Bắt đầu thẩm định 33 bản mẫu sách giáo khoa lớp 2 mới

18/08/2020 19:49 GMT+7

33 bản mẫu sách giáo khoa của đầy đủ 9 môn học và hoạt động giáo dục lớp 2 theo chương trình giáo dục phổ thông mới đã gửi về Bộ GD-ĐT và đủ điều kiện để tham gia thẩm định.

Sáng 18.8, tại Hà Nội, Bộ GD-ĐT tổ chức khai mạc hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa (SGK) lớp 2 chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD-ĐT, cho biết sau khi ban hành thông báo về việc tổ chức thẩm định sách giáo khoa lớp 2 và việc tiếp nhận hồ sơ thẩm định sách giáo khoa lớp 2, Bộ GD-ĐT đã nhận được hồ sơ đề nghị thẩm định của 4 nhà xuất bản (NXB), gồm NXB Giáo dục Việt Nam, NXB Đại học Sư phạm, NXB Đại học Sư phạm TP.HCM, NXB Đại học Quốc gia TP.HCM.
Theo đó, có 33 bản mẫu SGK của đầy đủ 9 môn học và hoạt động giáo dục lớp 2 đã được gửi về. Trong số này, môn toán có 4 bản mẫu SGK; môn tự chọn tiếng Anh có 8 bản; các môn còn lại gồm: tiếng Việt, đạo đức, tự nhiên - xã hội, giáo dục thể chất, âm nhạc, mỹ thuật, hoạt động trải nghiệm mỗi môn có 3 bản mẫu.
"Hồ sơ đề nghị thẩm định bản mẫu SGK của 4 NXB đã được Vụ Giáo dục tiểu học tổ chức rà soát, khẳng định tính đầy đủ, hợp lệ", ông Tài khẳng định. 
Trên cơ sở các thành viên đã tham gia Hội đồng quốc gia thẩm định SGK lớp 1 và bổ sung một số thành viên mới  vào mỗi hội đồng, Bộ trưởng GD-ĐT đã ban hành quyết định thành lập 9 hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa lớp 2. Trong số này, 2 hội đồng có số lượng thành viên ít nhất là 7; các hội đồng còn lại từ 9 - 15 thành viên. 
Các thành viên Hội đồng quốc gia thẩm định SGK đã tiếp nhận và nghiên cứu độc lập các bản mẫu SGK trước 15 ngày theo đúng quy định. Sau khai mạc, các hội đồng sẽ về khu làm việc riêng để bắt đầu họp thẩm định bản mẫu SGK.
Trong ngày 18.8, các hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa lớp 2 đã lần lượt nghe đại diện nhóm tác giả SGK trình bày quan điểm, ý tưởng biên soạn, thảo luận, trả lời câu hỏi của hội đồng (nếu có) và trình bày các học liệu bổ trợ đi kèm SGK (nếu có).
Từ ngày 19.8, các hội đồng sẽ nghe thành viên trình bày nhận xét về từng bản mẫu, thảo luận và thống nhất ý kiến về kết luận chung của hội đồng với từng bản mẫu SGK; bỏ phiếu đánh giá chất lượng từng bản mẫu. Quá trình này diễn ra không quá 5 ngày/bản mẫu.
Cũng theo ông Thái Văn Tài, quá trình thẩm định, thông qua Ban tổ chức là Vụ Giáo dục tiểu học, chủ tịch Hội đồng quốc gia thẩm định SGK có thể mời đại diện tác giả bản mẫu SGK đến để trao đổi hoặc tham vấn ý kiến các nhà khoa học độc lập khi cần thiết, trước khi thông báo kết luận. 

Ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, phát biểu tại buổi khai mạc thẩm định SGK lớp 2

ẢNH Q.TRANG

Không chịu bất cứ sức ép nào!

Ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, nhấn mạnh thẩm định SGK được xác định là công việc rất khó khăn, đòi hỏi cao chuyên môn nghiệp vụ, bản lĩnh và trách nhiệm với cộng đồng xã hội. Do đó, ông Độ mong muốn các thành viên Hội đồng quốc gia thẩm định SGK lớp 2 - những người đã được “chọn mặt gửi vàng” và tập huấn kỹ lưỡng, sẽ tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm để góp phần mang đến những bộ SGK chất lượng cho học sinh, giáo viên, các cơ sở giáo dục phổ thông.
Để làm tốt được công việc này, ông Độ đề nghị thành viên các Hội đồng quốc gia thẩm định SGK lớp 2 nắm chắc và thực hiện nghiêm túc các quy định của Thông tư 33. Đặc biệt, thành viên Hội đồng thẩm định phải tuyệt đối không tham gia các công việc liên quan đến biên soạn, xuất bản SGK; bảo mật thông tin, dữ liệu liên quan đến hoạt động thẩm định SGK…
Ông Độ lưu ý, do chương trình thiết kế theo hướng mở nên các thành viên Hội đồng thẩm định cần vận dụng linh hoạt các tiêu chí để đánh giá khách quan, chính xác, nhưng tôn trọng các ý tưởng sáng tạo và triết lý của mỗi bản mẫu SGK.
“Việc thẩm định phải đảm bảo tính nghiêm túc, khoa học, công bằng, khách quan, có chất lượng và không chịu bất cứ sức ép ngoài nào”, ông Độ nhấn mạnh.

Nhiều điểm mới so với quy định thẩm định SGK lớp 1  

Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học Thái Văn Tài cho biết, để làm chặt chẽ hơn quy định về thẩm định SGK và giải quyết những vấn đề phát sinh trong thực tiễn mà Thông tư 33 ban hành năm 2017 chưa lường hết được, ngày 6.8, Bộ GD-ĐT đã ban hành Thông tư 23 sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư 33.  
Theo Thông tư 23, mỗi năm Bộ GD-ĐT chỉ tổ chức thẩm định SGK nhiều nhất là 2 đợt; mỗi đợt thẩm định không quá 2 vòng, thay vì có 3 vòng thẩm định như đã thực hiện với SGK lớp 1. "Lý do của việc thay đổi này là để đảm bảo có đủ SGK, kịp tiến độ triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018. Việc thẩm định kéo dài 3 vòng sẽ ảnh hưởng đến tiến độ phê duyệt, lựa chọn, in ấn, phát hành SGK", ông Tài cho hay.
Thông tư 23 quy định các bản mẫu SGK ở vòng thẩm định thứ 2 được Hội đồng quốc gia đánh giá là “không đạt” và “đạt nhưng cần sửa chữa” đều sẽ bị loại do không còn vòng thứ 3. Các bản mẫu SGK được đánh giá “đạt nhưng cần sửa chữa” ở vòng 2 (đợt 1) có thể tiếp tục nộp hồ sơ đề nghị thẩm định vào đợt 2, cùng với các bản mẫu SGK của những môn học/hoạt động giáo dục mà đợt 1 chưa có và các bản mẫu SGK mới. Quy trình thẩm định SGK của đợt 2 được thực hiện giống đợt 1.
Đáng chú ý, ông Tài cho biết: "Trong trường hợp môn học nào đó không có đơn vị đăng ký thẩm định bản mẫu SGK, Bộ GD-ĐT sẽ chịu trách nhiệm chỉ đạo tổ chức biên soạn".
Theo lộ trình, sách giáo khoa lớp 2 của chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ được triển khai thực hiện từ năm học 2021-2022.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.