Bảo vệ làn da của trẻ

21/05/2020 08:33 GMT+7

Trẻ đến trường khi dịch bệnh vẫn chưa chấm dứt, theo bác sĩ thì ngoài việc chuẩn bị tâm lý, dạy trẻ tự bảo vệ sức khỏe , duy trì chế độ ăn uống khỏe mạnh..., phụ huynh cần bảo vệ 'hàng rào' đề kháng da của trẻ.

TS-BS Phạm Lê Duy, bác sĩ tại phòng khám dị ứng và miễn dịch lâm sàng, giảng viên bộ môn sinh lý - sinh lý bệnh - miễn dịch của Trường ĐH Y Dược TP.HCM, cho biết đề kháng da là một thành tố quan trọng trong cơ chế đề kháng của cơ thể, hay nói cách khác, “hàng rào” da là một phần quan trọng trong hệ miễn dịch của con người.
“Chúng ta đang sống trong môi trường chứa đầy các vi sinh vật (vi khuẩn, vi rút , ký sinh trùng…), hệ miễn dịch luôn sẵn sàng để bảo vệ cơ thể, giúp chúng ta sống hòa bình với những vi sinh vật tồn tại xung quanh. Cơ thể chúng ta tiếp xúc với môi trường hàng phút, hàng giờ qua lớp da và niêm mạc, do đó đề kháng da khỏe mạnh sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ bị tấn công bởi các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài”, bác sĩ Duy nói.
“Đa số khi nghĩ đến da, người ta hay chú ý tới sắc đẹp của nó, như trắng mịn, đầy đặn và đàn hồi, chứ ít khi chú ý tới vai trò của nó trong việc bảo vệ cơ thể. Nhắc tới hệ miễn dịch, người ta hay chú ý tới các tế bào miễn dịch như các tế bào bạch cầu, nhưng vai trò của hệ miễn dịch tự nhiên như đề kháng da là cực kỳ quan trọng vì nó là chiến tuyến đầu tiên chống lại vi sinh vật gây bệnh từ môi trường bên ngoài”, bác sĩ Duy nhấn mạnh.
Ông đặc biệt lưu ý hệ miễn dịch của trẻ nhỏ còn non nớt, dễ nhiễm bệnh hơn người lớn. Bên cạnh dịch bệnh Covid-19 khiến cả thế giới lo lắng, mùa nắng nóng này còn phải nhắc đến các bệnh lý do nhiễm khuẩn gây ra, như: viêm da do nhiễm trùng, viêm da tiết bã… mà chúng ta không nên lơ là. Khi “hàng rào” đề kháng da không đảm bảo, vi sinh vật dễ dàng xâm nhập vào cơ thể gây ra các bệnh lý tại chỗ và toàn thân.
“Cha mẹ đừng quên chiếc áo giáp đặc biệt này của con, đề kháng da để trẻ được bảo vệ toàn diện từ hệ miễn dịch của cơ thể. Chiếc áo giáp mà con trẻ cần khi đi học trở lại, chính là một hệ miễn dịch khỏe mạnh, một “hàng rào” đề kháng da vững chãi”, bác sĩ Duy nhắc nhở.
Cũng theo bác sĩ Duy, trong thời tiết nắng nóng như thế này thì đề kháng da dễ bị tổn thương hơn do thời gian chiếu sáng của mặt trời dài hơn, tia UV cường độ cao, trời nóng khiến da mất nước nhanh hơn. Ngoài ra, lượng bụi mịn đang tăng dần cũng là yếu tố gây tổn thương hàng rào đề kháng da. Để bảo vệ đề kháng da trong thời điểm này, trước hết cần phải đảm bảo hệ miễn dịch của toàn cơ thể khỏe mạnh, đồng thời bảo vệ riêng làn da của trẻ.
Và bác sĩ Duy dành lời khuyên cho phụ huynh như sau: “Nên cung cấp nước đủ cho cơ thể của trẻ, cho trẻ ăn các thức ăn chế biến từ thực phẩm tươi sống, cung cấp nhiều rau xanh và trái cây để bổ sung vitamin và khoáng chất, ngủ đủ giấc, ít nhất 8 tiếng/ngày. Đặc biệt bảo vệ da trước ánh nắng mặt trời bằng cách mặc áo khoác, đội nón, đeo khẩu trang chống nắng và sử dụng loại kem chống nắng phù hợp cho trẻ. Nhắc nhở trẻ rửa tay thường xuyên với xà phòng, trang bị thêm cho trẻ dung dịch rửa tay nhanh phòng khi không có nước sạch để rửa tay. Tắm rửa, vệ sinh đúng cách sau một ngày học tập, vui chơi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.