Ban đại diện cha mẹ học sinh: Trả lại tiền, rồi sao nữa?

28/09/2017 08:07 GMT+7

'Cơn sốt' ban đại diện cha mẹ học sinh (BĐDCMHS) liên quan đến câu chuyện lạm thu chưa lắng xuống mà chuyển sang một diễn biến mới bằng những hành động cụ thể.

Trong khi phụ huynh ở Trường mầm non Quảng Thái (H.Quảng Xương, Thanh Hóa) không cho trẻ đến trường và yêu cầu chuyển công tác hiệu trưởng thì tại TP.HCM, BĐDCMHS Trường tiểu học Hoàng Diệu (Q.Thủ Đức) đã gửi thư “tri ân” và trả lại hơn 300 triệu đồng đóng góp đầu năm cho phụ huynh. Như vậy, những tiếng nói phản ứng về các hoạt động liên quan đến lạm thu của BĐDCMHS đã có kết quả cụ thể.
Tuy nhiên, vấn đề không nằm ở chuyện trả lại tiền hoặc cho con nghỉ học để gây áp lực mà phải có một thay đổi gốc rễ về chức năng hoạt động của tổ chức này để thật sự là tiếng nói của đại diện phụ huynh, chứ không phải là “cánh tay nối dài” của ban giám hiệu nhà trường hay hội phụ... thu như lâu nay. Ngược lại, nếu vẫn hoạt động như hiện tại, thì theo đề nghị của các phụ huynh, nên giải tán tổ chức này.
Trong các vấn đề liên quan đến giáo dục, ý kiến tranh luận đa chiều là chuyện bình thường. Tuy nhiên, riêng đề nghị xem có vẻ rất cực đoan như xóa BĐDCMHS lại nhận được tiếng nói đồng tình của hầu hết những ai đã và đang là phụ huynh. Điều này cho thấy những bức xúc này là có thật, âm ỉ lâu nay giờ mới có dịp bùng phát. Thế nên đây là cơ hội để tạo thay đổi về sự tồn tại của tổ chức này.
Điều dư luận đang cần hiện nay là hoạt động của BĐDCMHS cần tách biệt với việc thu chi dưới danh nghĩa “xã hội hóa” mà phần lớn là theo “gợi ý” của lãnh đạo nhà trường và trở về đúng chức năng của mình: tiếng nói đại diện của phụ huynh với ban giám hiệu, giáo viên về những vấn đề liên quan đến học tập, sinh hoạt của con em mình ở trường. Làm được điều này, cần chỉ đạo quyết liệt từ Bộ GD-ĐT, sự dũng cảm và cương trực của lãnh đạo các trường cũng như thái độ dứt khoát, không ngại va chạm của phụ huynh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.