Báo giấy với nhà giáo: 'Nạp năng lượng' cần thiết cho cả ngày

21/06/2020 14:44 GMT+7

Trong bối cảnh hầu hết người người đều có điện thoại di động thông minh, nhà nhà đều kết nối internet, đi đến đâu cũng có mạng bủa vây thì... chọn đọc báo giấy cũng có nhiều điều thú vị.

Đồng ý rằng, đọc báo mạng có nhiều cái hay nhưng đọc báo giấy vẫn có những cái thú mà màn hình trên chiếc điện thoại thông minh không thể thay thế được.
Cấu tạo, cách bày trí của một tờ báo giấy là sự tổng hợp nhiều yếu tố từ trí tuệ, thẩm mỹ cho đến tâm lý. Từ chuyên mục, bố cục, số trang, hình ảnh, màu sắc, kiểu chữ, cỡ chữ… đều có sự tác động đến nhận thức, thái độ, cảm xúc của người đọc.
Đọc báo giấy  là một hành trình khám phá thông tin đầy thú vị qua cách bày trí đầy dụng ý của tờ báo từ trang nhất đến trang cuối cùng. Nó như quy trình như một bữa tiệc: từ món khai vị đến các món chính, món lẩu thường sau cùng và kết thúc là tráng miệng… Tất cả thông tin thời sự, xã hội đều được phản ảnh đầy đủ trong báo in, giúp cho người đọc có được thông tin nhiều mặt, hài hòa về thái độ, cảm xúc. Điều này người đọc báo mạng muốn có được, phải cất công lướt bàn phím kiếm tìm.
Với những bài điều tra công phu, độc quyền, phóng sự- ký sự hấp dẫn, đa số các tờ báo chính thống lớn hiện nay, trong đó có Báo Thanh Niên, thường đăng trước trên báo in, sau đó mới đưa bài lên báo mạng. Vì vậy đọc báo giấy sớm đầu ngày là “nạp năng lượng” cần thiết cho cả ngày đó. 

Cuộc sống tất bật, vội vã, đọc báo giấy cũng là một cách sống chậm

Đào Ngọc Thạch

Cuộc sống tất bật, vội vã, đọc báo giấy giúp ta có được tâm trạng thư thái, ung ung, làm cho dòng chảy cuộc sống chầm chậm lại. Tách cà phê, bình trà, vài bản nhạc giao hưởng và… một tờ báo giấy vào buổi sáng, quả thật giá trị thư giãn rất lớn. Nhiều quán cà phê ở Sài Gòn tạo được phong cách này cho khách. Phần lớn  là người tuổi trung niên, người già mới tận hưởng cảm giác này. Chưa kể,  đọc báo giấy không chịu lệ thuộc nhiều điều đôi khi gây ... phiền như điện, pin…
Công sở, ngân hàng, trường học, bệnh viện… đều cần có báo giấy. Đọc báo giấy không chỉ thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo về thời sự, xã hội, mà nó còn cho thấy nét đẹp văn hóa trong cơ quan, công sở.
Kệ báo giấy trong mỗi gia đình và thói quen đọc báo của cha mẹ sẽ làm gương tốt cho con em. Lớp học, thư viện trong trường có báo  giấy sẽ tập cho học sinh có thói quen đọc báo lành mạnh, phát huy văn hóa đọc cho giới trẻ.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.