Bất ngờ cậu bé 3 tuổi đọc chữ thông thạo

26/09/2016 17:54 GMT+7

Cậu bé Ngô Đức Thịnh, vừa tròn 3 tuổi ở xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, Thừa Thiên-Huế) khiến nhiều người bất ngờ khi đọc chữ thông thạo dù chưa từng học chữ.

Với giọng nói chưa tròn chữ nhưng bé Ngô Đức Thịnh (3 tuổi) có thể đọc chữ vanh vách. Cầm quyển sách tập đọc lớp 4 trên tay, Thịnh đọc khá nhanh và không cần đánh vần các bài tập đọc như: Nếu chúng mình có phép lạ, Dế mèn bênh vực kẻ yếu, Mỗi người chính trực, Đôi giày ba ta màu xanh… Ngoài ra, Thịnh có thể đếm và biết số từ 1 đến 10 cả tiếng Việt và tiếng Anh. Càng bất ngờ hơn khi đưa ra bảng chữ cái tiếng Việt, Thịnh lại đọc theo cách phát âm tiếng Anh.

Anh Ngô Đức Cường (27 tuổi, bố của Thịnh) kể: “Chúng tôi phát hiện cháu biết đọc vào ngày cháu tròn 3 tuổi - ngày 25.8.2016. Khi ông nội của cháu mở karaoke để hát, Thịnh giành micro đọc vanh vách tên từng bài hát và tên nhạc sĩ sáng tác. Thậm chí, Thịnh còn hát theo lời nhiều bài hát trước sự kinh ngạc của mọi người trong gia đình”.

Ngô Đức Thịnh đọc những bài tập đọc trong sách lớp 4 Ảnh: TUYẾT KHOA

Đặc biệt, Thịnh khá hứng thú với những con chữ. Khi viết những dòng chữ rồi nói Thịnh đọc theo, Thịnh đọc xong còn tô theo các chữ. Dù chưa cầm được viết, nhưng Thịnh rất muốn viết.

Theo anh Cường, Thịnh biết nói khi 2 tuổi. Do ba bận đi làm, mẹ lại có thêm em bé, nên Thịnh phải đi nhà trẻ gần một năm nay. Thịnh còn nhỏ nên các cô cũng chưa dạy chữ. Ba mẹ cũng không dạy cháu học chữ.

Ông Ngô Đức Trai, ông nội của Thịnh, nói: “Thịnh rất thích cầm điện thoại rồi mở các trò chơi, mở nhạc để nghe. Mỗi khi tôi nhờ cháu mở bài gì là cháu mở đúng y bài đó. Đưa cháu đi quanh xóm để chơi, ai đố chữ, cháu cũng đọc được hết. Đọc còn nhanh hơn tôi...".

tin liên quan

Cậu bé biết đọc chữ lúc 30 tháng tuổi

Cậu bé Lâm Hải Âu (sinh ngày 31.10.2011), con của anh Lâm Hoàng Hải và chị Huỳnh Thị Bích Chi (ở ấp Vũng Tàu, xã Long Vĩnh, H.Duyên Hải, Trà Vinh) được người dân địa phương xem là “thần đồng” vì biết đọc chữ từ lúc mới 30 tháng tuổi.

Cô Phan Thị Ngọc Liễu, giáo viên Trường mầm non Phú Thuận (nơi cháu Thịnh đang học), cho biết: “Khi phát hiện cháu bỗng dưng biết đọc, các cô ở trường rất bất ngờ, nghĩ là cháu nghe mình nói rồi đọc theo. Các cô không tin nên làm phép thử. Bảo cháu đọc những câu chuyện hay những câu danh ngôn trên tường của lớp thì cháu đọc được tất cả, không cần đánh vần từng chữ một, đọc được cả chữ hoa lẫn chữ thường. Cháu học lớp mầm nên chưa được dạy chữ. Phụ huynh đến trường đón con, thử đố cháu đọc chữ, cháu đọc được hết, ai cũng bất ngờ”.

Nói về khả năng đặc biệt này của con, chị Trần Thị Chuồng (27 tuổi, mẹ của Thịnh) chia sẻ: “Tôi cũng không biết tại sao cháu lại biết đọc dù chưa từng được học chữ. Thật bất ngờ khi cháu biết đọc như thế”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.