Bảng 'nội quy' siêu... độc của thầy giáo thể dục

13/09/2016 08:01 GMT+7

Là giáo viên môn thể dục - quốc phòng, không chỉ khoẻ mạnh về thể chất mà thầy giáo Trương Quang Anh Tuấn còn có một tâm hồn giàu sức sống. Chỉ có thế, thầy mới nghĩ ra bảng 'nội quy'... siêu hài.

Lời nhắc... dễ thương
Bước vào năm học mới được 1 tuần nhưng chủ đề mà nhiều học sinh tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (TP.Đông Hà, Quảng Trị) bàn tán rôm rả và chia sẻ “kịch liệt” trên mạng xã hội là tấm bảng... “nội quy” được treo tại căn tin của nhà trường. Các em cũng cho biết, tấm biển dễ thương này chỉ vừa xuất hiện trong năm học này, chứ từ trước đến nay không hề... lộ diện.
Nói là “nội quy” nhưng thực tế từ ngữ cụ thể được sử dụng ở đây “mềm” hơn rất nhiều, đó là: “Đôi lời nhắc nhở”. Và với nội dung như sau thì dễ hiểu vì sao các cô cậu học trò thích thú đến vậy:
Những nội dung gây hài được in trên đôi lời nhắc nhở. ẢNH: NGUYỄN PHÚC

1. Các em không bỏ giờ học xuống căn tin để ăn, uống hay ngồi chơi, như vậy căn tin sẽ bị phê bình, khiển trách... Tội căn tin.
2. Vào căn tin như "Ong vỡ tổ" thì vui lòng chờ đợi, đừng hối... Tội nhà bếp.
3. Căn tin phải tươi cười, nhanh nhẹn trong phục vụ, tránh để học sinh chờ lâu trễ học... Tội học sinh.
4. Căn tin hơi nhỏ, ghế ít, vì vậy các em phải ngồi đúng chỗ, tránh lãng phí chỗ ngồi... Tội người đến sau.
5. Buổi tối xuống căn tin phải nhẹ nhàng, nói khẽ nếu không sẽ... Tội các bạn đang học bài.
6. Căn tin và học sinh phải giữ gìn vệ sinh, vẻ mỹ quan khu vực căn tin, bỏ rác đúng nơi đúng chỗ theo quy định, cấm vứt rác bừa bãi... Tội thùng rác.
7. Phải để xe gọn gàng, đúng chỗ trước khi vào căn tin nếu không sẽ bị nhắc nhở, không hay. Tội bác Trạc.
8. Người đông khó kiểm soát, vui lòng gửi đủ tiền, nếu không căn tin..."bể". Tội căn tin.
Khi được chia sẻ rần rần trên mạng xã hội, nhiều bình luận chắc nịch rằng: “Chỉ những người thông minh và cực hài hước mới nghĩ và viết ra được những thứ dễ thương như vậy” hay “Nội quy nào mà cũng vui như thế thì chẳng ai buồn... vi phạm”.
Chân dung người... ra “nội quy”
Được sự bật mí của các em học sinh, người viết mới biết “tác giả” của tấm biển đôi điều nhắc nhở là anh Trương Quang Anh Tuấn, giáo viên môn thể dục - quốc phòng của nhà trường. Theo đánh giá của các học sinh, thầy Tuấn là người “khi nghiêm thật nghiêm mà khi hài thì không ai... hài hơn”.
Thầy Tuấn tỏ ra là người có khiếu hài hước - ẢNH: NGUYỄN PHÚC

Trò chuyện với anh Tuấn ngay tại căn tin của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn chiều 12.9 mới biết nhận xét của đám học trò quả không ngoa. Đó là một người giáo viên có đôi mắt to, sáng và miệng thì nói liên hồi, lại nói khá nhanh.
Anh Tuấn cho hay anh từng tốt nghiệp thể dục thể thao chuyên ngành bóng đá, có 2 năm giảng dạy tại Trường THPT Cồn Tiên (xã Hải Thái, địa phương khó khăn bậc nhất huyện Gio Linh, Quảng Trị). Từ năm 2007 đến nay, anh Tuấn được về giảng dạy tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, ngôi trường cấp ba danh giá bậc nhất tỉnh Quảng Trị.
Căn tin của trường còn được thầy Tuấn treo nhiều hình ảnh cổ động Đoàn, Hội - ẢNH: NGUYỄN PHÚC

Ngoài công tác giảng dạy, anh Tuấn còn tham gia công tác Đoàn một cách năng nổ. Điều đó giải thích cho việc từ năm 2010 đến 2014, anh nắm vị trí Bí thư Đoàn trường. Hiện nay, mặc dù không còn làm công tác Đoàn nữa nhưng tâm hồn anh Tuấn vẫn còn rất... trẻ. Phần nữa, mặc dù đã 32 tuổi nhưng vẫn chưa lập gia đình nên người thầy này có nhiều thời gian để dạy dỗ và đùa vui cùng đám học trò tinh nghịch.
Đối với đám học trò Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (TP.Đông Hà), thầy Tuấn là người thầy rất gần gũi - ẢNH: NGUYỄN PHÚC

Chia sẻ vì “hoàn cảnh ra đời” của tấm bảng “Đôi lời nhắc nhở”, anh Tuấn cho hay, năm học này nhà trường cho phép người thân của anh vào nhận khoán để làm căn tin. Chính vì thế anh mới có cơ hội “tung chiêu” thay đổi hình hài căn tin đã từng suy nghĩ từ trước sao cho mới mẻ.
Cụ thể, ngoài việc in các tranh ảnh cổ động về hoạt động Đoàn, của tuổi trẻ, anh còn tự “chế” ra “nội quy hài hước” của căn tin như trên. “Tôi có học theo cái gọi là “nội quy... ăn nhậu” từng làm mưa làm gió trên mạng. Nhưng đây là môi trường sư phạm nên không thể bê nguyên thế mà vào. Tôi phải nghĩ ra những từ ngữ hài nhưng không... tục. Ngoài ra, cũng phải nghiên cứu với nội quy của nhà trường để vận vào sao cho khéo”, anh Tuấn chia sẻ.
Một góc căn tin Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn - ẢNH: NGUYỄN PHÚC

Cũng theo anh Tuấn, nếu làm bảng nội quy thông thường thì có vẻ cứng nhắc quá trong khi căn tin là nơi các em ăn uống, trò chuyện chứ không phải lớp học. Thêm nữa người thầy này nghĩ rằng, đối với học sinh cái gì vui vui thì các em sẽ nhớ dai hơn.
Nhưng điều làm thầy Tuấn bất ngờ là không những học trò thích mấy lời nhắc nhở của thầy mà cả các... đồng nghiệp cũng thích và khen. Chưa hết, hiệu quả của mấy lời nhắc đầy chất tiếu lâm lại có thật. Bởi dù căn tin này khá chật, chỉ với vài dãy bàn ghế nhưng hơn 1 tuần qua, từ ngày tựu trường luôn gọn gàng, sạch sẽ.... “Đám học trò thường lôi đôi lời nhắc nhở ra để vừa trêu nhau nhưng cũng vừa nhắc nhau làm theo cho đúng. Đến lúc này, tôi là người viết ra mấy câu đó nhưng thú thực là không ngờ nó có... hiệu quả nhiều đến thế”, anh Tuấn cười tít mắt nói, giọng đầy tự hào.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.