Báo động tình trạng trẻ em thất học trên thế giới

Khánh An
Khánh An
20/09/2018 13:30 GMT+7

UNICEF kêu gọi khẩn cấp đầu tư vào giáo dục cho trẻ em và thanh thiếu niên ở các vùng chịu thiên tai và xung đột.

Theo báo cáo của UNICEF đưa ra ngày 20.9, trung bình khoảng 33% người từ 5-17 tuổi tại các nước thường xuyên chịu thiên tai và chiến tranh không được đi học, tương đương 104 triệu em.
Tính chung, trên thế giới có 303 triệu em từ 5-17 tuổi không đi học. Trong khi đó, tại các nước thường xuyên có thiên tai và chiến tranh, khoảng 20% người từ 15-17 tuổi chưa từng đến trường.
“Khi một nước hứng chịu thảm họa hoặc xung đột, trẻ em và người trẻ phải chịu đựng gấp đôi. Trước mắt, trường học bị phá hủy hoặc bị các lực lượng quân sự chiếm đóng hoặc tấn công. Về lâu dài, họ sẽ tiếp tục chu kỳ đói nghèo bất tận”, bà Henrietta Fore, Tổng giám đốc UNICEF nói.
Nhóm tác giả báo cáo kêu gọi đầu tư nhiều hơn vào giáo dục để trẻ em và thanh thiếu niên có thể được đi học trong môi trường an toàn, nhất là tại các quốc gia xảy ra thảm họa.
Báo cáo được đưa ra trước thềm kỳ họp Đại hội đồng LHQ cũng nhấn mạnh rằng cái nghèo đang là trở ngại lớn trong việc tiếp cận giáo dục. Trẻ em trong các gia đình nghèo có nguy cơ bỏ học cao gấp 4 lần so với các em thuộc gia đình khá giả.
Theo xu hướng hiện tại, số người thuộc nhóm 10-19 tuổi trên thế giới sẽ đạt 1,3 tỉ người vào năm 2030, tăng 8% so với hiện tại. Đây là lực lượng lao động chính trong tương lai và cần được đào tạo tốt để cống hiến sức lao động nhằm thúc đẩy kinh tế.
“Đây là thời khắc trọng đại. Nếu chúng ta khéo léo và hành động nhanh chóng, chúng ta có thể trang bị kỹ năng cho người trẻ vì xã hội hòa bình và thịnh vượng”, bà Fore nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.