Bao giờ học đường sạch khói thuốc?

09/01/2016 08:15 GMT+7

Môi trường học đường đáng lẽ phải dễ phòng chống tình trạng hút thuốc lá nhất, nhưng hiện đang là nơi học sinh (HS), sinh viên hút thuốc lá khá phổ biến.

Môi trường học đường đáng lẽ phải dễ phòng chống tình trạng hút thuốc lá nhất, nhưng hiện đang là nơi học sinh (HS), sinh viên hút thuốc lá khá phổ biến.

Hãy bỏ thuốc lá để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng - Ảnh: ShutterstockHãy bỏ thuốc lá để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng - Ảnh: Shutterstock
Thói quen này thường xuất hiện ở HS bậc THCS và THPT. HS thường tụ tập nơi vắng vẻ trong trường hoặc nhà vệ sinh để hút. Sau giờ chơi, các phòng vệ sinh thường nồng nặc mùi thuốc lá.
Dễ thấy nhất là các hàng quán xung quanh trường, trước hoặc sau giờ học bao giờ cũng có nhóm nam sinh tụm năm tụm ba phì phèo thuốc lá...
Người viết bài này từng chứng kiến cảnh tan học tại một trung tâm GDTX. Khi cánh cửa vừa mở, rất nhiều HS nam tay đã cầm sẵn điếu thuốc. Đáng ngạc nhiên hơn là một số em ngồi trên xe cha mẹ chở vẫn thản nhiên hút thuốc mà các phụ huynh cũng chẳng nói gì.
Một lần ngồi uống nước ở căn tin một trường cao đẳng nghề ở Q.Tân Bình, TP.HCM trong giờ ra chơi, chúng tôi ngạc nhiên khi thấy khoảng 5, 6 bàn với rất nhiều sinh viên ngồi hút thuốc công khai. Khi chúng tôi hỏi một nhân viên tạp vụ của căn tin thì người này cho biết: "Nhà trường quy định căn tin không được bán thuốc lá, nhiều chỗ đều có bảng cấm hút thuốc, nhưng sinh viên vẫn đem thuốc ở ngoài vào và tự do hút". "Thế không có ai kiểm tra, nhắc nhở sao?". "Lúc đầu có bảo vệ kiểm tra, nhưng họ vẫn cứ hút. Dạo gần đây không thấy ai nhắc nhở nữa nên họ công khai hút nhiều hơn".
Tác hại của việc hút thuốc lá thì ai cũng đã biết. Phụ huynh đã biết, nhà trường thì cũng đã quá rõ. Chẳng lẽ bó tay mà nhìn khói thuốc lá đang đốt tuổi trẻ!
Chừng nào môi trường học đường mới sạch mùi khói thuốc?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.