Bạo lực học đường: Một tháng 6 lần 'yêu cầu xử lý nghiêm'!

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
06/04/2018 08:13 GMT+7

Trong vòng một tháng qua, Bộ GD-ĐT thông qua Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục đã phải... lên tiếng 'yêu cầu xử lý nghiêm' ít nhất là 6 lần xung quanh những vụ việc liên quan đến các vụ việc bạo lực, bạo hành giữa thầy với trò, giữa thầy với gia đình HS...

Đầu tháng 3.2018, GV của Trường tiểu học Bình Chánh (xã Nhựt Chánh, H.Bến Lức, tỉnh Long An) bị phụ huynh bắt quỳ gối xin lỗi đã gây nên bức xúc trong dư luận. Vụ việc chưa kịp lắng xuống thì Bộ lại phải tiếp tục yêu cầu xử lý nghiêm vụ việc một HS lớp 8 ở H.Châu Thành, Bến Tre bóp cổ GV ngay tại lớp học.
Đến giữa tháng 3, một thầy giáo ở Trường THCS Tân Thành H.Yên Thành, Nghệ An, bị người nhà HS đánh dập sống mũi phải nhập viện điều trị. Ngay sau đó ít hôm, một giáo sinh tại trường mầm non ở TP.Vinh, Nghệ An lại bị người nhà HS hành hung đến dọa sẩy thai... Bộ GD-ĐT lại... lên tiếng yêu cầu kiểm tra, xử lý nghiêm.
Cuối tháng 3, dư luận nghẹn lòng khi một nữ sinh Trường THPT Long Thới (H.Nhà Bè, TP.HCM) vừa khóc vừa kể về GV dạy toán suốt một học kỳ lên lớp không hề nói gì, không giảng bài, chỉ im lặng khiến tất cả học trò đều sợ hãi, ức chế vì bị “tra tấn tinh thần” quá lâu. Và, việc cô giáo bắt HS lớp 3 phải uống nước giặt giẻ lau bảng ở Hải Phòng bị Báo Thanh Niên thông tin ngày 5.4 thực sự là một “giọt nước tràn ly” khiến cho cả xã hội thực sự không còn đủ sức chịu đựng, đủ kiên nhẫn để nghĩ rằng những vi phạm về đạo đức học đường chỉ còn là hy hữu.
Bộ GD-ĐT như thường lệ lại tỏ ra khá nhanh nhạy khi lập tức có công văn yêu cầu “xử lý nghiêm”, “cảnh cáo trước toàn ngành” nhưng không ít ý kiến đã buộc phải thẳng thắn bày tỏ hồ nghi về cách thức giải quyết bằng văn bản chỉ đạo kiểu này.
Tất cả những vụ việc HS hay phụ huynh hành hung GV đều xuất phát từ việc GV mắc lỗi sư phạm khá nặng nề khi dùng hình thức bạo hành để phạt trò! Nhà giáo Trịnh Thị Thu Tuyết, nguyên GV Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội, thốt lên: “Thật buồn khi phải thừa nhận đó là sự kém cỏi cả về năng lực và nhân cách của người thầy!”.
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT yêu cầu tăng cường đối thoại, lập đường dây nóng
Sáng 5.4, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ ký công văn khẩn gửi chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư đề nghị tăng cường công tác đảm bảo an ninh, an toàn trường học. Giải pháp được đưa ra là tổ chức kiểm tra các cơ sở giáo dục trong việc thực hiện các quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và phòng, chống bạo lực học đường; phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân gây mất an ninh, an toàn trường học và công khai kết quả xử lý.
Bên cạnh đó, công văn này còn đề nghị tăng cường tổ chức gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo nhà trường và phụ huynh, HS, GV để kịp thời nắm bắt thông tin, tâm tư, nguyện vọng và các vướng mắc phát sinh, kịp thời giải quyết thấu đáo với mục tiêu tốt nhất cho HS, GV.
Bộ trưởng yêu cầu Sở GD-ĐT các địa phương thiết lập, công khai đường dây nóng để tiếp nhận và kịp thời xử lý các thông tin liên quan đến an ninh, an toàn trường học và bạo lực học đường; thực hiện nghiêm chế độ báo cáo theo định kỳ, đột xuất về tình hình an ninh, an toàn trường học đến cơ quan quản lý các cấp và báo cáo về Bộ GD-ĐT qua đường dây nóng (ĐT: 0888598666; email: tiepnhanthongtin@moet.gov.vn), hoặc gửi trực tiếp về Văn phòng Bộ GD-ĐT, số 35 Đại Cồ Việt, Q.Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.