU). Chương trình sẽ phát sóng lần lượt 88 clip dưới dạng các chuyên đề ôn tập theo định hướng kỳ thi THPT quốc gia...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.