Ban giám hiệu phải ăn thử thực phẩm trước khi cho học sinh ăn

29/05/2014 11:28 GMT+7

(TNO) Sau vụ ngộ độc thực phẩm của 100 học sinh Trường tiểu học Long Bình (quận 9) vào ngày 18.4, Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu các trường có tổ chức bữa ăn bán trú, căn tin trường học phải tăng cường an toàn vệ sinh thực phẩm.

(TNO) Sau vụ ngộ độc thực phẩm bữa trưa (suất ăn công nghiệp của Công ty TNHH MTV Việt Nam kỹ nghệ súc sản Vissan) của 100 học sinh Trường tiểu học Long Bình (quận 9) vào ngày 18.4, Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu các trường có tổ chức bữa ăn bán trú, căn tin trường học phải tăng cường an toàn vệ sinh thực phẩm.

Gần 100 học sinh tiểu học nghi bị ngộ độc sau ăn trưa
Học sinh Trường tiểu học Long Bình nhập viện điều trị trong vụ ngộ độc - Ảnh: M.C

>> Gần 100 học sinh tiểu học nghi bị ngộ độc sau ăn trưa

Trong đó, trường chỉ được ký hợp đồng với các đơn vị cung cấp suất ăn có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Cơ sở chế biến phải bảo đảm vệ sinh, đúng quy trình chế biến một chiều. Xe vận chuyển đến trường phải có thùng kín, dụng cụ đựng thức ăn phải chuyên dụng. Không chọn những cơ sở cung cấp quá xa trường để bảo đảm thời gian từ khi chế biến xong cho đến khi cho học sinh ăn không quá 2 giờ. Nếu quá thời gian, phải hâm nóng lại trước khi cho học sinh ăn.

Nhà trường cử cán bộ kiểm tra đột xuất đơn vị cung cấp để đánh giá một cách khách quan chất lượng các thực phẩm đầu vào, quá trình chế biến. Đặc biệt, ban giám hiệu phụ trách bán trú, bếp trưởng, hoặc nhân viên y tế ăn thử tất cả các loại thực phẩm trước khi cho học sinh ăn, lưu mẫu, lập sổ ghi lại cảm nhận về mùi, vị và phải ngừng việc cho học sinh ăn nếu cảm nhận có dấu hiệu không bảo đảm an toàn.

Nếu trường tổ chức bếp ăn bán trú thì phải sử dụng bếp một chiều, phân biệt dụng cụ sống - chín, thức ăn nấu chín phải có dụng cụ che đậy. Thực phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng, ký kết với công ty có tư cách pháp nhân. Tất cả nhân viên làm việc trong bếp, căn tin, cấp dưỡng, bảo mẫu đều phải khám sức khỏe định kỳ

Những trường có căn tin phải đảm bảo luôn sạch sẽ, cách xa nguồn ô nhiễm, thực phẩm phải có đồ che đậy, có tủ kính đựng thực phẩm để trên kệ cao. Không bán những mặt hàng đồ chơi, kẹo bánh trôi nổi, không rõ nguồn gốc, không xuất xứ và không rõ hạn sử dụng.

B.Thanh

>> Phát động 'Tháng hành động vì chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm
>> Đình chỉ 11 cơ sở cung cấp suất ăn kém vệ sinh
>> Làm rõ vụ dòi trong suất ăn công nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.