Bắt buộc sinh viên mặc đồng phục: Tự do lựa chọn trang phục giúp sinh viên tự tin hơn

03/12/2019 15:07 GMT+7

Trước thông tin một trường ĐH bắt buộc sinh viên mặc đồng phục suốt tuần, nhiều ý kiến cho rằng trang phục khi đến trường nên cho sinh viên tự do chọn lựa, vì điều đó sẽ giúp các bạn tự tin, thoải mái hơn.

Tuổi 18 thể hiện cá tính

Nguyễn Phương Thảo, sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, cho biết: “Sinh viên đều đã bước sang tuổi 18, là lúc họ thể hiện cá tính và phong cách ăn mặc của mình sau 12 năm học phổ thông. Bên cạnh đó, trường ĐH có học phí khá cao rồi và tại sao phải thêm khoản đồng phục bắt buộc nữa thì không cần thiết”.
Theo Bùi Phạm Tuấn Kiệt, 23 tuổi, sinh viên Trường ĐH Y dược TP.Huế, sinh viên là độ tuổi đủ để chịu trách nhiệm với những hành vi của mình. Họ sẽ biết cách ăn mặc phù hợp nơi công cộng và tôn trọng người đối diện.
“Tụi em rất thích và cảm thấy thoải mái khi có thể tự do thể hiện cá tính của mình thông qua thời trang. Tuy nhiên, dù tự do nhưng mỗi người đều ý thức được mặc trang phục làm sao để khi lên giảng đường không quá kỳ dị hay phản cảm”, Tuấn Kiệt cho biết.
Nguyễn Thành Tân, sinh viên năm I, Khoa quản trị kinh doanh quốc tế, Trường ĐH Tin học và Ngoại ngữ TP.HCM, cho biết: “Mặc gì cũng được miễn lịch sự, không quá lê thê lếch thếch. Thường em chọn áo thun, quần jeans vì ngành của em cần phải đi lại nhiều nên chọn trang phục này cho nó năng động và bản thân cảm thấy tự tin”.

Mặc trang phục cũng là cách sáng tạo

Là sinh viên chuyên ngành đồ họa, Trần Minh Triết, 20 tuổi, sinh viên Trường ĐH Văn Lang, chia sẻ ở khoa em một trong những điều đáng tự hào chính là các em được diện trang phục tự do khi đến trường.
“Sinh viên được mặc trang phục tự do không những giúp các bạn tự tin hơn, mà còn thoải mái thể hiện sự sáng tạo, cá tính của mình. Đó cũng chính là một trong những điều cần thiết cho những ai theo học những môn yêu cầu sự sáng tạo cao. Mà em thấy sáng tạo là cần thiết đối với mọi người, nhất là khi chúng ta còn sức 'xanh' như thế này”, Minh Triết cho biết.
Dương Tuyết Trân, 20 tuổi, sinh viên Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM, chia sẻ: “Là sinh viên học trong môi trường nghệ thuật như mình thì việc phải mặc đồng phục cả tuần như vậy khá gò bó. Trang phục chúng ta lựa chọn để khoác lên mỗi ngày cũng phần nào thể hiện cá tính và tâm trạng của mình ngày hôm đó. Khi mình tự tin nhất thì khả năng sáng tạo cũng đạt được tốt nhất”.
Nhận diện thương hiệu không phải qua bộ đồ 
Họa sĩ Lê Thanh Phương, tốt nghiệp Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM, cho biết: Nhận diện thương hiệu không phải qua bộ đồ mình mặc trên người mà thông qua việc sinh viên học được gì, sáng tạo, đóng góp gì cho xã hội.
“Ngày xưa tôi có đi dạy ở trường chuyên về thời trang nhưng họ không cho học trò mặc đồ tự do mà phải “đóng khuôn” nhìn có cảm giác sinh viên rất ù lì. Trong khi đó, tôi đi tham quan một trường ở L.A (Los Angeles, Mỹ), tình cờ gặp một nam sinh mặc một bộ đồ cực kỳ đẹp. Hỏi ra mới biết đó là sinh viên của một trường thời trang, ở đó mọi sinh viên đều thể hiện ý tưởng, tính sáng tạo và năng động thông qua bộ đồ trên người mình”, họa sĩ Thanh Phương nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.