Bí quyết giành học bổng khủng

Mỹ Quyên
Mỹ Quyên
10/04/2018 09:30 GMT+7

Để được những trường ĐH hàng đầu thế giới cấp học bổng, liệu có phải bạn phải là người giỏi nhất không? Câu trả lời từ những cô gái lãnh học bổng 'khủng' dưới đây lại không phải như vậy.

Vào tháng 8 tới, Nguyễn Đình Tôn Nữ, cựu học sinh lớp 12 chuyên Anh, Trường chuyên Amsterdam sẽ bước vào ngôi trường danh giá bậc nhất thế giới để bắt đầu khóa học của mình ở ngành nhân học. Tôn Nữ giành được học bổng toàn phần trị giá 78.000 USD/năm của ĐH Harvard vào năm 2017. Bên cạnh đó, cô gái cá tính này còn trúng tuyển vào Trường ĐH Williams và ĐH Swarthmore, những trường đều nằm trong tốp ĐH tốt nhất của Mỹ. Nhưng cô quyết định dừng lại một năm để trải nghiệm trước khi trở thành sinh viên Harvard.
Trước khi nộp hồ sơ vào các trường ĐH Mỹ, Tôn Nữ đã tham gia kỳ thi SAT với số điểm đáng ngưỡng mộ: 1.560/1.600 điểm, TOEFL (118/120), 3 môn SAT Subject Test (hóa: 800 (tuyệt đối), toán 2: 740, văn: 690). Đồng thời Tôn Nữ viết một số bài luận.
Cô gái này tự nhận mình không giỏi hơn người khác và điểm số của mình cũng rất bình thường, nhưng chính sự khác biệt đã giúp Tôn Nữ được lựa chọn.
“Em viết luận hoàn toàn đơn giản, không cầu kỳ, không có gì đặc biệt, viết bằng trải nghiệm của chính mình”, Tôn Nữ cho biết. Nhưng điều gì làm cho bài luận trở nên thu hút? Cô gái này chia sẻ: “Các bạn hãy chăm chỉ tham gia các hoạt động ngoại khóa, công tác xã hội. Từ đó sẽ học được kỹ năng mềm, cách quan sát về cuộc sống. Những thứ đó tạo ra sự khác biệt và sự khác biệt ấy được thể hiện một cách tự nhiên qua các bài luận và phỏng vấn”.
Nguyễn Đỗ Phương Uyên (Trường THPT Trần Phú, Hải Phòng) vừa nhận được học bổng từ 9 trường ĐH của Mỹ nhờ bài luận về khả năng lãnh đạo và những kinh nghiệm hoạt động ngoại khóa, phát triển các kỹ năng mềm. Tháng 8 này Phương Uyên quyết định học tập tại ĐH Dickinson 4.
Hết năm lớp 11, khi giành á quân cuộc thi hùng biện tiếng Anh ASG Youth Voice, Phương Uyên đạt học bổng hè khóa học kinh tế vĩ mô tại Trường Elmhurst (Mỹ) vào tháng 7.2017. Ấn tượng với môi trường học tập khuyến khích khả năng sáng tạo, trở về VN, Uyên bắt đầu đặt ra mục tiêu là sẽ tìm học bổng để đến Mỹ học tập. Uyên thi IELTS vào tháng 8.2017 và bắt đầu chuẩn bị hồ sơ du học, tự ôn luyện SAT cho kỳ thi diễn ra vào tháng 10.2017. Trong các bài luận của mình, Uyên nhấn mạnh khả năng lãnh đạo của bản thân, cách vượt qua khó khăn, thử thách khi điều hành các CLB, dự án của mình.
Uyên chia sẻ: “Sự mới lạ và thích hợp sẽ làm nên một bộ hồ sơ ấn tượng. Trường có thể không chọn ứng viên giỏi nhất nhưng họ sẽ chọn ứng viên phù hợp nhất, mang cái tôi riêng biệt nhưng cũng có những điểm hòa hợp, tương đồng với mục tiêu phát triển của nhà trường. Hồ sơ của em không chỉ tập trung vào thành tích học thuật trên lớp, mà còn nhấn mạnh khả năng lãnh đạo, sự trưởng thành của em trong những tháng ngày hoạt động ngoại khóa cũng như những khó khăn khi bắt đầu lãnh đạo các CLB”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.